No data was found

จับตาแบ่ง 400 เขตเลือกตั้งเกม “หยิบชิ้นปลามัน”

กดติดตาม TOP NEWS

จับตากกต.แบ่ง 400 เขตเลือกตั้ง รอสัญญาณเกมช่วงชิงความได้เปรียบของ "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ชิงพื้นที่เก้าอี้ ส.ส. หลังโปรดเกล้าฯกฎหมาย 2 ฉบับทำการเมืองนับถอยหลังสู่โหมดเลือกตั้ง เผยปัจจัยหลักนายกฯไม่ยุบสภารอ "รวมไทยสร้างชาติ" พร้อมรบทุกมิติ

นับถอยหลังเข้าสู่โหมด “เลือกตั้ง” อย่างเต็มตัว หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา จากผลพวงดังกล่าวเท่ากับว่า ก่อนถึงวันที่ 24 มี.ค.2566 ซึ่งเป็นวันครบวาระ 4 ปีของรัฐบาลนั้น “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สามารถกดปุ่มยุบสภาได้ทุกนาที หรือจะเลือกสร้างสถิติอยู่ครบวาระ 4 ปี

ทั้งนี้หลังจากกฎหมาย 2 ฉบับถูกโปรดเกล้าฯ ลงมา พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันอย่างหนักแน่น “ไม่ยุบสภา” โดยจะให้เวลากกต.วางแผนเพื่อทำงานให้ลุล่วง เพราะไทม์ไลน์คร่าวๆ นั้น ทราบว่า กกต.ขอเวลา 45 วันในการวางแผนเลือกตั้ง รวมทั้งการสรุปข้อตกลงการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ที่เพิ่มขึ้น 50 เขตกับพรรคการเมืองต่างๆให้ลุล่วงไปด้วยดี

สำหรับการเลือกตั้งส.ส.ในปี 2566 จะใช้บัตรสองใบ โดยมี ส.ส. ทั้งประเทศรวม 400 เขต เพิ่มจากคราวที่แล้ว 50 คน ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวน 100 คน โดยมีจำนวนประชากร 66,090,475 คน ดังนั้นอัตราเฉลี่ยประชากรจำนวน 165,226.1875 คนจะได้ ส.ส.เขต 1 คน ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อต้องใช้คะแนนราว 3.7แสนต่อหนึ่งส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนจำนวน ส.ส.ที่เพิ่มขึ้นนั้นแบ่งเป็น ภาคเหนือ ส.ส.รวม 39 คน (เดิม 33 คน )ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส.ส.รวม 132 คน (เดิม 116 คน) ภาคกลาง ส.ส. รวม 122 คน ( เดิม 106 คน) ภาคตะวันออก ส.ส. รวม 29 คน (เดิม 26 คน )ภาคตะวันตก ส.ส. รวม 20 คน (เดิม 19 คน )ภาคใต้ ส.ส. รวม 58 คน (เดิม 50 คน) กทม.33คน (เดิม30คน)

ทั้งนี้สำหรับจำนวนส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะมีได้ตามสูตรการคำนวณเรียงตามจำนวน ส.ส.ที่ได้แต่ละจังหวัดจากมากสุดไปน้อยสุด ดังนี้

1 .จำนวน ส.ส. 33 ที่นั่ง มี 1 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร

2. จำนวนส.ส. 16 ที่นั่ง มี 1 จังหวัด คือ นครราชสีมา

3. จำนวนส.ส. 11 ที่นั่ง มี 3 จังหวัดคือ เชียงใหม่ ขอนแก่น และอุบลราชธานี

4. จำนวนส.ส. 10 ที่นั่ง มี 2 จังหวัด คือ ชลบุรี และ บุรีรัมย์

5. จำนวนส.ส. 9 ที่นั่ง มี 4 จังหวัด คือ สงขลา นครศรีธรรมราช อุดรธานี และศรีสะเกษ

6. จำนวน ส.ส. 8 ที่นั่ง มี 5 จังหวัด คือ เชียงราย นนทบุรี ร้อยเอ็ด สุรินทร์และ สมุทรปราการ

7. จำนวน ส.ส. 7 ที่นั่งมี 4 จังหวัด คือ สกลนคร ชัยภูมิ สุราษฏร์ธานี และ ปทุมธานี

8. จำนวนส.ส. 6 ที่นั่งมี 5 จังหวัดคือ เพชรบูรณ์ กาฬสินธุ์ มหาสารคราม นครปฐม และนครสวรรค์

9. จำนวนส.ส. 5 ที่นั่งมี 7 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา นราธิวาส ระยอง กาญจนบุรี ราชบุรี พิษณุโลก และสุพรรณบุรี

10. จำนวนส.ส. 4 ที่นั่งมี 12 จังหวัด คือ สระบุรี ตรัง เลย สมุทรสาคร สุโขทัย ลพบุรี ปัตตานี ฉะเชิงเทรา ลำปาง นครพนม กำแพงเพชร และ ตาก

11. จำนวนส.ส. 3 ที่นั่งมี 19 จังหวัด คือ เพชรบุรี กระบี่ ชุมพร ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ ยะลา พัทลุง น่าน พะเยา อุตรดิตถ์ แพร่ พิจิตร สระแก้ว จันทรบุรี ปราจีนบุรี หนองบัวลำภู ยโสธร บึงกาฬ และหนองคาย

12. จำนวนส.ส. 2 ที่นั่งมี 10 จังหวัด คือ สตูล อุทัยธานี ชัยนาท แม่ฮ่องสอน อ่างทอง พังงา นครนายก ลำพูน อำนาจเจริญ มุกดาหาร และ13 จำนวนส.ส. 1 ที่นั่งมี 4 จังหวัด คือ ตราด สิงห์บุรี ระนอง สมุทรสงคราม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เกี่ยวกับการแบ่ง 400 เขตนั้น จากข้อมูลวงในรับรู้ว่า กกต.แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ไว้เสร็จสิ้นในขั้นต้นแล้ว โดยขั้นตอนรอเพียงเวลาตามที่กฎหมายระบุไว้เท่านั้น แต่ยังมีอีก “ปัจจัยลับ” สำคัญคือ ขณะนี้ กกต. รอการเจรจากหลังบ้านของ “พี่น้อง 3 ป. และพรรคร่วมรัฐบาล” ที่มีดีลลับไว้ในบางเขตว่า พอใจกับสูตรการแบ่งเขตเลือกตั้งคราวนี้หรือไม่ โดยวาระนี้ดำเนินการต่อจากไม่กี่วันก่อนที่ ครม.อนุมัติงบสำหรับการจัดเลือกตั้งทั่วไปปี 2566 ตามที่กกต. เสนอในวงเงินประมาณ 5.9 พันล้านบาท

 

ถึงวันนี้ยืนยันชัดเจนว่า วันที่15-16 ก.พ.นายกฯจะไม่ยุบสภาหนีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติแน่นอน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์จะใช้เวทีดังกล่าวหาเสียงเพื่อเดินทางต่อบนถนนการเมืองในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ และที่สำคัญพล.อ. ประยุทธ์กำลังเช็กชื่อขุนพลการเมืองที่จะมาสมทบว่า ใครบ้างจะมาสานฝันในการเป็นประมุขฝ่ายบริหารวาระที่ 3 ติดต่อกันให้เสร็จสิ้นก่อน

 

การจัดแบ่งเขตที่ “สมประโยชน์ต่างหาก” คือ ปัจจัยหลักที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องกุมสภาพไว้ เพราะหลักประชาธิปไตยสากล การยุบสภาจะเกิดขึ้นเมื่อฝ่ายของตัวเองได้เปรียบ บวกกับประวัติศาสตร์การเมืองไทยหลายครั้งชี้ให้เห็นว่า หัวหน้ารัฐบาลชุดใดที่ยุบสภาในช่วงตัวเองเสียเปรียบนั้น การเลือกตั้งครั้งถัดมา “พรรคดังกล่าวจะตกเป็นฝ่ายค้าน หรือพรรคอันดับสอง หรือสามทันที”

ดังนั้นการกดปุ่มยุบสภาจะอยู่ในช่วงเวลาใดน่าจะอยู่ที่เหตุผลหลัก คือ “พรรครวมไทยสร้างชาติของลุงตู่ต้องพร้อมทุกมิติ” นอกจากนี้ยังรวมถึงการเจรจาแบ่งโควต้าระหว่าง พล.อ. ประยุทธ์กับพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพรรคการเมืองพันธมิตรว่า 400 เขตที่จะเคาะกันนั้น “ใครพอใจ-ไม่พอใจ” อย่างไร เพราะหากการแบ่งเขตไม่ลงตัวจะเกิดผลกระทบอย่างหนักกับบรรดาว่าที่ผู้สมัคร “ตัวเต็ง” หรือ “มวยรอง” ที่พอมีลุ้นในแต่ละเขต

ทั้งนี้การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคร่วมฝ่ายค้านเช่น พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักษาชาติ โวยวายว่า กกต.ใช้ดุลยพินิจในการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม ไม่รับฟังเสียงของประชาชนอย่างครบถ้วนรอบด้าน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน เพราะหลายจังหวัดในพื้นที่เป้าหมาย เช่น ภาคเหนือ-อีสานของพรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาติโดนผ่าเขตฐานคะแนนสำคัญที่ฝ่ายตัวเองมีลุ้นไปให้พรรคคู่แข่ง เช่นพรรคพลังประชารัฐ จึงส่งผลให้เสียที่มั่นไปหลายเขต

 

แม้แต่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(เมื่อปี2562) เคยแสดงความเห็นในเฟซบุ๊ก ว่า “การแบ่งเขตเลือกตั้งของจังหวัดสุโขทัย โผล่รูปแบบที่ 4 แตกต่างจาก 3 รูปแบบแรกที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ในภาพ คือ พื้นที่ของเขตเลือกตั้งที่ 2 คำถาม คือ ใครขอมาครับ ในเมื่อไม่ได้มาจากการเสนอของ สำนักงาน กกต.จังหวัด หมายเหตุ เขตไหน จังหวัดไหน มีการแบ่งเขตเลือกตั้งแปลกๆ หรือ โผล่แบบที่ 4 มาโดยไม่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน บอกผมมาได้ครับ”

การออกมาตั้งข้อสังเกตุดังกล่าว แปลได้ว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอาจมีการเอื้อประโยชน์ส่งผลให้พลังประชารัฐสอดแทรกเข้าไปจับจองพื้นที่จากผลของการหั่นเขตเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องจับตาว่า ดีลการแบ่ง 400 เขตการเลือกตั้งปี 2566 พล.อ. ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร จะช่วงชิงความได้เปรียบในเกมส์ “หยิบชิ้นปลามัน” ได้ถึงขนาดไหน …?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านศรีสะเกษ เล่านาทีระทึก ฟ้าผ่ากลางงานบุญบั้งไฟ ทำคนเจ็บสาหัสเพียบ
“ชัชชาติ” ลั่นฟันทิ้ง “นายช่างโยธา” เรียกสินบนแก้แบบถนน ปูดยังมีอีก 6 เคส
“นายกฯ” แสดงความเสียใจ “ปธน.อิหร่าน” เหตุฮ.ตก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น