logo

ร.ร.โนนคูณวิทยาคารฯ จัดกิจกรรม“ดำวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ชัยภูมิ –ร.ร.โนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก จัดกิจกรรม“ดำวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อเร็วๆนี้ – โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก ต.โนนคูณ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ได้จัดกิจกรรม “ดำวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” เพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา นายสุทธิพงษ์ สุทธิวรารัฐกานต์ ผอ.โรงเรียนโนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว คือ การจัดกิจกรรม “ดำวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” ร.ร.โนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก เพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาช่วงต้นฤดูฝนได้จัดกิจกรรม “ดำวันแม่” และครั้งนี้ เป็นกิจกรรมต่อเนื่องช่วงข้าวออกรวง “เกี่ยววันพ่อ” เป็นการจัดกิจกรรมเสริมสร้างวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สืบสานตามรอยศาสตร์พระราชาในหลวงรัชกาลที่ 9 และสืบสานรักษาต่อยอด “โคก หนอง นา โมเดล” ในหลวงรัชกาลที่ 10 ครั้งนี้ถือเป็นผลผลิตต่อเนื่องที่ทางโรงเรียนได้ดำเนินมาเป็นการเชื่อมโยงในต้นฤดูฝน ตอนนี้ถึงเวลาฤดูเก็บเกี่ยวโดยให้นักเรียนที่ได้ดูแลต้นข้าวที่ปลูกไว้มาเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ท่านโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ มาเป็นประธานเปิดกิจกรรม “เกี่ยววันพ่อ” ร.ร.โนนคูณวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีหัวหน้าส่วนราชการให้เกียรติเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ประธานเปิดงาน กล่าวว่า วันนี้ถือว่าโชคดีที่ได้มาชมกิจกรรมเสริมสร้างวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของโรงเรียนโนนวิทยาคาร รัชมังคลาภิเษก ที่ได้นำหลักทฤษฏีใหม่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เรียนรู้โดยการปฏิบัติจริงให้แก่บุคลากรทางการศึกษากับลูกๆนักเรียน ซึ่งเป็นรูปธรรมชัดเจนการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาถ่ายทอดให้กับบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียน เป็นหลักการที่ถูกต้องและจะสืบทอดไปถึงครอบครัวของเด็กๆนักเรียน ดังนั้นผมจึงคิดว่าโรงเรียนอื่นๆในจังหวัดชัยภูมิของเราควรนำไปเป็นตัวอย่างในการที่จะนำหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้สอนในโรงเรียน และในส่วนของคณะกรรมการศึกษาของจังหวัดชัยภูมิ เราก็จะนำไปบรรจุไว้ในแผนการศึกษาของจังหวัดชัยภูมิ เพื่อที่จะขับเคลื่อนไปยังโรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยม โรงเรียนขยายโอกาสและระดับมหาวิทยาลัย วิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้ประชาชน นักเรียน เยาวชนซึ่งเป็นบุคลากรที่สำคัญของประเทศได้เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ก็ตรงนี้จะเป็นการตอบโจทย์ในเรื่องของการดำเนินชีวิตที่มีความยั่งยืนจริงๆ

กิจกรรม “เกี่ยววันพ่อ” ของศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนโนนคูณวิทยาคารได้ดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันสำคัญ คือ “วันแม่” และมาถึง “วันพ่อ” เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ตอบโจทย์ การพัฒนาที่ยั่งยืนมีความหวังที่จะได้พัฒนาประเทศ ผู้เรียนได้เรียนรู้จาการปฏิบัติจริง เป็นการตอบโจทย์การจัดการเรียนการสอนจากการปฏิบัติจริงหรือ Active Leaning ที่โรงเรียนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมร่วมกัน นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขได้ทำงานร่วมกับเพื่อน และคุณครู เป็นความต้องการที่จะให้นักเรียนเป็นผู้นำ ร่วมคิดวิเคราะห์ ร่วมทำด้วยกัน เกิดความมั่นคง ยั่งยืน ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่ผู้เรียนทุกคนทั้งในและนอกห้องเรียน และจะสืบสานตามรอยศาสตร์พระราชาในหลวงรัชกาลที่ 9 และสืบสานรักษาต่อยอด “โคก หนอง นา โมเดล” ในหลวงรัชกาลที่ 10 ต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น