No data was found

“หอการค้า” ร่วมกลุ่มเครือข่ายค้านขึ้นค่าจ้าง 400 เท่ากันทั่วปท.

กดติดตาม TOP NEWS

"หอการค้า" ร่วมกลุ่มเครือข่ายค้านขึ้นค่าจ้าง 400 เท่ากันทั่วปท.

หอการค้า” ร่วมกลุ่มเครือข่ายค้านขึ้นค่าจ้าง 400 เท่ากันทั่วปท.

วันที่ 7 พ.ค. 67 ดร.พจน์  อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ คนที่ 1  หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย/ คณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน /หอการค้าทั่วประเทศ และสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้นมากกว่า 50 สมาคม ได้ร่วมแสดงจุดยืนคัดค้านนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ โดยเสนอให้การปรับค่าจ้างขั้นต่ำต้องเป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานและกลไกการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด และคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี)

หอการค้า ร่วมกลุ่มเครือข่ายค้านขึ้นค่าจ้าง 400

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ดร.พจน์ได้เป็นตัวแทนในการอ่านแถลงการณ์ว่าหอการค้าทั่วประเทศและสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น เห็นด้วยที่รัฐบาลต้องการจะยกระดับรายได้ ให้กับแรงงาน แต่การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำควรเป็นไปตาม มาตรา 87 พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 หากจะยกระดับรายได้ลูกจ้างให้สูงขึ้นสามารถทำได้ด้วยการกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ที่ต้องคำนึงถึงผลการศึกษา – ข้อเสนอ คณะกรรมการค่าจ้างหรือ ไตรภาคี และควร ปรับเฉพาะพื้นที่จังหวัดและประเภทธุรกิจ และควรหารือกับเอกชนก่อนปรับ

 

 

ทั้งนี้ หอการค้าทั่วประเทศ และสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น ขอนำเสนอข้อคิดเห็นและข้อเสนอต่อนโยบายการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของรัฐบาล ดังนี้

1) หอการค้าทั่วประเทศ และสมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น เห็นด้วยกับการมุ่งมั่นตั้งใจยกระดับรายได้เพื่อแรงงานไทยในประเทศไทยและวิถีชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น แต่การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปีควรปรับตามที่กฎหมายบัญญัติกำหนดไว้ในมาตรา 87 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ส่วนการยกระดับรายได้ลูกจ้างให้สูงขึ้น ก็สามารถทำได้โดยกำหนดอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งกฎหมายบัญญัติกำหนดไว้แล้วเช่นกัน

2) ไม่เห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ โดยไม่คำนึงถึงผลการศึกษาและการรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด และคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) อีกทั้ง ปัจจุบัน รัฐบาลได้ดำเนินการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2567 ไปแล้ว 2 ครั้ง จึงไม่ควรมีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปีเป็นครั้งที่ 3

 

 

3) อัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเพียงอัตราค่าจ้างของแรงงานแรกเข้าที่ยังไม่มีฝีมือ แต่การปรับอัตราจ้างควรพิจารณาจากทักษะฝีมือแรงงาน ตามประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งส่งเสริมมาตรการทางภาษี ลดอุปสรรคต่อการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการและแรงงาน ให้ความสำคัญกับการ UP-Skill & Re-Skill และ New Skill เพื่อสร้างแรงงานที่มีทักษะฝีมือให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน และเพิ่มผลิตภาพแรงงาน (Labor Productivity)

4) การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเฉพาะพื้นที่จังหวัดและประเภทธุรกิจ ควรให้มีการรับฟังความคิดเห็น และศึกษาถึงความพร้อมของแต่ละพื้นที่จังหวัดและประเภทธุรกิจ รวมทั้งควรให้มีการหารือร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำความเข้าใจก่อนปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเฉพาะพื้นที่จังหวัดและประเภทธุรกิจ ดังกล่าว

 

 

ดร.พจน์ ระบุด้วยว่า การที่รัฐบาลประกาศจะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาทต่อวัน ไม่เป็นเหมือนกับที่คุยกันไว้ในคณะกรรมการค่าจ้าง หากรัฐบาลยืนยันที่จะมีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศโดย ไม่คำนึงถึงหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม ภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบ จำเป็นจะต้องรักษาสิทธิ์ ตามกฎหมาย

ดร.พจน์ ระบุอีกว่า หลังจากนี้จะมีการจากรวบรวมความเห็นจากสมาคมการค้า ที่ใช้แรงงานเข้ม ซึ่งคาดว่าจะมีกว่า 100 สมาคมทีไม่เห็นด้วยเพื่อยื่นให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในวันที่ 13 พฤษภาคม ก่อนการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เเละรอดูท่าทีของรัฐบาลหลังจากนี้อีกด้วย

 

 

ด้าน รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400บาททั่วประเทศ จะเป็นการกระชาก ค่าจ้างสูงขึ้นไป จากนโยบายจากการหาเสียง ไม่ใช่กันปรับขึ้นค่าจ้างตามกลไกที่ควรจะเป็น ซึ่งจะเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการและเศรษฐกิจประเทศเหมือนกับการกระชากปรับขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ เมื่อปี 54

ขณะที่ ตัวแทนสมาคมการค้า สะท้อนมุมมองการประกาศปรับขึ้นค่าจ้างว่า หากปรับค่าต่างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ จะกระทบหลายส่วน อาจทำให้ต้องมีคนตกงาน กลายเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องเข้ามาแก้ไข กระทบการลงทุน ลามไปถึงกระทบค่าครองชีพประชาชนจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น