No data was found

“พิธา” แจงปม “ปิยบุตร” ไม่โอเค MOU รับตัดทิ้งนิรโทษฯ ก่อนแถลง 8 พรรค

กดติดตาม TOP NEWS

"พิธา" แจงปม "ปิยบุตร" ไม่โอเค MOU รับตัดทิ้งนิรโทษฯ ก่อนแถลง 8 พรรค

จากกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul –ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุว่า สองประเด็นที่ผมไม่เห็นด้วยกับ MOU ของก้าวไกล ว่าเป็นบ่วงรัดคอก้าวไกลในอนาคต และยากที่แก้ 112 แถมยังตัดทิ้งพันธกิจสำคัญ นิรโทษกรรมคดี 3 นิ้วอีกด้วยนั้น

 

 

 

ล่าสุดทางด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แถลงว่า สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) ของพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่าเรื่องการจัดทำบันทึกความเข้าใจของพรรคร่วม เป็นแค่วาระการทำงานร่วมกันขั้นต่ำ ในส่วนของพรรคก้าวไกล 300 นโยบายที่เคยหาเสียงไว้พรรคจะพยายามผลักดันต่อให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ในขณะเดียวกันหลาย ๆ เรื่อง เป็นเรื่องของการนิติบัญญัติ โดยเฉพาะกฎหมาย 45 ฉบับ ที่เราได้สัญญากับประชาชนไว้ว่าเราจะผลักดัน เนื่องจากเรามี ส.ส.152 คน ก็สามารถที่จะผลักดันกฎหมายเพื่อให้เกิดการถกเถียง ผ่านสภาให้ออกมาเป็นกฎหมาย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในวาระร่วมของพรรคจัดตั้งรัฐบาล แต่มีกฎหมายหลายฉบับที่เราสามารถผลักดันเข้าไปและทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับพี่น้องประชาชนได้จริง ดังนั้นย้ำอีกครั้งว่าการลงนาม MOU ทั้ง 23 ข้อ เป็นวาระร่วมแค่ขั้นต่ำ ที่ประชาชนจะคาดหวังว่าทำได้เร็วเพราะมีแนวร่วม แต่ในขณะเดียวกันหลายประเด็นที่อาจทำให้พี่น้องประชาชนลำบากและต้องการเปลี่ยนแปลงผ่านกฎหมายที่ก้าวหน้าหรือผ่านการบริหารงานของรัฐบาล ก็ยังมีวาระเฉพาะที่สามารถผลักดันได้เช่นเดียวกัน

 

 

เมื่อถามว่าถึงการออกมาโพสต์แสดงความเห็นถึง MOU ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ในประเด็นมาตรา 112 และการนิรโทษกรรม นายพิธา กล่าวว่า ก็คงเป็นความกังวลใจของนายปิยบุตร ซึ่งตนก็เข้าใจความกังวลใจนั้น ซึ่งข้อความในเอ็มโอยูก็เป็นข้อความที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ เอ็มโอยูกับรัฐธรรมนูญมันก็ไปในทิศทางเดียวกันตนคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาหรือมีความเข้าใจผิดอะไรกันในภาพรวม

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุมีการออกมาแถลงช้าเป็นเพราะมีการเพิ่มข้อความบางส่วน และตัดข้อความใน MOU ในเรื่องการนิรโทษกรรมออกไป นายพิธา กล่าวว่า คงไม่ใช่แค่นั้น เพราะตอนแรกคิดว่าจะใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมง แต่บางคนก็อาจจะมาไม่ตรงเวลาบ้าง กว่าจะเริ่มเปิดประชุมได้ กว่าจะพิมพ์เอกสารให้ครบ หรือมีการแก้อะไรหลายอย่าง ก็มีทั้งเรื่องที่ถาม เรื่องสมรสเท่าเทียม เรื่องสุราก้าวหน้า จริงๆ ก็เป็นไปตามที่นักข่าวได้เก็งไว้ก่อนหน้านั้น คือมีโอกาสที่จะต้องมาแก้ถ้อยคำสุดท้าย แต่ภาพรวมที่ออกมาก็เป็นไปได้ด้วยดี ทุกคนก็เห็นด้วยตรงกันกับ MOU ที่เป็นความเห็นสุดท้าย

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ขั้นตอนต่อไปหลังการลงนามใน MOU น่าจะเป็นการเดินสายพบกับกลุ่มพี่น้องประชาชนมากกว่า ซึ่งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลก็ไม่ได้มีแต่พรรคก้าวไกล แต่ยังมีพรรคอื่นไปกับเราด้วย จากนี้ก็จะเชิญพรรคร่วมมารับฟังให้มากขึ้นว่านโยบายของพวกเราที่รวมกันเป็น MOU เมื่อคุยกับคนที่ได้รับผลกระทบ เรารับฟังและอธิบายกับเขาอย่างรอบคอบก็น่าจะเป็นขั้นตอนต่อไป เพราะเราต้องทำนโยบายร่วมในการแถลงต่อรัฐสภาต่อไป ซึ่งรับประกันว่าจะต้องเอาคนที่เหมาะสมกับงานมีความรู้จริงกับกระทรวงนั้นๆ มาทำหน้าที่ในการบริหารแน่นอน

 

เมื่อถามถึงกรณีที่นักลงทุนจับตาบุคคลที่จะมาบริหารกระทรวงต่าง ๆ จะให้ความเชื่อมั่นกับนักลงทุนได้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ก็ต้องรอดู แต่รับประกันได้ว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องบริบทนี้ ต้องอธิบายในช่วงที่มีการเลือกตั้งที่ผ่านมาและมีความผันพวนในระบบคนที่ชนะเลือกตั้ง มีโอกาสที่จะไม่ได้เป็นนายกฯ เพราะระบบการเมืองมันมันมีอยู่ ซึ่งสิ่งที่นักลงทุนเป็นห่วงไม่ใช่ศักยภาพของประเทศไทย

แต่สิ่งที่เขากังวลคือความไม่แน่นอนทางการเมือง และความไม่แน่นอนของระบบว่าในระบบประชาธิปไตย คนที่ชนะเลือกตั้งก็ต้องได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ตอนนี้มันมีความไม่แน่นอนอยู่ในเรื่องที่เป็นระเบิดเวลามาตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2560 ดังนั้นถ้าต้องการทำให้เกิดเสถียรภาพในตลาดการค้าการลงทุนก็น่าจะเป็นการพูดคุยกันว่าเรากลับมาสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างสันติในระบบรัฐสภาแล้ว และเจตจำนงของพี่น้องประชาชนจำนวนมากจะไม่สูญเปล่า ถ้าเรื่องนี้ชัดเจนตนคิดว่าตลาดไปต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รปภ.หญิงห้างดังอุดรธานี ถูกหนุ่มคลั่งดาราต่อยหน้า ฉุนจัด ถูกกันไม่ให้ถ่ายรูปกับศิลปิน
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด ฝนถล่มหนัก26จว. อุณหภูมิทะลุ 44 องศา
เปิดช็อตเดือด ภาพ "อดีตผู้บริหารหญิง" เมาขับเบนซ์ ไม่พอใจถูกจับถีบหน้าตร.
โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น