No data was found

อิสราเอลส่งรถถังเข้าสูราฟาห์แล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

เริ่มแล้ว! อิสราเอลสั่งปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ พร้อมเคลื่อนรถถังเข้าสู่ด้านใน เตรียมเปิดพร้อมเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์ ท่ามกลางความหวั่นวิตกของทุกฝ่าย

AFP, รอยเตอร์ส, อัลจาซีราและ The Times of Israel รายงานว่ากองกำลังอิสราเอลได้ปิดจุดผ่านแดนเมืองราฟาห์ติดอิยิปต์ และเข้ายึดพื้นที่ที่บริเวณพรมแดนฝั่งกาซาเมื่อรุ่งเช้าที่ผ่านมา (อังคารที่ 7 พค.) หลังจากใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มหลายพื้นที่ในเมืองราฟาห์เมื่อช่วงกลางดึกเพื่อเปิดทางให้ทหารภาคพื้นดิน ทำให้บ้านเรือนประชาชนถูกระเบิดเสียหายอย่างน้อย 4 หลัง และทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน

หลังจากนั้น กองกำลังป้องกันอิสราเอลหรือ IDF ก็ได้ส่งขบวนรถถังติดธงชาติอิสราเอลเคลื่อนเข้าสู่พื้นที่ตะวันออกของเมืองราฟาห์ หลังจากที่ได้มีโปรยใบปลิวเตือนชาวปาเลสไตน์ให้อพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวโดยทันทีเมื่อวานนี้ (จันทร์ที่ 6 พค.) โดยให้ย้ายไปยังพื้นที่หลบภัยที่ทางอิสราเอลจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 20 กิโลเมตร และวันนี้ก็ยังคงมีการโปรยใบปลิวเตือนอพยพอย่างต่อเนื่อง

การส่งทหารภาคพื้นดินของอิสราเอลเข้าสู่ราฟาห์มีขึ้นทั้งๆที่ฮามาสประกาศยอมรับข้อตกลงหยุดยิงเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูอ้างว่าเงื่อนไขของฮามาสไม่ตรงกับความต้องการของอิสราเอล แต่อิสราเอลก็จะส่งผู้แทนไปร่วมเจรจาที่กรุงไคโรของอิยิปต์

ขณะเดียวกันก็มีรายงานความวุ่นวายในพื้นที่ตอนกลางของกาซา หลังจากชาวปาเลสไตน์จำนวนมากได้อพยพหนีราฟาห์ขึ้นไปสมทบกับคนที่อยู่เดิม ทำให้เกิดความแออัดและไม่สามารถหาที่ปักหลักและตั้งเต๊นท์

และล่าสุดก็มีรายงานว่ากลุ่มนักรบกัสซัม ซึ่งเป็นหน่วยหนึ่งของฮามาสได้ยิงจรวดเข้าใส่จุดผ่านแดนคาเร็ม ชาลอม ติดพรมแดนอิสราเอล โดยมุ่งเป้าที่ทหารอิสราเอลที่ประจำการอยู่

การปิดจุดผ่านแดนที่ราฟาห์ ถือเป็นการปิดล้อมและตัดขาดฉนวนกาซ่าจากโลกภายนอก รวมทั้งเป็นการตัดขาดเส้นทางขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าสู่กาซาทั้งหมด ขณะที่ผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บก็ไม่สามารถออกมารับการรักษาได้ ส่งผลให้หลายฝ่ายออกฝ่ายแสดงความวิตกและเตือนว่าจะทำให้มีผุ้เสียชีวิตเพิ่มอีกจำนวนมาก

ล่าสุด หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงข่าวเรียกร้องอิสราเอลให้ยุติการโจมตีราฟาห์โดยทันที และยอมรับฟังเสียงของนานาชาติที่ออกมาเตือนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดวิกฤตมนุษยธรรมในกาซา และว่าจีนรู้สึกวิตกเรื่องปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์เป็นอย่างมาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น