No data was found

5 เรื่องประทับใจ จากปากอดีตแพทย์ถวายงาน ร.9 พระองค์ใจดี จนลิงและสุนัขต้องวิ่งตาม

กดติดตาม TOP NEWS

พระมหากรุณาธิคุณ ร.9 ล้นพ้น 5 เรื่องประทับใจจากอดีตแพทย์ถวายงานใกล้ชิด ทรงสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวกะเหรี่ยง ,พระราชทานนามสกุล "จันทร์อุปถัมภ์" ให้กับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์, แก้ไขปัญหาน้ำท่วมหัวหิน ,เพราะความใจดี เสด็จวังไกลกังวล เมื่อไหร่ ต้องมีสุนัข และลิงวิ่งตาม ฯลฯ

พระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อชาวหัวหิน พร้อมบางเรื่องราวชวนอมยิ้มเล็กๆที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ผ่านอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน โดยแพทย์หญิงดวงใจ รุ้งดนัย อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน เล่าย้อนไปเมื่อครั้งทำงานใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทในหลวงรัชกาลที่9 เมื่อครั้งเสด็จประทับแรม ณ วังไกลกังวล ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปทรงงานตามพื้นที่ทุรกันดารต่างๆในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า

“ครั้งหนึ่งพระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ตำบลป่าละอู ยุคนั้นถนนหนทางและพื้นที่ค่อนข้างทุรกันดาร ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง หรือ กะหร่าง พระองค์ได้ไปทอดพระเนตรชีวิตความเป็นอยู่ จึงทรงมีพระราชปฏิสันถาร ให้สร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวกะเหรี่ยง หรือ กะหร่าง พร้อมทั้งมอบที่ดินให้ชาวบ้านไว้ทำกินอีกด้วยเพื่อไม่ให้ชาวบ้านตัดไม้ทำลายป่า

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงรับกลุ่มชาติพันธุ์ดังกล่าวให้เป็นพสกนิกรคนไทย มีการพระราชทานนามสกุล “จันทร์อุปถัมภ์” ให้กับพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งในปัจจุบันประชาชนที่นามสกุล “จันทร์อุปถัมภ์” ล้วนภาคภูมิใจที่ได้นามสกุลพระราชทาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พระมหากรุณาธิคุณอีกเรื่องที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีต่อชาวหัวหินคือ เมื่อหลายสิบปีก่อน พื้นที่อำเภอหัวหิน มักประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง สาเหตุมาจากน้ำป่ามาจากบนภูเขา ซึ่งวังไกลกังวลก็ประสบปัญหาน้ำท่วมไปด้วย ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเรียกนายกเทศมนตรีหัวหินในยุคนั้นมา เพื่อทรงซักถามและแก้ปัญหาน้ำท่วม พระองค์ตรัสกับนายกเทศมนตรีหัวหินว่า “จะทำยังไงขนาดบ้านฉันน้ำยังท่วม(หมายถึงวังไกลกังวล) แล้วบ้านประชาชนจะเหลือหรือ” พระองค์จึงทรงแนะนำให้ขุดคลอง เพื่อใช้เป็นที่ระบายน้ำ ให้ไหลลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด จึงเป็นที่มาของโครงการขุดคลองตามแนวพระราชดำริเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม ในปัจจุบันอำเภอหัวหินไม่มีน้ำท่วมใหญ่อีกแล้ว จะมีก็แค่น้ำท่วมขังบ้างหากฝนตกในปริมาณที่มาก

 

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวชวนอมยิ้ม เมื่อครั้งแพทย์หญิงดวงใจ ดำรงตำแหน่ง ผอ.โรงพยาบาลหัวหิน ว่า เมื่อใดที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมาประทับแรมที่วังไกลกังวล สุนัขที่อยู่บริเวณโดยรอบจะวิ่งกรูเข้าไปในวังไกลกังวลทุกตัวรวมแล้วหลายสิบตัว เพื่อไปรออาหาร บางตัวเข้าไปรุมล้อมพระองค์ จนไม่รู้ว่าสุนัขตัวไหนเป็นสุนัขทรงเลี้ยง รวมไปถึงลิงแสมที่อยู่ตามป่าชายเลนรอบวังก็ชอบเข้ามาทุกครั้งที่ในหลวงเสด็จพระราชดำเนินประทับแรม จนพระองค์จำได้และตั้งชื่อให้ทั้งลิงและสุนัข

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกกลางกรุงฯ สาวใหญ่ตกใจเหยียบคันเร่ง พุ่งชนกระบะ ตกอาคารจอดรถชั้น 4 รพ.พระมงกุฎเกล้า
ชาวบ้านแห่ส่องเลขเด็ด พิธียกเศียรพระพุทธรูปไม้ เหลือเชื่อ เลขเสี่ยงทายตรงกับอายุหลวงพ่อ
"ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง" เผยอาการล่าสุด-สภาพร่างกาย "ตะวัน" มีภาวะเครียด หลังสูญเสีย "บุ้ง"
"รังสิมันต์ โรม" โดดโหนชีวิต "บุ้ง" ลากถกกมธ.นิรโทษฯรวมคดี 112
เพจทะลุวัง แจ้งกำหนดการพิธีศพ "บุ้ง ทะลุวัง" ขอสื่องดถ่ายภาพครอบครัว เตรียมเคลื่อนร่างพรุ่งนี้
ร.111 พัน 1 เปิดการฝึกทหารเข้มข้น 1 ใน 4 พร้อมใจสมัครต่อ
"ทนายด่าง" เผยผ่าพิสูจน์ "บุ้ง" ไม่เจออาหารในกระเพาะ ติดใจหนักการทำงานรพ.ราชทัณฑ์
จีน ส่งเครื่องบินรบ 45 ลำวนรอบไต้หวัน
'ทุเรียนไทย' สดใหม่จากสวนสู่ตลาดจีนในไม่กี่วัน
ระทึก สองหนุ่มสาวขี่รถจักรยานยนต์ ถูกสายสื่อสารเกี่ยวคอ เฉียดเข้าตา วอนหน่วยงานออกมารับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น