No data was found

สาธิต กางแผนจัดหาวัคซีนโควิด-19 ปี 65 โชว์สภาฯสูง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 6 ก.ย.- “สาธิต”กางแผนจัดหาวัคซีนโควิด-19 ปี 65 ไว้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านโดส รองรับโควิดกลายพันธุ์ มั่นใจมีวัคซีนเพียงพอฉีดให้ประชาชน

ในการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณากระทู้ถามของนพ.อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ถามถึงความคืบหน้าแผนการจัดหาวัคซีนในปัจจุบันจนถึงอนาคต รวมถึงลำดับการกระจายวัคซีนไปสู่เป้าหมายคือประชากรกลุ่มเสียง และแผนการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนเข้าใจถูกต้อง ให้ได้รับความร่วมมือจากสังคมถึงจะเกิดผล ไม่ใช่เพียงแต่มีวัคซีนเท่านั้น

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวชี้แจงว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุข มีแผนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ในปี 2565 ไว้ ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านโดส เพื่อรองรับต่อวิวัฒนาการของวัคซีน และการแพร่ระบาดของโรคที่มีการกลายพันธุ์ เพื่อนำมาใช้เป็นวัคซีนกระตุ้นภูมิให้กับประชาชนในเข็มที่ 3 ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มการเจรจา เพื่อเตรียมการจัดซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นวัคซีนไวรัลเวกเตอที่กำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 กับบริษัทผู้ผลิตแล้ว ซึ่งเราได้เปรียบเพราะบริษัทที่ผลิตอยู่ในประเทศไทย รวมถึงวัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีน สปุกนิก-วี

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนแผนการบริหารจัดการวัคซีนในปีนี้ ไทยจะได้ประมาณ 124 ล้านโดส โดยแบ่งเป็นวัคซีนหลัก ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส ซึ่งในเดือนก.ย.นี้ จะได้รับประมาณ 7.3 ล้านโดส ในเดือนต.ค. จะได้รับ 10 ล้านโดส เดือนพ.ย. และเดือนธ.ค. จะได้รับเดือนละ 13 ล้านโดส ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ในเดือนนี้มีแผนจะได้รับจำนวน 2 ล้านโดส เดือนต.ค. อีก 8 ล้านโดส เดือนพฤศจิกายน และเดือนธ.ค. อีกเดือนละ 10 ล้านโดส รวมทั้งหมดกว่า 31 ล้านโดส ดังนั้นในปีนี้วัคซีนหลักและวัคซีนทางเลือกจะได้ประมาณ 140 ล้านโดส จึงมั่นใจว่าในปี 64 จะมีวัคซีนเพียงพอฉีดให้กับประชาชน

“ยอมรับว่าการกระจายวัคซีน ก่อนหน้านี้มีปัญหาในเริ่มแรก แต่หลังจากนี้มั่นใจว่าการกระจายวัคซีนจะเป็นไปตามเป้าหมาย หลังการเจรจรกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่มีความแน่นอนมากขึ้น จึงจะทำให้ในปีนี้ ไทยจะมีปริมาณวัคซีนเพียงพอ ตรงเป้าหมาย และจะเร่งกระจายไปยังกลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง และสตรีตั้งครรภ์ แต่ยังติดปัญหาว่า ผู้สูงอายุในต่างจังหวัดยังกลัววัคซีน หรือบางคนมีอุปสรรคในการเดินทาง แต่กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดฉีดเชิงรุก เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถมารับวัคซีนได้เร็วที่สุด ดังนั้นภายในเดือนตุลาคม เรากำหนดเป้า 608 ให้เสร็จสิ้นให้ใด้ 100 เปอร์เซ็นต์ ” นายสาธิต กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โน้ส อุดม" ไม่ยี่หระเสียงวิจารณ์ เคลื่อนไหวยั่วโซเชียลถล่ม "เดี่ยว-Netflix"
“พิชิต” ยันไม่หวั่นไหวโดนวิจารณ์ที่มานั่งรมต. ลั่นรักประเทศไม่น้อยกว่าคนอื่น
"อ๋อม สกาวใจ" ยันไม่ยอมความ หลังแจ้งจับเกรียนคีย์บอร์ด พ้อรู้สึกไม่ปลอดภัย ขอตำรวจเร่งจับกุม
ฝนตกหนักถนนลื่นรถพ่วง 18 ล้อ วิ่งลงเนินมาเสียหลักพลิกคว่ำตกร่องข้างถนนคนขับบาดเจ็บ
เดือด KDNF สอยฮ.เมียนมาร่วง ทัพ SAC กระเจิง รองผบ.กองพันถูกจับพร้อมเชลย 200 คน
ราคาสินค้าเกษตร ภายใต้กลไกตลาด ขึ้นได้-ลงได้
"หอการค้า" ร่วมกลุ่มเครือข่ายค้านขึ้นค่าจ้าง 400 เท่ากันทั่วปท.
"ภัทร เหมสุข" ชี้ภาพหลุด "ทักษิณ" คุยผูู้นำชนกลุ่มน้อย สร้างปัญหาแน่นอน
รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชุมชนในโครงการ “ป่าปลอดเผา” อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ สนับสนุนโดยเครือซีพี โมเดลต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
แม่เล้าค้ากาม ขบวนการส่งหญิงไทยขาย-บังคับค้าประเวณีที่ดูไบ ถูกสอบสวนกลางรวบ คาสนามบิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น