No data was found

“งดปล่อยโคมลอย” บริเวณชายหาด เด็ดขาด หวั่นเกิดปัญหาขยะทะเล

งดปล่อยโคมลอย

กดติดตาม TOP NEWS

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ขอความร่วมมือประชาชน "งดปล่อยโคมลอย" บริเวณชายหาด หวั่นเกิดปัญหาขยะทะเล สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศทางทะเล

TOP News รายงานการขอความร่วมมือ “งดปล่อยโคมลอย” ภายหลังที่มีการเผยแพร่ภาพนักท่องเที่ยวปล่อยโคมลอย บริเวณชายหาดกะรน จังหวัดภูเก็ต ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขยะมรสุม MONSOONGARBAGE THAILAND ล่าสุด อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ประสานงานกับท้องถิ่น จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหารือมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยบริเวณชายหาด ก่อนจะถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

นายอรรถพล เจริญชันษา กล่าวว่า “ตนในฐานะผู้นำด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู คุ้มครอง และป้องกันทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมสั่งการให้นักวิชาการของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ชี้แจงในประเด็นดังกล่าว จากการรายงานข้อมูลของนักวิชาการ ทราบว่า การจุดโคมลอยบริเวณชายหาดหากถูกลมพัดพาลงไปสู่ทะเลเมื่อโคมลอยเหล่านี้ตกลงสู่ทะเลอาจก่อให้เกิดเป็นขยะทะเล ซึ่งลักษณะของโคมลอยมีลักษณะสีขาวหากตกอยู่ลอยอยู่ในน้ำทะเลอาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดคิดว่าเป็นแมงกะพรุน อาจทำให้เต่าทะเลหรือสัตว์ทะเลอื่น ๆ กินเข้าไป ซึ่งจะอุดตันทางเดินอาหารส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์เหล่านี้ หรือหากตกลงสู่ท้องทะเลในบริเวณที่เป็นแหล่งหญ้าทะเลหรือประการัง โคมลอยเหล่านี้ก็อาจจะไปปกคลุมในบริเวณหญ้าทะเลหรือบริเวณปะการัง ทำให้หญ้าทะเลไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ก็จะเกิดการเสื่อมโทรม หรือตายลง กรณีที่ไปปกคลุมแนวปะการังจะทำให้สาหร่ายซูแซนเทลลี่ (zooxanthellae) ซึ่งอาศัยอยู่ในเซลล์ของประการังไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ทำให้ตัวปะการังอ่อนแอและอาจตายลงได้ในที่สุด”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม กรม ทช. จะประสานงานกับท้องถิ่น จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหารือมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาพร้อมกับประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยบริเวณชายหาด ก่อนจะถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

สุดท้ายนี้ ขอวิงวอนไปยังพี่น้องประชาชนทุกท่านให้งด ปล่อยโคมลอยบริเวณชายหาดโดยเด็ดขาด หากจำเป็นต้องการปล่อยโคมลอยเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่หรือเทศกาลอื่น ๆ ควรเลือกสถานที่ปลอดโปร่งและปลอดภัย ลดสร้างความเสียหายต่อสิ่งรอบข้าง และลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อระบบนิเวศทางทะเลอีกด้วย

 

นอกจากนี้ ต้องขอขอบคุณประชาชนที่คอยเป็นหูเป็นตาและสอดส่องดูแลปกป้องทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงสื่อออนไลน์ที่เป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และหากพบเห็นเหตุการณ์เช่นนี้อีก ขอให้แจ้งเบาะแสมาได้ที่สายด่วนพิทักษ์ป่าและรักษาทะเล โทร. 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อ กรม ทช. จะเร่งประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่และดำเนินการตามขั้นต่อไปโดยทันที

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567
"กลุ่มสมาพันธ์กัญชา" ยื่นหนังสือหนุน "ภูมิใจไทย" ผลักดันกม.กัญชา คัดค้านแนวคิดรัฐดึงกลับเป็นยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น