No data was found

อึ้งทั้งสภาฯ “พิธา” ลุกแจงต้องรีบตัดสินใจเลือกนายกฯ เหตุก.ย.นี้จะเป็นผู้นำไปประชุมเวทียูเอ็น

กดติดตาม TOP NEWS

“พิธา” แจงต้องรีบเลือกนายกฯเพราะต้องไปร่วมประชุมสหประชาชาติ เดือน ก.ย.นี้ จะไปบอกโลกว่าไทยพร้อมกลับมาสู่มุมมองที่ดีของต่างประเทศ ปัดแบ่งแยกดินแดนประเทศไทยจะเป็นรัฐเดี่ยว ด้าน “ชัยธวัช” อ้างยกเลิกโทษจำคุกหมิ่นสถาบันไม่ทำให้เกิดความวุ่นวาย

หลังจากที่ส.ส.และส.ว.หลายคนอภิปรายโจมตีพรรคก้าวไกลอย่างหนัก ทำให้ส.ส.พรรคก้าวไกล อาทิ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทักท้วงนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมว่า ปล่อยให้สมาชิกรัฐสภาพาดพิงพรรคก้าวไกลอยู่เป็นระยะๆ ควรให้โอกาสพรรคก้าวไกลได้ชี้แจงบ้าง นายพรเพชรจึงให้พรรคก้าวไกลได้ใช้สิทธิพาดพิง

 

 

ต่อมาเวลา 12.39 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีถูกพาดพิงใน 3 ประเด็นว่า

 

 

1.เรื่องการต่างประเทศ ซึ่งเราต้องรีบเลือกนายกฯ เพราะเดือนก.ย.นี้ จะมีการประชุมสหประชาชาติ ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ตนต้องการเป็นผู้นำไปบอกทุกคนบอกโลกว่า ไทยพร้อมแล้วที่จะกลับมามีบทบาทที่ดีในมุมมองทางการต่างประเทศ วันนี้น่ากังวลที่มีการพูดถึงทหารยิงประชาชนโดยพาดพิงประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าเป็นตนจะระมัดระวังคำพูดที่จะพูดถึงประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับเรา เศรษฐกิจเราขับเคลื่อนได้ด้วยพวกเขา นี่เป็นสิ่งที่นายกฯต้องทำ ต้องหาจุดสมดุล และต้องรู้หลักการว่าเราจะเป็นหนึ่งในสมาชิกของโลกอย่างไร รู้ว่าต้องเงียบเมื่อไหร่ ดังนั้น ขอให้สมาชิกสบายใจได้ว่าการแถลงนโยบายต่อสหประชาชาติครั้งแรกของตนจะเป็นประโยชน์ของคนในชาติ

ข่าวที่น่าสนใจ

2.เรื่องการแบ่งแยกดินแดน สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ติดกับประเทศมาเลเซียจึงเป็นเรื่องของความมั่นคงด้วย ซึ่งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำ ปัญหาเสพติด และน้ำมันเถื่อน ตนขอให้คำยืนยันว่ารัฐไทยภายใต้การนำของนายพิธา ประเทศไทยจะเป็นรัฐเดี่ยว และจะทำทุกวิถีทางผ่านการทูต และพลเรือน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นรัฐเดี่ยวที่ก้าวหน้า จะลดความมั่นคงทางทหาร แต่จะเพิ่มความมั่งคั่งทางอาหาร และใช้สภาเป็นพื้นที่พูดคุยปกป้องการแบ่งแยกดินแดนให้ดีที่สุด ซึ่งส.ส.ทั้ง 13 เขต และประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคุณวุฒิเรื่องแบบนี้เราจะทำงานร่วมกันโดยใช้สภาสร้างความสบายใจ พร้อมสนับสนุนพหุวัฒนธรรม สนับสนุนทุกศาสนา ทำให้รัฐไทยก้าวหน้านี่คือคำมั่นสัญญาของตน

3.เรื่องที่เกี่ยวกับยาเสพติด และน้ำมันเถื่อน นายพิธา กล่าวว่า คิดว่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลได้ยืนยันชัดเจนในสภาแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตำรวจ และการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย การบริหารจัดการกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีปัญหาในการนำยาเสพติดเข้ามา ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เป็นเรื่องที่ทั้ง 8 พรรค ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลใส่ใจปัญหาเหล่านี้อย่างแน่นอน

 

 

ขณะที่ทางด้านนายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การตั้งคำถามว่า ถ้าพรรคก้าวไกลเสนอยกเลิกโทษจำคุกกรณีหมิ่นสถาบัน จะทำให้เกิดความวุ่นวายนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่ใช่สังคมใหม่ที่วุ่นวาย ข้อเสนอนี้มาจากหลักการสากลปัจจุบันในนานาอารยะประเทศ เนื้อหาที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอแก้ไข เพื่อประกันเสรีภาพการแสดงออกให้ได้สัดส่วนในสิทธิชื่อเสียงบุคคลอื่น สอดคล้องหลักสิทธิเสรีภาพหลักประชาธิปไตยสมัยใหม่ การลงโทษจำคุกคดีอาญา ควรมีเฉพาะการทำผิดที่มีลักษณะร้ายแรงเท่านั้น ส่วนลงโทษจำคุกฐานหมิ่นประมาท จะกระทบเสรีภาพเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณชน หลายประเทศยกเลิกโทษจำคุกคดีหมิ่นประมาท ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว การเสนอบทยกเว้นโทษหมิ่นสถาบันที่ระบุว่าไม่เคยเห็นนั้น เคยปรากฏมาปี 2478 มีบทยกเว้นมาแล้ว ถ้าวิจารณ์ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เราไม่ได้เสนอร่างกฎหมายที่พิสดาร แต่ถูกนำไปอธิบายให้ดูน่ากลัวเกินไป เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อยู่แล้วว่า พระมหากษัตริย์อยู่ในฐานะเคารพสักการะ ผู้ใดละเมิดไม่ได้ แต่กลับทุกตีความเกินเลย จำเป็นต้องอธิบายต้องให้เข้าใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น