logo

“หมอชลน่าน” แถลงมติ 8 พรรค “เพื่อไทย” แกนนำตั้งรัฐบาล หาพรรคร่วมเพิ่ม “ก้าวไกล”เกาะแน่น อ้างค้านแก้ 112 เป็นข้ออ้าง

"หมอชลน่าน" แถลงมติ 8 พรรค "เพื่อไทย" แกนนำตั้งรัฐบาล หาพรรคร่วมเพิ่ม "ก้าวไกล"เกาะแน่น อ้างค้านแก้ 112 เป็นข้ออ้าง

 

หลังจากที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวประเด็นเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยกล่าวขอบคุณพรรคก้าวไกลที่เปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น

ต่อมาทาง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ได้มีการประชุม ถึงแนวทางการตั้งรัฐบาล ที่จะเสนอชื่อแคนดิเตนายกฯจากพรรคเพื่อไทยในวันประชุมสภา ที่ 27 ก.ค.2566 นี้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

 

ล่าสุดทางด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวว่า ผลการประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วม หลังจากที่ก้าวไกลได้แถลงส่งมอบภารกิจให้พรรคอันดับที่ 2 คือพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลได้ปรึกษาร่วมกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐบาลเสรีประชาธิปไตย โดยที่ประชุมมีมติ ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 27 ก.ค. นี้ พรรคเพื่อไทยส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค โดยพรรคก้าวไกลเป็นคนเสนอชื่อต่อที่ประชุม เพื่อให้เป็นรัฐบาลตามความคาดหวังของประชาชน

 

โดยประชุมได้เสนอ 3 แนวทาง

1. 8 พรรคร่วมทั้งหมด 312 เสียง ดำเนินการแสวงหาขอเสียงจาก สว. ให้ครบตามจำนวน 375 เสียง ซึ่งขาดอีก 63 เสียง ซึ่งการได้มาซึ่งเสียง สว. อาจจะมีเงื่อนไข ตามที่ สว. ได้ตั้งเงื่อนไข อย่างนโยบายแก้มาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทย จะต้องไปพูดคุยถึงเงื่อนไขนั้น กับพรรคก้าวไกลและที่ประชุมพรรคร่วม

2. ที่ประชุมพรรคร่วมเห็นว่า กรณีถ้าได้เสียง สว. ไม่พอเพียง ให้พรรคเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่เห็นควร เพื่อให้มาซึ่งเสียงสนับสนุน ซึ่งพรรคการเมืองที่จะไปพูดคุยเป็นเสรีภาพของพรรคเพื่อไทย

3. แนวทางอื่น ๆ ที่ประชุมให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ดำเนินการ

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า ท่าทีของพรรคอื่นจะไม่ร่วมรัฐบาล ถ้ามีก้าวไกล ซึ่งประเด็นนี้มีการพูดคุยกันเป็นแนวทางอื่น และถ้านอกเหนือจาก 8 พรรคร่วมที่ประชุมให้สิทธิพรรคเพื่อไทยไปดำเนินการจะคิดอย่างไร เป็นทางเลือกที่เราคิดว่าน่าจะดีที่สุด
และหน้าที่เพื่อไทยคือไปพูดคุยหาข้อมูลให้ชัดเจนจากนั้นจะไปแจ้งกับที่พรรคก้าวไกลในที่ประชุม

เป็นทางเลือกที่ 1 แคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย และ 2 ทางเลือกคู่ขนานหาเสียงเพิ่มจาก สส.พรรคอื่น แต่หากจะมาร่วมหนึ่งประกาศว่ายกคะแนนโดยไม่ร่วมรัฐบาลจะเป็นมติใหม่การเมืองและอาจต้องพยายาม การเสนอวันที่ 27 ก.ค. เป็นการเสนอ 1 ชื่อคาดว่าจะประกาศรายชื่อ 26 ก.ค.นี้ ก่อนวันเสนอโหวตนายกฯ และกระบวนการนี้ต้องให้มั่นใจว่าต้องได้รับเสียง 375 ขึ้นไป

 

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี สว. ต้องการให้ก้าวไกลลดเพดาน มาตรา 112 นายชัยธวัช กล่าวว่า มีการยกเรื่องนี้ขึ้นมาในที่ประชุม ทางก้าวไกลคงต้องดูรายละเอียดว่า ในฐานะที่เพื่อไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดตั้งรัฐบาล ต้องให้เวลาเพื่อไทยไปพูดคุยกับ สว. ว่ารูปแบบไหน ที่เรียกว่าเป็นการปลดล็อกความไม่สบายใจของทุกท่าน และแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นอย่างไร ค่อยให้ก้าวไกลไปพิจารณากันภายในต่อไป

เรายังยืนยันว่า เรื่อง ม.112 เป็นแค่เรื่องข้ออ้าง แต่อย่างไรก็ตาม เป้าหมายสูงสุดที่ประชาชนที่เลือกเรามาต้องการเห็นคือ การเปลี่ยนขั้วรัฐบาล เราในฐานะที่ได้รับเสียงมาเป็นที่ 1 เราจะพยายามให้ดีที่สุด ส่วนเรื่องรายละเอียด ตามมารยาท ต้องให้เพื่อไทยเป็นผู้จัดการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น