logo

ชัยภูมิ น้ำยังท่วมขยายวงต่อเนื่อง ชาวบ้านผู้เลี้ยงวัวควายโอด ขาดแคลนหญ้า-ฟาง แถมมีราคาแพงกว่าเท่าตัว

เกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือในพื้นที่น้ำท่วมจ.ชัยภูมิ กำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก น้ำที่ท่วมสูงมานานนับ 2 เดือน ทุ่งนาที่เป็นแหล่งอาหารถูกน้ำท่วมเน่าเสียหายเป็นบริเวณกว้างน้ำท่วมนานกว่า 2 เดือน ส่งผลกระทบทำให้หญ้าฟาง หายากและมีราคาแพง ต้องสั่งซื้อหาหญ้าฟางข้าวมาจากต่างจังหวัดฯที่มีราคาแพงเกษตรกรต่างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกันทั่วหน้าจึงวอนกรมปศุสัตว์ช่วยส่งฟางใช้เลี้ยงสัตว์ด้วย

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิยังวิกฤติหนักและ ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเลื่อยๆหนักสุดในรอบ50ปีและไม่มีที่ท่าว่าจะหยุดลงง่ายๆ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำชี ที่ จ.ชัยภูมิ น้ำป่าจำนวนมหาศาลไหลทะลักซัดตลิ่งพังและหลากล้นแนวคันดินกับแม่น้ำชี ทะลักล้นตลิ่งเข้าท่วมในหลายพื้นที่การเกษตรบ้านเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมากกว่า 6 อำเภอ ต่อเนื่องมานานนับเดือน น้ำที่ท่วมสูงและไหลเชี่ยวแรงส่งผลกระทบให้กับบ้านเรือน ไร่นา และสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านแล้วบ้างส่วนใน 6 อำเภอ คือ อ.หนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้า อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า อ.คตอนสวรรค์ และ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ขณะที่ทางด้านในเขตพื้นที่ บ้านลาดใหญ่ อำเภอเมืองชัยภูมิ น้ำที่ท่วมสูงทำให้หญ้าฟางที่ให้วัวกินจมน้ำตายเน่าเสียเป็นบริเวณกว้าง ทำให้ชาวบ้านต้องต้อนวัวควายมาเลี้ยงบริเวณริมถนนสายต่างๆที่น้ำยังท่วมไม่ถึง เกษตรกรต่างได้รับความเดือนร้อนไม่มีหญ้าให้วัว ควายกิน เพราะน้ำท่วมลงไปเกี่ยวหญ้ามาเลี้ยงวัวควายไม่ได้ จึงต้องซื้อฟางข้าวจากต่างจังหวัดมาไว้ให้วัวควายกินแทน ทำมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพราะฟางและหญ้าใช้เลี้ยงสัตว์มีราคาแพงกว่าปกติกว่าเท่าตัว จึงอยากให้หน่วยงานปศุสัตว์นำฟางใช้เลี้ยงวัวควายมาช่วยเหลือด้วย

นายลพ จวนชัยภูมิ วัย 83 ปี ชาวบ้านยางหวาย ต.ยางหวาย อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านและเกษตรกร ผู้เลี้ยงโคกระบือจำนวน 30 ตัว เผยว่าเดิมที่ ตนเองได้ทำคอกสำหรับวัวควายอยู่ในสวนท้ายหมู่บ้านที่อยู่ติดกับริมน้ำชี โดยมีการปลูกหญ้าฟางจำนวนมากอุดมสมบูรณ์ ไว้ให้วัวควายกินทุกวันไม่มีขาด แต่ปัจจุบันได้เกิดพายุโนรู พัดกระหน่ำเอาฝนตกลงมากตก ทำให้น้ำท่วมทุ่งหญ้าเลี้ยงวัวควายถูกน้ำท่วมตายเน่าเสีย รวมทั้งคอกวัวควายก็ถูกน้ำท่วม ต้องอพยพวัวควาย ขึ้นมาเลี้ยงในที่สูงบริเวณหน้าหมู่บ้าน เกษตรกรบางรายต้องนำวัวควายออกมาเลี้ยงริมถนนไว้ชั่วคราว เป็นเวลานานกว่า 2 เดือนแล้ว จนหญ้าใกล้หมดและหาอยากทำให้มีราคาแพงกว่าเท่าตัว เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวควายต่างวิ่งหาซื้อซื้อฟางอัดแห้งมาเก็บกักตุ่นไว้เพื่อให้วัวควายกิน จนทำให้หญ้าฟางแห้งมีราคาสูงและแพงขึ้น จากราคาก้อนละ30-40บาทปรับราคาขึ้นสูงถึงก้อนละ 60 –70บาทเลยที่เดียว ซึ่งตนเองต้องจำเป็นควักกระเป๋าจ่ายเงินซื้อหญ้าฟาง ให้วัวควายกินวันละ8 ก้อน แยกเช้า4ก้อน และเย็นอีก4ก้อน รวมเป็นเงิน480 – 500 บาทต่อวันเลยทีเดียว ถือว่าเป็นการสร้างภาระหนักซ้ำให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวในช่วงนี้เป็นอย่างมาก จึงอยากจะขอวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหาทางเยี่ยวยาปัญหาให้กับชาวบ้านในครั้งนี้อีกด้วย.

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น