No data was found

เหนื่อย อยากนอน แต่ “นอนไม่หลับ” 3 อาการ ควรพบจิตแพทย์

โรคนอนไม่หลับ, นอนไม่หลับ เครียด นอน ไม่ หลับ วิธี แก้, ง่วง แต่ นอน ไม่ หลับ, นอน ไม่ หลับ เกิด จาก อะไร, นอนไม่ หลับแบบไหน ควรพบจิตแพทย์, นอนหลับไม่สนิท, วิธีป้องกันอาการนอน ไม่หลับฟ

กดติดตาม TOP NEWS

ทำงานมาเหนื่อย ๆ เพลีย ก็อยากจะนอน แต่พอถึงเตียงกลับ "นอนไม่หลับ" อาจเป็นสัญญาณอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม เช็ค 3 อาการหนัก ควรพบจิตแพทย์

โรค “นอนไม่หลับ” เครียด นอน ไม่ หลับ วิธี แก้ ง่วง แต่ นอน ไม่ หลับ นอน ไม่ หลับ เกิด จาก อะไร ร่างกายส่งสัญญาณชัดเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ต้องการพักผ่อน แต่พอถึงเตียง ข่มตาเท่าไหรก็นอน ไม่หลับ เช็ค 3 อาการหนัก ควรพบจิตแพทย์ ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

รู้จัก “โรคนอนไม่หลับ” (Insomnia)

โรคที่มีความผิดปกติในวงจรการหลับ โดยสามารถแบ่งเป็นชนิดของการนอนไม่หลับ 3 ชนิดใหญ่คือ

ชนิดที่ 1 หลับยาก

  • จะมีอาการหลับได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลาเป็นชั่วโมง

ชนิดที่ 2 หลับไม่ทน

  • มักตื่นกลางดึก เช่น หัวค่ำอาจพอหลับได้ แต่ไม่นานก็จะตื่น
  • บางคนอาจตื่นแล้วกลับหลับอีกไม่ได้

ชนิดที่ 3 หลับ ๆ ตื่น ๆ

  • จะมีอาการลักษณะ รู้สึกคล้ายไม่ได้หลับเลยทั้งคืน เพียงแต่เคลิ้ม ๆ ไปเป็นพัก ๆ เท่านั้น

 

โรคนอนไม่หลับ, นอนไม่หลับ เครียด นอน ไม่ หลับ วิธี แก้, ง่วง แต่ นอน ไม่ หลับ, นอน ไม่ หลับ เกิด จาก อะไร, นอนไม่ หลับแบบไหน ควรพบจิตแพทย์, นอนหลับไม่สนิท, วิธีป้องกันอาการนอน ไม่หลับฟ

 

ผู้เป็นโรคนอน ไม่หลับอาจจะมีอาการเพียงข้อใดข้อหนึ่ง หรือมีหลายข้อรวมกันก็ได้ เมื่อมีอาการนอน ไม่หลับในช่วงตอนกลางคืนนั้นก็จะส่งผลกระทบในตอนกลางวันทำให้รู้สึก

  • อ่อนแรง
  • อ่อนเพลีย
  • ปวดศีรษะ
  • ไม่มีสมาธิ
  • ง่วงซึม เป็นต้น

เหนื่อยแต่นอน ไม่หลับ เกิดจากสาเหตุใด

ตามปกติแล้ว คนที่ใช้พลังงานในตอนกลางวันมาก ๆ จะรู้สึกเหนื่อย เมื่อถึงเตียงจะหลับได้ง่าย เพราะ ร่างกายต้องการการพักผ่อน แต่สำหรับคนที่เหนื่อยจากการเรียน การทำงาน เป็นการเหนื่อยสมอง เพราะ สมองทำงานหนัก ส่วนใหญ่มักมาจาก

  • ความเครียด
  • วิตกกังวล แรงกดดัน
  • หรือมีอาการซึมเศร้า
  • บางคนคิดว่าตัวเองไร้ค่า ยึดติดและอยู่กับตัวเองมากเกินไป เมื่อผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่หวัง

ทำให้ไม่สามารถข่มตานอนหลับได้

นอกจากนี้ ยังเชื่อมโยงไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่อาจส่งผลให้เกิดภาวะนอน ไม่หลับได้ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีนในกาแฟ บุหรี่ หรือการใช้ยาบางชนิด อาจส่งผลเกี่ยวกับการนอนหลับ

  • ท้องว่าง ทำให้เกิดอาการอึดอัด หิวขึ้นมาในช่วงดึก
  • หรืออิ่มมากเกินไป จนทำให้มีอาการแน่นท้องกลางดึก จนนอนไม่ หลับ
  • หน้าที่การงานบางประเภท เช่น งานที่ต้องเปลี่ยนเวลาการนอนอยู่สม่ำเสมอ เช่น พยาบาล ยาม เป็นต้น

 

โรคนอนไม่หลับ, นอนไม่หลับ เครียด นอน ไม่ หลับ วิธี แก้, ง่วง แต่ นอน ไม่ หลับ, นอน ไม่ หลับ เกิด จาก อะไร, นอนไม่ หลับแบบไหน ควรพบจิตแพทย์, นอนหลับไม่สนิท, วิธีป้องกันอาการนอน ไม่หลับฟ

 

เหนื่อยแต่นอนไม่หลับ ถืออาการทางจิตไหม?

  • อาการนอน ไม่หลับ เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุจากที่กล่าวดังข้างต้น ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องเป็นอาการทางจิตเสมอไป

หากอยากรู้ว่าอาการที่เป็นอยู่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการทางจิตหรือไม่ ควรเข้าพบจิตแพทย์เพื่อเข้ารับตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

วิธีรักษาโรคนอน ไม่หลับ

ขึ้นอยู่กับสาเหตุของแต่ละบุคคล แพทย์จะให้คำแนะนำอุปนิสัยการนอนที่ถูกต้อง แต่ถ้าเกิดจากโรคทางจิตใจหรือระบบประสาท เช่น

  • โรคซึมเศร้า
  • โรคไบโพล่าร์
  • โรคประสาทตื่นตัวผิดปกติ แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ยาร่วมด้วย

 

โรคนอนไม่หลับ, นอนไม่หลับ เครียด นอน ไม่ หลับ วิธี แก้, ง่วง แต่ นอน ไม่ หลับ, นอน ไม่ หลับ เกิด จาก อะไร, นอนไม่ หลับแบบไหน ควรพบจิตแพทย์, นอนหลับไม่สนิท, วิธีป้องกันอาการนอน ไม่หลับฟ

นอนไม่ หลับแบบไหน ควรพบจิตแพทย์

  • นอนหลับ ไม่สนิท
  • หรือนอน ไม่หลับติดต่อกันมากกว่า 3 วัน/สัปดาห์
  • เป็นระยะเวลามากกว่า 1 เดือน

ผลเสียที่เกิดจากการ นอน ไม่หลับ

  • ส่งผลต่ออารมณ์ สมาธิ
  • ความจำ เกิดภาวะเครียด กดดัน
  • รู้สึกเป็นกังวล รบกวนจิตใจ
  • กระทบประสิทธิภาพในการทำงาน

ควรปรึกษาแพทย์ แพทย์จะวินิจฉัยด้วยการสอบถามประวัติความเจ็บป่วย อุปนิสัยการนอน ปัญหาที่ทำให้เกิดความกังวล ร่วมกับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อค้นหาสาเหตุของอาการนอน ไม่หลับ

 

โรคนอนไม่หลับ, นอนไม่หลับ เครียด นอน ไม่ หลับ วิธี แก้, ง่วง แต่ นอน ไม่ หลับ, นอน ไม่ หลับ เกิด จาก อะไร, นอนไม่ หลับแบบไหน ควรพบจิตแพทย์, นอนหลับไม่สนิท, วิธีป้องกันอาการนอน ไม่หลับฟ

 

วิธีป้องกันอาการนอน ไม่หลับ

1. ตื่นนอนให้เป็นเวลาปรับพฤติกรรมการนอนที่ไม่เป็นเวลา

  • ไม่งีบหลับระหว่างวัน
  • ไม่กดดันตัวเองให้นอนหลับ เพราะ อาจส่งพลให้ตัวเองเกิดความวิตกกังวล

2. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่กระตุ้นให้ประสาทตื่นตัวหลังมื้อเที่ยง

  • เช่น กาแฟ หรือชา และสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้หลับยาก

3. สร้างสถานการณ์ให้เตียงนอน

  • เฉพาะการหลับเท่านั้น
  • ดังนั้น การนอนเล่นดูทีวีทำงานพักผ่อนอื่น ๆ ให้ทำนอกเตียง
  • เคล็ดลับ คือ เมื่อรู้สึกง่วงแล้วเท่านั้นถึงลงมานอนที่เตียง

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

  • ช่วยให้นอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น
  • ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังหนักก่อนนอน ซึ่งจะทำให้นอนหลับได้ยาก

5. พยายามหลับให้ได้ด้วยตัวเอง หลีกเลี่ยงการใช้ยานอน

หลับ

ข้อมูล : โรงพยาบาลเปาโล


KKDay : Mid Month Madness

รวมสินค้าแลนด์มาร์กในเวียดนามและฟิลิปปินส์
ลดแรงสูงสุด 90% และ ซื้อ 1 ฟรี 1 ครับ : ช้อปที่นี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 44 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก
Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน
สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น