No data was found

เจาะสมรภูมิเดือดกาญจนบุรี-3 พรรคใหญ่เปิดศึกชิงเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

เมืองกาญจน์เดือด 3 ทัพใหญ่ "พลังประชารัฐ-ภูมิใจไทย-เพื่อไทย" หวังปักธง เผยเสี่ยหนูถือแต้มต่อหลังกวาดต้อน ส.ส.บ้านใหญ่โพธิพิพิธ ค่ายลุงป้อมเข้าพรรค ขณะที่ประมุขบ้านป่ารอยต่อฯหวังเอาคืนส่ง "เสธ.ณัฐ" ผนึก "ซ้อเจน" ชิงธงหวังปักหมุด 5 เขตรวด ส่วนเพื่อไทยจัดทัพสู้ส่ง "พลอย ธนิกุล" ลูกเลี้ยงกำนันเซี้ยะพร้อมทีมบ้านใหญ่นักการเมืองท้องถิ่นสู้ศึก

สมรภูมิภาคตะวันตกในศึกเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเร็วนี้ยังเข้มข้นดูเดือดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสนามเลือกตั้งจังหวัด “กาญจนบุรี” ต้องบอกว่ารุนแรงไม่แพ้ที่ใด ทั้งนี้จังหวัดกาญจนบุรีมี ส.ส. 5 คน โดยเลือกตั้งปี 2562 พรรคพลังประชารัฐกวาด ส.ส.ได้ 4 ที่นั่งได้ ประกอบด้วย เขต 1 พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์, เขต 2 นายสมเกียรติ วอนเพียร หรือ ส.ส.ฉอย, เขต4 นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ หรือ ส.ส.แหลม, เขต 5 นายอัฎฐพล โพธิพิพิธหรือส.ส.สุเมศ ส่วนพรรคภูมิใจไทยได้ 1 เก้าอี้ คือ เขต 3 นายยศวัฒน์ มาไพศาลสิน หรือ ส.ส.กุ๊ก

พื้นที่เมืองกาญจนบุรีเป็นที่ทราบกันดีว่าหลาย 10 ปีที่ผ่านมาดินแดนแห่งนี้อยู่ภายใต้ปีกของ “นายประชา โพธิพิพิธ” หรือ “กำนันเซี้ยะ” เจ้าของฉายา “พยัคฆ์ประจิม” แม่ทัพใหญ่ในค่ายพรรคประชาธิปัตย์ โดยการเลือกตั้งทุกครั้ง กำนันเซี๊ยะ สามารถพาลูกทีมยึดเก้าอี้ ส.ส.เมืองกาญจน์ได้ 3-4 ที่นั่ง

ในวันที่ไร้เงา ”กำนันเซี๊ยะ” จากพิษของคดีความที่ทำให้ “พยัคฆ์ประจิม” ต้องหลบหนีออกจากฐานที่มั่น แต่ยังมีบุตรชายทายาทตระกูลโพธิพิพิธ รักษาสมรภูมิการเมืองการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ในสีเสื้อพลังประชารัฐคือ นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ หรือ ส.ส.แหลม และนายอัฎฐพล โพธิพิพิธ หรือ ส.ส.สุเมศ ซึ่งสาเหตุการเดินเข้าสู่รั้วพลังประชารัฐในครั้งนั้น 2 ทายาทตระกูลโพธิพิพิธยอมรับตรง ๆ อย่างไม่อ้อมค้อมว่า เหตุที่เลือกพลังประชารัฐเพราะเรื่องคดีของพ่อ

มาถึงวันนี้สถานการณ์พลิกผันทายาทคนดังของกำนันเซี้ยะหัวเรือเข้าสู่อ้อมอกภูมิใจไทยพร้อมกับ ส.ส.ในค่ายพลังประชารัฐอีก 2 คน คือ พล.อ.สมชาย และนายสมเกียรติ หรือ ส.ส.ฉอย ที่แอบปันใจให้  “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเช่นกัน

จากบริบทดังกล่าวทำให้สมรภูมิกาญจนบุรรีเข้มข้นทะลุจุดแตก และดูเหมือน “ภูมิใจไทย” จะเป็นตาอยู่หยิบชิ้นปลามันไปครองและถือแต้มต่อเหนือใครพอสมควร โดยในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เสี่ยหนูนำทัพ เดินทางไปปราศรัยใหญ่ นโยบายของพรรคภูมิใจไทย พร้อมแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี ทั้ง 5 เขต คือ เขต 1 พล.อ.สมชาย , เขต 2 นายสมเกียรติ , เขต 3 นายยศวัฒน์, เขต4 นายธรรมวิชญ์ และเขต 5 นายอัฎฐพล

พื้นที่เมืองกาญจน์ “เสี่ยหนู” ตั้งเป้ากวาดเรียบทั้ง 5 เขต เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ 4 อดีต ส.ส.เมืองกาญจน์ พล.อ.สมชาย , นายสมเกียรติ ,นายธรรมวิชญ์ และนายอัฎฐพล ที่ลาออกจากพลังประชารัฐไปอยู่ภูมิใจไทย ถือเป็นบ้านใหญ่ในพื้นที่เมมืองกาญจนบุรี โดยเฉพาะตระกูลโพธิพิพิธคงไม่ต้องสาธยายให้มากความ

ขณะที่ พล.ต.อ.สมชาย ถือเป็นของจริง เพราะก่อนหน้านี้เคยเป็น ส.ส.ถึงสามสมัยในค่ายเพื่อไทย และเคยขับเคี่ยวกับตระกูลโพธิพิพัธมาทุกยุค ซึ่งปรากฎว่าทายาท โพธิพิพัธพ่ายแพ้ทุกครั้ง โดยเฉพาการเลือกตั้งปี 2554 พล.ต.อ.สมชายชนะ นายอัฎฐพล แค่ 300 แต้ม และที่สำคัญ พล.ต.อ.สมชาย มีฐานเสียงสีเขียวจาก พล.ร.9

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนนาย “สมเกียรติ หรือ กำนันฉอย” เป็นผู้กว้างขวางในพื้นที่ท่าม่วง เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลสำรองในท่าม่วง และยังมีธุรกิจมากมายในพื้นที่ท่าม่วง

เช่นเดียวกันการเลือกตั้ง ปี 62 นายศวัฒน์ หรือ ส.ส.กุ๊ก คว้าชัยได้เป็น ส.ส.กาญจนบุรี เขต 3 ของภูมิใจไทย ขณะเดียวกันมีรายงานว่าก่อนหน้านี้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ได้คว้าตัวนายปารเมศ โพธารากุล อดีตส.ส.กาญจนบุรี ที่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์มาสังกัดภูมิใจไทย โดยจะลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงให้ทัพ ส.ส.กุ๊กเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง

ขณะที่พลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมตัวเดินทางมายังจังหวัดกาญจนบุรีในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ และจะร่วมงานเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพลังประชารัฐทั้ง 5 เขต คือเขต 1 นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ หรือผู้ว่าใหม่ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี, เขต 2 นายชูเกียรติ จีนาภักดิ์ หรือ สจ.เกียรติ สมาชิก อบจ.กาญจนบุรี, เขต 3 พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ หรือผู้การจี อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี , เขต 4 นางสาวลำยอง ยิ้มใหญ่หลวง หรือ สจ.ลำยอง สมาชิก อบจ.กาญจนบุรี เขตอำเภอบ่อพลอย, เขต 5 นายประเทศ บุญยงค์ หรือนายกฯเทศ (นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทองผาภูมิ)

น่าสนใจยิ่งนักสำหรับพลังประชารัฐหลังจากถูกภูมิใจไทยกระตุกหนวดดูด ส.ส.เบอร์ใหญ่ออกจากอกอย่างเจ็บแสบ โดยทีม ส.ส.กาญจน์ค่ายพลังประชารัฐเข้มข้นไม่แพ้ใครเมื่อได้ดาวเด่น นางศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ หรือ “ซ้อเจน” อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งซ้อเจนเป็นอดีต ส.ส.กาญจนบุรี ยุคกำนันเซี้ย และเป็นคนนครศรีธรรมราชแต่งงานกับ นายรังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ลูกชายนายสุนทร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ หรือเสี่ยฮุก-พ่อค้าไม้ชายแดนไทย-พม่า แห่งสังขละบุรี โดยเส้นทางการเมืองเริ่มจากเป็น ส.อบจ.กาญจนบุรี เขต อ.สังขละบุรี และได้รับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลวังกะ อ.สังขละบุรี ปี 2550-2553 ต่อมาในปี 2554 ซ้อเจนลงสนามการเมืองระดับชาติครั้งแรก ในสีเสื้อประชาธิปัตย์ และได้เป็นส.ส.สมัยแรก ส่วนในปี 2562 ซ้อเจนลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ แต่ปัจจุบันลาออกมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ผู้สมัครที่่น่าสนใจในพลังประชารัฐที่น่าจับตามองคือนายจีระเกียรติ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว โดยนายจีระเกียรติ ถือเป็นสายตรงบ้านป่ารอยต่อฯระดับใกล้ชิด

 

นอกจากนี้พลังประชารัฐยังจัดชุดใหญ่ระดับ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม หรือ “เสธ.ณัฐ” ผู้คร่ำหวอดในพื้นที่กาญจนบุรีชนิดหลับตาก็มองทะลุปุโปร่ง เพราะเคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) โดยพื้นที่เมืองกาญจน์ลุงป้อมหมายมั่นปั้นมือจะกวาด ส.ส.ยกเขต แต่แผนมาสะดุดเมื่อ 4 ส.ส.เบอร์ใหญ่แอบปันใจแหกคอกไปอยู่ภูมิใจไทย ซึ่งเรื่องนี้สร้างความเจ็บแค้นแก่ประมุขบ้านป่ารอยต่อฯอย่างมาก จึงคิดเอาคืนด้วยการส่ง พล.อ.ณัฐ มือขวามาบัญชาการทัพด้วยตนเองโดยจะะผนึกกำลังร่วมกับซ้อเจน และนายรังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ สามีซ้อเจน อดีตนายกอบจ.กาญจนบุรี พร้อมทีมนักการเมืองท้องถิ่นระดับบ้านใหญ่เพื่อเป้าหมายใหญ่กวาด ส.ส.กาญจน์ให้ครบทุกเขต

มาถึงพรรคเพื่อไทย โดยก่อนหน้านี้แกนนำพรรคเพื่อไทยนำโดยหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี 5 เขต ได้แก่ เขต 1 นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ เขต 2 นายชูศักดิ์ แม้นทิม ( ส.จ.เจี๊ยบ ) เขต3 นางสาวพลอย ธนิกุล เขต4 นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ เขต 5 นายพนม โพธิ์แก้ว

ว่าที่ผู้สมัครทั้ง 5 เขต ทีมเพื่อไทยชุดนี้เป็นเก่งเล็กที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน โดน กอล์ฟ-อัครนันท์ ถือเป็นนักธุรกิจใหญ่เมืองกาญจน์ที่กว้างขวาง ขณะที่ชูเกียรติ เป็นอดีตส.อบจ.กาญจนบุรี เขต อ.ท่าม่วงที่คร่ำหวอดในพื้นที่มานาน ส่วนนายศักดิ์ดา อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาสายตรงจากพรรคเพื่อไทยส่งประกวด ขณะที่นายพนม หรือ สจ.ไก่ เป็นส.อบจ.กาญจนบุรีในเขตพื้นที่ไทรโยค

ที่น่าจับตาอีกหนึ่งคนจากค่ายโพธิพิพิธ คือ “พลอย ธนิกุล” ลูกเลี้ยงของกำนันเซี้ยะ สายเลือดแท้ของแคล้ว ธนิกุล อดีตเจ้าพ่อเมืองหลวงผู้มากบารมี โดนพลอย ธนิกุล ถูกวางตัวลงสมัครส.ส.เขต 3 (อ.ท่ามะกา) ในถิ่นฐานบ้านเกิดกำนันเซี้ย และ ถือเป็นผู้หญิงยุคใหม่ที่มีความสนใจเรื่องการเมือง และเป็นบุตรสาวที่กำนันเสี้ยะตั้งใจสนับสนุนเป็นทายาทการเมือง ซึ่งก่อนหนี้ดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการนายก อบจ.กาญจนบุรี

นอกจากนี้กำลังหลักของเพื่อไทยที่จะเป็นกำลังเสริมในทุกมิติคือนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ หรือหมอหนุ่ย นายก อบจ.กาญจนบุรี และหัวหน้ากลุ่มพลังกาญจน์ที่สายสัมพันธ์กับว่าที่ผู้สมัครทั้ง 5 เขตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งการเลือกตั้งปี 2554 หมอหนุ่ยเคยเป็น ส.ส.กาญจนบุรีพรรคเพื่อไทย

น่าจับตาไม่ใช่น้อยว่าใครจะเป็นผู้ปักธงได้สำเร็จ เชื่อว่าจากนี้สมรภูมิกาญจนบุรีจะดุเดือดเลือดพล่านไม่เป็นสองรองใครในภูมิภาคตะวันตกจากนี้ไปจนสุดทาง…!

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

MOU ลุงตู่ไปต่อ ไฟเขียว เชื่อมสัมพันธ์การค้าซาอุฯ
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 49 จว. ฝนถล่ม กทม.โดนด้วย
เพลิงไหม้บ้านชาวตุรกี หวิดวอดทั้งหลัง
พบศพชายวัย 54 นอนเสียชีวิตกลางป่า ตรวจโควิคผลบวก
“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น