No data was found

อุทาหรณ์คุณยายกินขนมจีนน้ำยาปูกลืนก้ามปูลงท้อง หามส่งรพ.หมอระดมผ่าตัดรอดหวุดหวิด

กดติดตาม TOP NEWS

อุทาหรณ์คุณยายกินขนมจีนน้ำยาปูกลืนก้ามปูลงท้อง หามส่งรพ.หมอระดมผ่าตัดรอดหวุดหวิด

วันที่ 29 ส.ค. 2564 นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้ส่งภาพถ่ายพร้อมข้อมูลการผ่าตัดช่วยชีวิตคุณยายวัย 70 ปี จนรอดตายได้อย่างหวุดหวิด อยากให้ช่วยนำเสนอข่าวเพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการรับประท่านอาหาร และเตือนผู้ปรุงอาหารโดยเฉพาะการปรุงอาหารจำหน่ายจะต้องระมัดระวังอย่าให้สิ่งแปลกปลอมปะปนลงไปในอาหาร ใสนรายนี้หากนำส่งฑรงพยายาลช้าและหากแพทย์เหลือล่าช้าอาจจะทำให้คุณยายวัย 70 ปีรายนี้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ยังได้โพสต์ในเฟซบุ๊ค “Arak Wongworachat” อีกด้วย โดยช้าวันเสาร์มีเรื่องเล่าที่น่าหวาดเสียว!!!!! เคสผู้ป่วยเมื่อวานนี้ ญาติพามาโรงพยาบาลด้วยความเร่งรีบ แจ้งเพียงว่าคนไข้เจ็บระบมในคอมาก น้ำลายฟูมปาก หายใจไม่ออก ไม่พูดไม่จา ดูสับสนไปหมด เป็นผู้ป่วยสูงวัยอายุ 70 ปี ถูกเข็นเปลนอน เข้าห้องฉุกเฉิน แพทย์เวรรีบสั่งให้เก็บตัวอย่างส่งตรวจโควิดแบบเร่งด่วนในทันที ในขณะเดียวกันได้สอบถามประวัติจากผู้ป่วยแทบไม่ได้คำตอบอะไรเลย เพราะผู้ป่วยดูสับสน เอามือจับลำคอตลอดเวลา แพทย์เวรพอจะเข้าใจได้ว่าน่าจะเจ็บคอหรือมีอะไรติดค้างในลำคอเป็นแน่


เมื่อผลออกตรวจโควิดออกมาเป็นลบ จึงเข้าไปส่องดูในคอไม่เห็นอะไร มีเพียงน้ำลายฟูมปาก สั่งเปิดเส้นให้สารน้ำ ประเมินสัญญานชีพ มีความดันสูงเล็กน้อย ชีพจรเร็ว ประเมินอาการปวด ให้ระดับ 10 เต็ม10 อยู่เฉยๆก็ปวด กลืนน้ำลายยิ่งปวดมาก ไม่ค่อยอยากพูดอะไร จึงสั่งให้งดน้ำอาหารทันที และส่งเข้าห้องเอกซเรย์ที่อยู่ติดกัน เอกซเรย์ที่ส่วนลำคอ และส่งภาพเอกซเรย์ผ่านไลน์ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูก ที่อยู่ในห้องผ่าตัด จากภาพจะเห็นเงาขาว ๆ จาง ๆ 2 ชิ้น อยู่บริเวณลำคอ ระดับเดียวกับกระดูกคอที่ 6 จึงสงสัยว่าน่าจะมีสิ่งแปลกปลอมเป็นเศษกระดูกอะไรสักอย่างที่ผู้ป่วยกินเข้าไปแล้วติดในหลอดอาหาร ส่วนบน  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูก จึงสั่งให้ฉีดยาแก้ปวดไปก่อน แล้วเตรียมประเมินความพร้อมของผู้ป่วย ส่งเข้าห้องผ่าตัดทันที เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ ใช้เวลาเตรียมตัว ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกซเรย์ปอด เสร็จก็เข้าห้องผ่าตัด เมื่อไปถึงห้องผ่าตัดยาแก้ปวดเริ่มออกฤทธิ์ ผู้ป่วยเริ่มมีสติ อาการปวดลดลง พยาบาลซักประวัติเพิ่มเติม ได้ความว่าระหว่างรับประทานอาหารที่บ้าน ขนมจีนน้ำยาที่ลูกซื้อมาให้จากตลาด น้ำแกงเข้มข้นมาก กินด้วยความเอร็ดอร่อย จนหมดจาน ขอเติมอีกลูกแล้วราดน้ำแกงแบบเต็มๆ ตักน้ำแกงซดลงไปเต็มช้อน แต่พอกลืนลงไปเท่านั้นแหละ เหมือนมีอะไรติดคอ ยิ่งกลืนก็ยิ่งปวด เอาข้าวปั้นเป็นก้อนกลืนลงไป ก็ยิ่งเหมือนมีอะไรแทงลึกเข้าไปอีก จนกลืนน้ำลายก็ไม่ได้ พูดไม่ออก จึงตะโกนตามญาติพามาโรงพยาบาลสิชล


“ เมื่อเข้าห้องผ่าตัดหมอดมยาสลบต้องใช้เทคนิคพิเศษในการใส่ท่อช่วยหายใจ เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยสำลักเศษอาหารเข้าหลอดลม เพราะเพิ่งกินอาหารมาไม่นาน หลังจัดท่าเสร็จ หมอหูคอจมูก จึงเริ่มผ่าตัดใช้กล้องส่องแบบพิเศษส่องไปทางปากเข้าไปในหลอดอาหาร และใช้เครื่องมือสอดผ่านกล้องที่สามารถผ่าตัดและคีบสิ่งแปลกปลอมที่อยู่ลึกลงไปออกมาได้ พบชิ้นส่วนสิ่งแปลกปลอม 2 ชิ้น แทงติดกับหลอดอาหารลึกพอสมควร คีบออกมาได้หมด แล้วใช้น้ำล้างทำความสะอาดตรงตำแหน่งที่เป็นแผล” เมื่อเอาสิ่งแปลกปลอมที่คืบออกมามาต่อกัน ต้องตะลึงทีเดียว เพราะมันกลายเป็นก้ามปูดี ๆนี่เอง จึงโอละพ่อ ขนมจีนน้ำยาปูเป็นเหตุ ใส่ก้ามปูไปด้วย อันตรายอย่างยิ่งความพร้อมของทีมแพทย์ พยาบาล และความพร้อมของเครื่องมือ ทำให้เราสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ทันท่วงที เป็นอีกรายที่ขอเตือนเป็นอุทาหรณ์พี่น้องประชาชน กินอาหารด้วยความระมัดระวัง ตอนนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นมาก แพทย์ยังให้งดอาหารและน้ำ เพื่อเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน ให้ฉีดยาฆ่าเชื้อไปอีกระยะหนึ่ง แต่โดยรวมผู้ป่วยปลอดภัยดีแล้ว.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น