สกลนครพนม 1120X280
สกลนครพนม

ลิสต์ 10 อาหาร กระตุ้น “Melatonin” หลับง่าย หลับลึก หลับสบาย

Melatonin, วิธี ทำให้ หลับ ง่าย, สาร เม ลา โท นิ น, นอน ไม่ หลับ แก้ ยัง ไง, สารเมลาโทนิน,​ ฮอร์โมนเมลาโทนิน, นอนหลับ, serotonin, นอนไม่หลับ

กดติดตาม TOP NEWS

แจกเช็คลิสต์ 10 อาหาร กระตุ้น "Melatonin" ช่วยให้ร่างกายหลับง่าย หลับลึก หลับนาน ไม่สะดุ้งตื่นกลางดึก หาซื้อได้ง่าย ๆ ไม่ต้องพึ่งยา

ใครกำลังมีปัญหานอนไม่หลับ ต้องลองเช็คลิสต์นี้ 10 อาหาร กระตุ้น “Melatonin” วิธี ทำให้ หลับ ง่าย สาร เม ลา โท นิ น นอน ไม่ หลับ แก้ ยัง ไง ตัวช่วยนอนหลับยอดฮิต ช่วยให้หลับง่าย ไม่ต้องสะดุ้งตื่นกลางดึก ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

“Melatonin” คืออะไร

  • เป็นฮอร์โมนของร่างกายที่สร้างขึ้นจากต่อมไพเนียล (pineal gland)
  • มีหน้าที่ เป็นเสมือนกุญแจเปิดประตูสู่การนอนหลับ โดยร่างกายจะเริ่มหลั่งสารนี้ออกมาตั้งแต่ช่วงที่พระอาทิตย์ตกดิน และร่างกายจะมีระดับของเมลาโทนินสูงสุดในช่วงครึ่งหนึ่งของคืน (half of night)
  • โดยความมืดจะกระตุ้นการหลั่งสารเมลาโทนิน ในขณะที่แสงจะยับยั้งการหลั่งเมลาโทนิน
  • ในปัจจุบันมีการศึกษาพบว่า การได้รับแสงสีฟ้า เช่น แสงจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ จะสามารถยับยั้งหรือชะลอการหลั่งเมลาโทนินได้
  • นอกจากนี้ การศึกษาทางคลินิกยังพบว่าผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่พบการหลั่งเมลาโทนินลดลง จึงทำให้พบภาวะนอนหลับยากที่สัมพันธ์กับอายุได้

นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน (หมอท๊อป) ผู้ก่อตั้ง สายธาราคลินิก ศูนย์ผ่าตัดเส้นเลือดฟอกไตเฉพาะทางแห่งแรกในประเทศไทย ให้ความรู้ด้านสุขภาพ เผย การบริโภคอาหารที่ถูกต้องสามารถช่วยเสริมสร้างฮอร์โมน “Melatonin” และ serotonin ที่มีผลต่อการนอนหลับได้เช่นกัน แนะ 10 อาหารหาซื้อง่าย เพิ่มการสร้างฮอร์โมน เมลาโทนิน หลับง่าย หลับลึก หลับนาน

 

Melatonin, วิธี ทำให้ หลับ ง่าย, สาร เม ลา โท นิ น, นอน ไม่ หลับ แก้ ยัง ไง, สารเมลาโทนิน,​ ฮอร์โมนเมลาโทนิน, นอนหลับ, serotonin, นอนไม่หลับ

เช็คลิสต์ 10 อาหาร กระตุ้น เมลาโทนิน หลับง่าย หลับลึก หลับนาน

1. กล้วย

  • กล้วยเป็นแหล่งของโปแตสเซียมและแมกนีเซียมที่ดี
  • 2 แร่ธาตุนี้ช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และยังมีประโยชน์ในการเพิ่มการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน และ serotonin

2. นมอุ่น

  • นมช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน และยังมีแอมิโนแอซิด triptophan ที่จำเป็นสำหรับการผลิต serotonin

 

Melatonin, วิธี ทำให้ หลับ ง่าย, สาร เม ลา โท นิ น, นอน ไม่ หลับ แก้ ยัง ไง, สารเมลาโทนิน,​ ฮอร์โมนเมลาโทนิน, นอนหลับ, serotonin, นอนไม่หลับ

 

3. น้ำผึ้ง

  • น้ำผึ้งช่วยเพิ่มการเผาผลาญ triptophan ซึ่งเป็นแอมิโนแอซิดที่มีผลต่อการผลิต serotonin

4. ถั่ว

  • ถั่วมี triptophan ที่สูง ทำให้มันเป็นอาหารที่ดีสำหรับการเพิ่มการผลิต serotonin

5. เนื้อไก่

  • เนื้อไก่มี triptophan สูง ช่วยในการผลิต serotonin

 

Melatonin, วิธี ทำให้ หลับ ง่าย, สาร เม ลา โท นิ น, นอน ไม่ หลับ แก้ ยัง ไง, สารเมลาโทนิน,​ ฮอร์โมนเมลาโทนิน, นอนหลับ, serotonin

6. ปลา

  • ปลา โดยเฉพาะปลาทะเลเย็น เช่น แซลมอน และ ทูน่า มีฮอร์โมนเมลาโทนิน และ vitamin B6 ที่ช่วยการผลิต serotonin

7. แช่เซอร์รี่

  • แช่เซอร์รี่เป็นแหล่งของเมลาโทนิน ซึ่งช่วยเรื่องการนอนหลับ

8. สับปะรด

  • สับปะรดช่วยเพิ่มระดับเมลาโทนิน ในกระแสเลือด

 

Melatonin, วิธี ทำให้ หลับ ง่าย, สาร เม ลา โท นิ น, นอน ไม่ หลับ แก้ ยัง ไง, สารเมลาโทนิน,​ ฮอร์โมนเมลาโทนิน, นอนหลับ, serotonin, นอนไม่หลับ

 

9. มะเขือเทศ

  • มะเขือเทศเป็นแหล่งของเมลาโทนิน ที่ช่วยในการนอนหลับ

10. อัลมอนด์

  • อัลมอนด์เป็นแหล่งของแมกนีเซียมที่สามารถช่วยเรื่องการนอนหลับ
  • ยังเสริมสร้างการผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน และ serotonin

การบริโภคอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่เหมาะสม ทานในมื้ออาหาร ร่วมกับการดูแลสุขภาพจิตและการออกกำลังกายสามารถช่วยให้ท่านนอนหลับได้ดีขึ้น

ข้อมูล : Dr.Top channel สุขภาพดีชีวิตดีแน่นอน และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยามหิดล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น