No data was found

จุดปักธง ในหลวงร.9 ทรงเรือใบ ความภาคภูมิใจแห่งทัพเรือไทย

กดติดตาม TOP NEWS

สถานที่ประวัติศาสตร์ที่คนไทยควรรู้ จุดปักธงที่ในหลวง ร.9 ทรงแล่นเรือใบ ข้ามอ่าวไทย จาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ความภาคภูมิใจแห่งราชนาวีไทย

สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล ภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ โดยมูลนิธิยังมีเรา สำนักข่าวท็อปนิวส์ ร่วมกับ “ครูอะไหล่” ชวัส จำปาแสน เดินทางมาถึงภาพที่5 ครั้งนี้ มีขึ้นที่ อาคารแบดมินตัน ภายใน กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล ครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่มีเหล่าศิลปินอิสระมาร่วมวาดด้วย 5 คน ภายใต้ Concept วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์บูรพกษัตริย์ไทยในอดีต คือ สมเด็จพระเจ้าตากสิน , ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5  , ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 รัชกาลปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีภาพบุคคลที่เคารพรักและศรัทธาของชาวอำเภอสัตหีบ และชาวทัพเรือไทย คือ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และ หลวงพ่ออี๋ น้อมนำเอากระแสพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 “เป็นสุข สืบมาช้านาน” มาเป็นแรงบันดาลใจ

สำหรับเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของทหารเรือและชาวสัตหีบเสมอมา นั่นคือ เหตุการณ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเรือใบจากอำเภอหัวหิน จ. ประจวบคีรีขันธ์ ข้ามทะเลอ่าวไทยมายังอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ศิลปินนำมาวาด เป็นภาพที่พระองค์ทรงเรือใบ กีฬาที่พระองค์โปรดปรานอีกชนิดหนึ่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

Top News ได้รับเกียรติจาก นาวาเอก(น.อ.)วิษณุ จันศิริรัตน์ รองผอ.กองกิจการพลเรือน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พาเดินชมสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้ พร้อมเล่าย้อนกลับไปว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่ 19 เมษายน 2509 ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงเรือใบ “เวคา” จากหน้าวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน เมื่อเวลา 04.28 น. ข้ามอ่าวไทยไปยังอำเภอสัตหีบ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 60 ไมล์ทะเล หรือกว่า 111 กิโลเมตร เพียงพระองค์เดียว ทรงใช้เวลาในการแล่นใบถึง 17 ชั่วโมงเต็ม ถึงอ่าวเตยงาม นาวิกโยธิน ในเวลา 21.28 น. เมื่อขึ้นฝั่ง ในหลวงรัชกาลที่9 ทรงนำธงราชนาวิกโยธินที่ทรงนำข้ามอ่าวไทยมาด้วย ปักเหนือก้อนหินใหญ่ที่ชายหาดของอ่าวนาวิกโยธิน และทรงลงพระปรมาภิไธยบนแผ่นศิลาจารึก เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่พี่น้องราชนาวีไทยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ในฐานะจอมทัพไทย

 

 

และที่ข้างกองหินจุดปักธงมีแผ่นป้ายจารึกกระแสพระราชดำรัสในเหตุการณ์ครั้งนั้นว่า “การแล่นเรือสอนให้คนคิดเองทำเอง เพราะเมื่อเราลงไปแล่นเรือแล้ว เรือไม่วิ่งจะไม่มีใครมาคอยสอน ต้องคิดเองทำเองว่าลมมาทางไหน ลมแรงขนาดนี้เราสู้ไหวไหม ถ้าไหวเราก็สู้แต่ถ้าไม่ไหวแล้วเรายังสู้เรือก็จะคว่ำ ถ้าลมเบาเราก็จะต้องทำอย่างไรจึงจะวิ่ง แล้วถ้าไม่มีลมเราจะทำอย่างไร เราก็ควรจะนั่งลงสักครู่ให้ลมมา ถ้าเราแล่นเรือเป็น ดูทิศทางลมเป็น ถ้าเราเป็นตัวนี้ เด็กไทยเป็นตัวนี้ แล้วนำมาใช้ชีวิตนำมาใช้ในกิจกรรมได้ ไม่มีขาดทุนเพราะรู้เทคนิคการใช้ชีวิต” ถือเป็นพระราชดำรัสที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น