No data was found

วิชาประวัติศาสตร์สำคัญ เด็กๆต้องได้เรียน “เธียรรัตน์” ย้อนเล่าชีวิตใต้ร่มพระบารมี ร.9

กดติดตาม TOP NEWS

โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) ย้อนเล่าความทรงจำที่มีต่อ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ถวายงานแด่ พระบรมวงศานุวงศ์ ให้เราฟังไว้อย่างน่าประทับใจ

“สถาบันพระมหากษัตริย์” หนึ่งในสามเสาหลักสำคัญของประเทศไทย มีบทบาทมีคุณูปการนำพาคนไทยสร้างชาติ รักษาเอกราช วัฒนธรรม ความเป็นไทยให้คงอยู่รอด ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และรักษาเอกลักษณ์ความเป็นชาติไว้ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ

คุณเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) หนึ่งในพสกนิกรไทย ที่มีความจงรักภักดีในบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ โดยเฉพาะ ระยะเวลา 70 ปีแห่งครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงเป็น “กษัตริย์นักพัฒนา” ที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก … คุณเธียรรัตน์ ย้อนเล่าเรื่องราวความทรงจำที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 และการเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ถวายงานแด่ พระบรมวงศานุวงศ์ ให้เราฟังไว้อย่างน่าประทับใจ

 

“ดิฉันเป็นคนต่างจังหวัดตั้งแต่เด็ก เห็นในหลวงในทีวีจอขาวดำ นั่งดูมาตลอด และสนใจข่าวพระราชกรณียกิจ เป็นพิเศษ จะดูว่าแต่ละวัน พระองค์ลงพื้นที่ไปทำอะไรที่ไหนมาบ้าง ได้ไปช่วยชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร จังหวัดไหน รู้สึกมาเสมอว่าพระองค์คือฮีโร่ของเรา เวลาดูข่าวพระราชสำนักเคยถามครอบครัวว่าทำไมในหลวงไม่มาแถวบ้านเราบ้าง เพราะเราก็อยากเห็นในหลวงแบบใกล้ๆ แม่บอกว่าบ้านเราเจริญแล้วในหลวงจะไปบ้านเมืองที่ไม่เจริญไปที่กันดารต้องไปช่วยคนก็เลยทำให้พอโตแล้วเห็นภาพที่อาม่าพูด” คุณเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ เล่าให้เราฟัง

 

โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) เล่าย้อนด้วยว่า ตอนเด็กๆ เรารักพระองค์มาก รักก็คือรัก ศรัทธา เทิดทูน แต่ทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านั้น แต่ซึมซับมาตลอด ว่าบ้านเรามีความจงรักภักดีและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 พอโตขึ้นมาทำงานรับราชการ ครั้งแรกที่มีโอกาสถวายงานรับใช้พระบรมวงศานุวงศ์ คือตอน มาเป็น ผอ.ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานอยู่กรุงเทพฯ ตอนนั้นสมเด็จพระกนิษฐาธิราช ท่านยังเป็นประธานของกิจการฝ่ายวิชาชีพทันเปิดกิจการฝ่ายวิชาชีพที่เสือป่า

 

 

“พระองค์ต้องการให้เด็กมีอาชีพเสริม ทำทุกวันพฤหัสบดีนี่คือครั้งแรกที่ได้เข้าไปทำงานรับใช้พระองค์ท่าน พระองค์ท่านเป็นคนใส่ใจ และทำงานละเอียดมาก กระทั่งเมื่อปี 2550 ได้มีโอกาสทำ “โครงการเพื่อนพึ่งพายามยาก” ดิฉันเป็นคนทำร้านส่วนพระองค์ นำคนจากกรมพัฒนีมือเข้าไปตกแต่งทำร้านปูพรม เปลี่ยนพระตำหนัก เป็นร้านขายเสื้อขายหมวก รวมถึงได้ไปออกบูธจัดกิจกรรมด้วย และต่อมาได้เลื่อนเป็น ผอ.ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน , เป็นผู้ตรวจ, เป็นรองปลัด ซึ่งได้ถวายงานมาตลอดอายุราชการ และล่าสุดที่ตรงภาคภูมิใจมากที่สุดคือ โครงการ “แรงงานพันธุ์ดี” มีที่มาที่ไปคือ เคยได้ยินโครงการ “ตำรวจพันธุ์ดี” – “ทหารพันธุ์ดี” ได้ทำโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2560 มีคนสมัครมา 90 แห่ง เราคัดเลือกให้เหลือ 9 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบ ส่วนปีที่ 2 สมัครเข้ามา 300 กว่าแห่ง ตัดเลือกเหลือ 10 แห่ง สถานประกอบการชอบมาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ “คุณเธียรรัตน์” ยังได้ดำเนินโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด – 19 ซึ่งเป็นโครงการที่ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.) ร่วมกับกระทรวงแรงงาน เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ถูกเลิกจ้างจากผลกระทบโควิด-19 และเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยการจ้างงานปรับปรุงพื้นที่ ขุดลอกคูคลอง ปลูกผัก เลี้ยงปลา ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” ในพื้นที่ 17 จังหวัด 31 ฟาร์มตัวอย่าง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีพระราชทานพื้นที่ในฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1,101 คน มีรายได้วันละ 300 บาทต่อคนต่อวัน จำนวน 60 วัน มีรายได้คนละ 18,000 บาท เกิดเป็นเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 19,818,000 ล้านบาท นอกจากจะได้งานทำ มีอาชีพ ลดรายจ่าย มีรายได้ แล้วสามารถนำความรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวด้วย

 

 

 

คุณเธียรรัตน์ แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กรุ่นใหม่บางกลุ่ม ที่มีต่อสถาบันว่า… ไม่อยากจะโทษเด็ก โทษเยาวชน เพราะคนเหล่านี้ เกิดมายังไม่ทันที่จะเห็นว่าพระองค์ทรงงานมาหนักแค่ไหน เรื่องของความจงรักภักดี จึงต้องเกิดจากการบ่มเพาะ จากรุ่นสู่รุ่น และการศึกษาเล่าเรียนวิชาประวัติศาสตร์ก็สำคัญมาก เด็กๆเหล่านี้จะทราบเรื่องราวข้อเท็จจริงในอดีตได้จากประวัติศาสตร์ ถ้าตัดวิชาประวัติศาสตร์ออกไป หรือลดทอนเวลาเรียน นั่นหมายความว่า เด็กจะขาดโอกาสจากการเรียนรู้ข้อเท็จจริง แล้วไปเปิดรับข้อมูลในสิ่งผิดๆได้ง่าย อย่าลืมว่าในหลายประเทศ เค้าไม่มีรากเหง้า คอยยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่ประเทศไทย มีสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมใจของไทยทั้งชาติ สร้างไทยเป็นไทย อยู่อย่างเป็นสุขมาช้านาน เหล่านี้ ถือเป็นความโชคดีที่สุด ที่ได้เกิดบนผืนแผ่นดินนี้

 

“อีกหนึ่งความรู้สึกที่ภาคภูมิใจคือ การที่ทาง ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้ดิฉันพาเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานมาเป็นส่วนหนึ่งใน Project Street Art King Bhumibol ร่วมกับ มูลนิธิยังมีเรา และสำนักข่าว ท็อป นิวส์ ที่กำลังจะดำเนินการวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ไปให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ตามวัตถุประสงค์เป้าหมายที่วางไว้ คืออยากจะให้ พระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่ในแลนด์มาร์คสำคัญๆ ให้พสกนิกรไทยได้ชื่นชมในพระบารมีอย่างใกล้ชิด”

 

 

คุณเธียรรัตน์ ทิ้งท้ายว่า รู้สึกภูมิใจมากที่ได้เกิดใต้ร่มพระบารมีในหลวงรัชกาลที่ 9 แม้วันนี้พระองค์จะจากพวกเราไปแล้ว แต่ทุกมรดกตกทอดที่พระองค์ได้ทำเอาไว้ เพื่อประชาชน ยังอยู่ล้อมรอบตัวทุกพื้นที่ในแผ่นดินไทย และพระองค์ท่าน จะยังคงสถิติอยู่ในหัวใจตราบชั่วนิรันดร์

“สถาบันพระมหากษัตริย์” หนึ่งในสามเสาหลักสำคัญของประเทศไทยที่ยืนหยัดมา โดยมีบทบาทมีคุณูปการนำพาคนไทยสร้างชาติ รักษาเอกราช วัฒนธรรม ความเป็นไทยให้คงอยู่รอด ท่ามกลางการรุกคืบขยายอิทธิพลทางความคิดของชาติตะวันตก ทั้งด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ ขณะเดียวกัน ได้นำพาประเทศให้พัฒนาเติบโตก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลกที่ระบอบประชาธิปไตยแบบตะวันตกแทรกซึมไปทั่วซึ่งไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และรักษาเอกลักษณ์ความเป็นชาติไว้ได้อย่างน่าภาคภูมิใจ” คุณเธียรรัตน์ กล่าว

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น