No data was found

โซเชียลคอมเมนต์เดือด ต้านกระแส “แอม ไซยาไนด์” ส่อรอดประหาร

กดติดตาม TOP NEWS

อัยการอาวุโส เผย “แอม ไซยาไนด์” แม้มีความผิดจริงตามกฎหมาย แต่รอดประหาร เพราะมีบทยกเว้นโทษระบุชัด “หญิงท้องประหารไม่ได้” เพื่อเป็นการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ขณะชาวโซเชียลฯรับไม่ได้ ชี้ไม่เป็นธรรมกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

จากกรณีที่มีรายงานว่า นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส ได้กล่าวถึงคดีของนางสรารัตน์ หรือ แอม ไซยาไนด์ ผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์ เอาสารพิษให้ผู้อื่นบริโภคและลักทรัพย์” ที่ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 ศพ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

โดยนายปรเมศวร์ เปิดเผยว่า โทษในคดีดังกล่าวที่น่าสนใจ มีอย่างเดียวคือ “ประหารชีวิต” แต่นางสรารัตน์ หรือแอม นั้นไม่สามารถที่จะรับโทษประหารได้ เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ว่า “หญิงใดจะต้องประหารชีวิต ถ้ามีครรภ์อยู่ ให้รอไว้จนพ้นกำหนดสามปีนับแต่คลอดบุตร แล้วให้ลดโทษประหารชีวิตลงเหลือจำคุกตลอดชีวิต เว้นแต่เมื่อบุตรถึงแก่ความตาย ก่อนพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ในระหว่างสามปีนับแต่คลอดบุตร ให้หญิงนั้นเลี้ยงดูบุตร ตามความเหมาะสมในสถานที่ที่สมควรแก่การเลี้ยงดูบุตรภายในเรือนจำ”

 

 

นายปรเมศวร์ ได้อธิบายด้วยว่า คดีนี้ตามกฎหมายแล้ว นางสรารัตน์ หรือแอม ซึ่งปัจจุบันตั้งงครรภ์อยู่ 3 เดือน น่าจะรอดโทษประหารชีวิตเพราะมีเด็กอยู่ กระบวนการยุติธรรม ก็คงจะดำเนินไปก่อนที่จะคลอด ดังนั้ กรณีที่ต้องโทษประหาร กฎหมายบังคับให้ลดโทษลง และที่ข้อกฎหมายเขียนมาแบบนี้ก็เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ส่วนประเรื่อง “โรคจิตเวช” นั้นนายปรเมศวร์ กล่าวว่า “ไร้สาระ” เพราะผู้ต้องหามีสติดี ตอบคำถามได้หมด ไม่มีผลในทางคดีแน่นอนและไม่ควรยกขึ้นมาทำให้สังคมไขว้เขว

ข่าวที่น่าสนใจ

 

อย่างไรก็ตาม ด้านโลกโซเชียล ต่างมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับการละเว้นโทษประหาร “แอม ไซยาไนด์” โดยสรุปใจความได้ว่า “ผู้ต้องหาตั้งครรภ์แต่ก่อคดีร้ายแรกกลับไม่ถูกประหาร เช่นนั้นแล้วหากฆ่า 20-30 ศพ ก็รอด ซึ่งไม่ยุติธรรมกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต” ซึ่งส่วนใหญ่ระบุอยากให้มีการแก้กฎหมายให้มีความเหมาะสมกว่านี้ เพื่อความเป็นธรรมต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น