No data was found

ย้อนอดีต “วันหยุดราชการ” หยุดยาวต่อเนื่อง 19 วัน รวม 40 วัน?

ย้อนอดีต วันหยุดราชการ หยุดยาวต่อเนื่อง 19 วัน รวม 40 วัน?

กดติดตาม TOP NEWS

"วันหยุดราชการ" ในอดีตของไทย หยุดวันอะไรบ้าง จริงหรือไม่ หยุดยาวต่อเนื่องถึง 19 วัน รวม 40 วันต่อปี ตั้งแต่รัชกาลที่ 6 - รัชกาลที่ 10 เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

TOP News รายงานประเด็น “วันหยุดราชการ” จริงหรือไม่ ในอดีตประเทศไทย มีวันหยุดยาวต่อเนื่องถึง 19 วัน รวม 40 วันต่อปี แล้วหยุดวันอะไรกันบ้าง ตั้งแต่รัชกาลที่ 6 – รัชกาลที่ 10 เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

วันหยุดราชการ ในอดีตของไทย หยุดวันอะไรบ้าง จริงหรือไม่ หยุดยาวต่อเนื่องถึง 19 วัน รวม 40 วันต่อปี ตั้งแต่รัชกาลที่ 6 - รัชกาลที่ 10 เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

สำหรับมนุษย์เงินเดือน วันหยุดในแต่ละปีที่ชวนฝันที่สุด คงหนีไม่พ้น วันปีใหม่ และวันสงกรานต์ แต่แม้บางคนจะต้องทำงาน ก็ยังมีค่าแรงและเบี้ยเลี้ยงเพิ่มให้ ก็ถือว่าดีสำหรับคนที่ไม่อยากไปแย่งกันกินแย่งกันเที่ยว ซึ่งวันหยุดยาว ก็มีตั้งแต่ 3 วัน 5 วัน ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงาน โดยเอกชนก็จะใช้ วันหยุดราชการ นี่แหละมาอ้างอิง แล้วรู้หรือไม่ ในอดีตที่ผ่านมา ราชการกำหนดวันอะไรเป็นวันหยุดกันบ้าง

เริ่มจากวันหยุดราชการสมัยรัชกาลที่ 6 พ.ศ. 2456 รัชกาลที่ 6 ทรงพระราชดำริถึงวันหยุดว่า “การหยุดนั้นมี 3 อย่าง สำหรับได้ผ่อนร่างกายบ้างอย่างหนึ่ง หยุดเพื่อแสดงความเคารพต่อพระบรมราชวงศ์อย่างหนึ่ง เพื่อเคารพต่อพระศาสนาอีกอย่างหนึ่ง”

โดยมีวันหยุดยาวต่อเนื่องถึง 19 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม – 15 เมษายน คือ พระราชพิธีตรุษสงกรานต์ แลนักขัตฤกษ์ ซึ่งรวมวันตรุษไทย หรือเทศกาลสิ้นปีของไทย วันขึ้นปีใหม่เดิมของไทย วันที่ 1 เมษายน และเทศกาลสงกรานต์ เข้าไปไว้ด้วยกัน

ส่วนวันหยุดอื่น ๆ ในปีนั้นก็ยังมี วิสาขบูชา หยุด 3 วัน เข้าพรรษา หยุด 7 วัน ทำบุญพระบรมอัษฐิพระพุทธเจ้าหลวง หยุด 1 วัน ทำบุญพระบรมอัษฐิ และพระราชพิธีฉัตรมงคล หยุด 4 วัน เฉลิมพระชนมพรรษา หยุด 5 วัน และ มาฆบูชา จาตุรงค์สันนิบาติ หยุด 1 วัน

แต่มาถึงสมัยรัชกาลที่ 7 วันหยุดราชการ พ.ศ. 2468 อย่าง ตรุษสงกรานต์ กลับหยุดเพียง 4 วัน คือวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน ส่วนวันหยุดอื่น ๆ ก็มี วันที่ระลึกมหาจักรี วิสาขบูชา เข้าพรรษา วันเฉลิมพระชนมพรรษา และ พระราชพิธีฉัตรมงคล

รัชกาลที่ 8 วันหยุดราชการ พ.ศ. 2480 ที่น่าสนใจ คือ มีวันหยุดเกี่ยวกับ รัฐธรรมนูญ ถึง 3 รายการ คือ วันที่ 24 มิถุนายน วันขอพระราชทานรัฐธรรมนูญ วันที่ 27 มิถุนายน วันรัฐธรรมนูญชั่วคราว และ วันรัฐธรรมนูญ หยุด 3 วัน คือวันที่ 9 – 11 ธันวาคม

ส่วนวันตรุษสงกรานต์ ลดเหลือหยุดเพียง 3 วัน คือวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน วันหยุดอื่น ๆ เช่น วันจักรี วันวิสาขะบูชา วันเข้าพรรษา วันเฉลิมพระชนมพรรษา และเพิ่มวันหยุด วันมาฆบูชา

สมัยรัชกาลที่ 9 ประกาศวันหยุด (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2493 ที่น่าสนใจคือ มีวันขึ้นปีใหม่ หยุด 3 วัน วันที่ 31 ธันวาคม – 2 มกราคม วันสงกรานต์ หยุด 3 วัน วันที่ 13 – 15 เมษายน วันชาติ วันที่ 24 มิถุนายน วันสหประชาชาติ วันที่ 24 ตุลาคม

ส่วนวันหยุดอื่น ๆ ได้แก่ วันมาฆบูชา วันจักรี วันวิสาขบูชา วันเข้าพรรษา วันปิยะมหาราช วันเฉลิมพระชนมพรรษา และ วันรัฐธรรมนูญ

วันหยุดราชการ ในอดีตของไทย หยุดวันอะไรบ้าง จริงหรือไม่ หยุดยาวต่อเนื่องถึง 19 วัน รวม 40 วันต่อปี ตั้งแต่รัชกาลที่ 6 - รัชกาลที่ 10 เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

โดยปัจจุบัน ปี 2567 “วันหยุดราชการ” มีการกำหนดโดยคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วยวันหยุด ราชการ ตามปฏิทินไทยและวันหยุด ราชการ ตามปฏิทินสากล แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • วันหยุด ราชการ ประจำปี เป็นวันหยุด ราชการ ที่ตรงกับวันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์ วันแรงงานแห่งชาติ วันรัฐธรรมนูญ
  • วันหยุด ราชการ เฉพาะกิจ เป็นวันหยุด ราชการ ที่ประกาศโดยคณะรัฐมนตรีเพื่อกรณีพิเศษ เช่น วันพระราชพิธีสำคัญ วันรัฐพิธีสำคัญ เป็นต้น

ซึ่งวันหยุดปี 2567 นี้ ที่ได้หยุดยาว 3 วัน ได้แก่ วันมาฆบูชา วันเสาร์ที่ 24 – วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์

วันศุกร์ที่ 12 ถึงวันอังคารที่ 16 เมษายน หยุดยาว 5 วัน เนื่องในวันสงกรานต์ และเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ

เนื่องในวันฉัตรมงคล หยุดยาว 3 วัน วันที่ 4 – 6 พฤษภาคม

เดือนกรกฎาคม มีวันหยุดยาว 3 วัน 2 ช่วง เริ่มต้นด้วย เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา 20 – 22 และวันที่ 27 – 29 วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

เนื่องในวันนวมินทรมหาราช หรือ วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หยุดยาว 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 – 14 ตุลาคม

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า วันหยุดราชการ นั้น สะท้อนสภาพบ้านเมืองและวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละช่วงเวลา ที่ผ่านมา วันหยุดราชการ จึงมีการเพิ่ม การลด หรือคงไว้ ตามสถานการณ์

วันหยุดราชการ ในอดีตของไทย หยุดวันอะไรบ้าง จริงหรือไม่ หยุดยาวต่อเนื่องถึง 19 วัน รวม 40 วันต่อปี ตั้งแต่รัชกาลที่ 6 - รัชกาลที่ 10 เปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 54 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ยามเมาคลั่งตำรวจคุมตัววุ่น
จังหวัดลพบุรีส่อแล้งเขื่อนป่าสักน่าเป็นห่วงเหลือน้ำอยู่ 15 เปอร์เซ็นต์
ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น