logo

8 พรรคร่วมถกแผนเปลี่ยนผ่าน ชูวาระเร่งด่วน แก้ปัญหาพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้า

8 พรรคร่วมถกแผนเปลี่ยนผ่าน ชูวาระเร่งด่วน แก้ปัญหาพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้า

วันที่ 6 มิ.ย. 66 ที่พรรคเพื่อไทย หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะทำงานชุดเล็ก 7 คณะ ที่ตั้งขึ้นตามมติ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล เพื่อวางกรอบการทำงาน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานการประชุม พร้อมด้วยตัวแทนพรรคร่วม อาทิ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ตัวแทนจากพรรคประชาชาติ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ตัวแทนจากพรรคไทยสร้างไทย นายวิรัตน์ วรศสิริน ตัวแทนจากพรรคเสรีรวมไทย นายกัณวีร์ สืบแสง ตัวแทนจากพรรคเป็นธรรม นายวสวรรธน์ พวงพรศรี ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยรวมพลัง และ นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ ตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่

 

 

นายพิธา กล่าวว่า ได้มีการกำหนดบทบาทการทำงานของคณะทำงานทั้ง 7 คณะ โดยเฉพาะคณะทำงานด้านค่าไฟฟ้า น้ำมันดีเซล และพลังงาน เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน พร้อมกับแต่งตั้งคณะทำงานเพิ่มเติม 5 คณะ ประกอบด้วย คณะทำงานเศรษฐกิจและดิจิทัล คณะทำงานต่อต้านคอรัปชั่น คณะทำงานสาธารณสุข คณะทำงานเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม และคณะทำงานปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ เพื่อหาคำตอบให้สังคมในช่วงที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และต่อยอดการทำงานต่างๆ ที่ดำเนินไปบ้างแล้ว แต่สำหรับรายชื่อของตัวแทนคณะทำงานทั้งหมด จะมีการชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย มีข้อเสนอแนะไปยังคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน 5 ข้อ เพื่อเป็นกรอบการทำงานของแต่ละคณะให้มีประสิทธิภาพ ข้อแรกเราเสนอเรื่องความมั่นคงทางการคลัง ทุกนโยบายต้องคิดคำนวนความคุ้มค่าที่ลงทุนไป ต้องมีระบบภาษีที่มีประสิทธิภาพ โดยทำให้คนเข้าสู่ระบบภาษีมากขึ้นให้รัฐบาลมีรายได้มากขึ้น แต่ไม่ใช่การเก็บภาษีเพิ่ม การออกแบบนโยบายต้องคิดคำนวนการเจริญทางเศษฐกิจควบคู่ความเท่าเทียมการกระจายรายได้ แต่ละคณะต้องวางแผนทำงานระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวในด้านต่างๆ การเปิดให้ประเทศมีการหารายได้จากต่างประเทศ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เราต้องวางโรดแมพในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้อย่างยั่งยืน แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ความยากจน และปัญหาที่เป็นรากเหง้าคือที่ดินทำกิน ต้องกระจายการถือครองที่ดินที่เป็นธรรม เราจะไม่แก้เหมือนรัฐบาลที่ผ่านมา เช่น การทวงคืนผืนป่า คณะทำงานจึงเสนอทั้งคนของพรรค และผู้เชี่ยวชาญมาร่วมดำเนินการ

 

 

 

 

 

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 8 พรรคเห็นตรงกันว่าเป็นวาระเร่งด่วนที่ควรทำให้เร็วที่สุด หลังการเปลี่ยนผ่าน รวมถึงค่าพลังงาน น้ำมัน และค่าไฟฟ้า ทั้ง 8 พรรค จะพิจารณาอย่างรอบคอบและให้ส่งผลกระทบน้อยที่สุด ให้ประชาชนได้รับราคาที่เป็นธรรม และคณะความเท่าเทียมด้านเศรษฐกิจและสังคม เห็นตรงกันว่าจะไม่ให้ความสำคัญแค่รัฐสวัสดิการเท่านั่น แต่ให้เศรษฐกิจและสังคมเติบโตอย่างเท่าเทียม

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น