No data was found

ฮือฮา! พบฉลามครีบดำกว่า60ตัว อ่าวมาหยานิเวศสุดสมบูรณ์

กดติดตาม TOP NEWS

หน.แจ๊ค พบฉลามครีบดำหากินกว่า60ตัว เชื่ออ่าวมาหยา เป็นแหล่งกำเนิดอนุบาลฉลามครีบดำ ของทะเลอันดามัน ส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังดูแลนักท่องเที่ยวไม่ให้รบกวน

วันที่ 22 ธ.ค. 2566 นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ที่ 3 จังหวัดตรัง ทำการสำรวจติดตามประชากรและพฤติกรรมของฉลามครีบดำ (Carcharhinus melanopterus) ภายใต้โครงการสำรวจ จำนวนและพฤติกรรมตามธรรมชาติ ของฉลามครีบดำในอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ (Shark Watch Project) ประจำปีงบประมาณ 2567 เป็นการต่อเนื่องจากปีงบประมาณ 2566 จากการสำรวจในรอบแรก (18-24 ธันวาคม 2566) โดยใช้วิธีถ่ายภาพทางอากาศ (อากาศยานไร้คนขับ) แบบ Transect เพื่อนับประชากรฉลาม และตั้งกล้องถ่ายใต้น้ำ BRUV (Baited Remote Underwater Video) เพื่อสังเกตพฤติกรรมฉลาม

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ในช่วงเช้าตรู่ เจ้าหน้าที่ใช้อากาศยานไร้คนขับบินสำรวจ พบฉลามครีบดำเข้ามาใช้ประโยชน์พื้นที่อ่าวมาหยา ไม่น้อยกว่า 60 ตัว จากการนับจำนวนที่ปรากฏในเฟรมเดียว ซึ่งแสดงให้เห็นแนวโน้ม ในการฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยของฉลาม โดยเฉพาะพื้นที่แหล่งน้ำตื้นหน้าอ่าวมาหยา ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิด แหล่งอนุบาลฉลามครีบดำที่สำคัญ ของทะเลอันดามันของประเทศไทย  บริเวณชายหาดอ่าวมาหยา ยังเป็นแหล่งฟื้นฟูระบบนิเวศปะการัง และแหล่งอาศัยของฉลามครีบดำ จะมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมดูแล ไม่ให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ เพื่อไม่ให้รบกวนสิ่งมีชีวิต ที่อาศัยอยู่บริเวณชายหาด และยังเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และพื้นที่ท่องเที่ยว ให้คงอยู่และสวยงามไปนานเท่านาน

นายยุทธพงศ์ยังได้ย้ำเตือนผู้เข้ามาท่องเที่ยวว่า ทั้งนี้เพื่อให้ธรรมชาติคงอยู่และสวยงาม โปรดอย่าลืมปฏิบัติตามข้อปฏิบัติการท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ โดยอ่าวมาหยามีข้อปฏิบัติในการท่องเที่ยว ดังนี้ ห้ามลงเล่นน้ำ ห้ามเดินออกนอกเส้นทาง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ห้ามเก็บหาปะการัง กัลปังหา และสัตว์ทะเลทุกชนิด ห้ามนำและใช้ครีมกันแดด ที่มีสารประกอบของสารเคมี ที่เป็นอันตรายต่อปะการัง ห้ามนำและใช้ภาชนะที่ทำด้วยโฟม ห้ามทิ้งขยะ ห้ามให้อาหารปลา ห้ามใช้โดรนโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามทิ้งสมอเรือในแนวปะการัง  หากบุคคลใด มีการฝ่าฝืนข้อปฏิบัติดังกล่าว จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

                                                    

วุฒิเดช ก้อนทองคำ /วิริยา บุญสูง  ศูนย์ข่าวภาคตะวันตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น