No data was found

77 ปี ประชาธิปัตย์ Ep.4 : ปลุกม็อบ กปปส. เปิดโปง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมสุดซอย กดดัน “ปู” สุดทาง

กดติดตาม TOP NEWS

หล่าขุนพล “พรรคประชาธิปัตย์” ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้การเมืองภาคประชาชน ด้วย "ยอดมวลชนเกินล้าน" ร่วมเป่านกหวีดคัดด้าน นิรโทษกรรมสุดซอย กดดัน “ปู” สุดทาง หนีคดีออกนอกประเทศ

อีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญ ที่ถูกจากรึกไว้ในประวัติศาสตร์การต่อสู้ ตลอด 77 ปี ของพรรคประชาธิปัตย์ เปิดฉากเริ่มต้นขึ้น เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ตุลาคม พ.ศ. 2556 …. พลันที่เสียงนกหวีดถูกเป่าให้ดังขึ้น หมายมุ่งต่อต้านการผลักดันร่างพระราชบัญญัติ นิรโทษกรรม “ฉบับสุดซอย” โดย “พรรคเพื่อไทย” ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือ “นายกปู” นายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ซ้ำยังเป็นน้องสาวสายเลือดเดียวกันกับ นายทักษิณ ชินวัตร

เสียงนกหวีดที่ดังกรีดใจคนทั้งประเทศในครั้งนั้น กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการชุมนุมบนท้องถนนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดยมีเหล่าขุนพลของพรรคประชาธิปัตย์ ดาหน้าออกมาหัวหอกคนสำคัญ กดดันขับไล่ความไม่ยุติธรรม ที่เกิดขึ้นโดย “น้องสาว”​ ที่หวังจะพา “พี่ชาย” กลับบ้านอย่างสง่าผ่าเผย

หลักใหญ่ใจความของ ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะนิรโทษกรรมความผิดของทุกฝ่ายย้อนหลังไปถึงปี 2547 แต่เหล่าขุนพลพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นชอบ จึงกลายเป็น ‘ฟางเส้นสุดท้าย’ ที่ทำให้ ทุกคนต้องกระโดดเข้ามาร่วมชุมนุม ภายใต้การบริหารจัดการของ 9 อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งต่อมาเรียกตัวเองว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

“ระบอบทักษิณ” ในวันนั้น ทำให้ประชาชนคนไทยต้องแบ่งฝักฝ่าย หลายคนไม่เข้าใจ ยังคงหลงไหลกับยุทธวิธี “ทำลายล้างชาติ” ส่งผลให้ เหล่าแกนนำต้อง ค่อยๆ ปูพื้นความรู้สร้างความเข้าใจป้อนข้อมูลให้มวลชนต่อเนื่องกว่า 1 ปี ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบกลุ่มก้อน ผ่านบททดสอบสำคัญด้วยการทดลองชุมนุม “ข้ามคืน แต่ไม่ยืดเยื้อ”

เหล่าขุนพล “พรรคประชาธิปัตย์” ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้การเมืองภาคประชาชน ด้วยจำนวล “ยอดมวลชนเกินล้าน” ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญ “วันมวลมหาประชาชน คนไทยใจเกินล้าน” , มวลชน 9 ทัพเคลื่อนพลบุกทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะประกาศยุบสภา และ ปฏิบัติการ “ชัตดาวน์กรุงเทพฯ”….. สีสันของการชุมนุมในครั้งนั้น นอกจากเพลงประจำม็อบ ยังมีอุปกรณ์ประกอบการชุมนุมที่ได้ติดไม้ติดมือจากเวที “ผ่าความจริง” ก่อนกลายเป็น สัญลักษณ์ประจำ ของ ม็อบ กปปส. ไม่ว่าจะเป็น “ธงชาติ” , “นกหวีด” , “มือตบ และแฟนชั่นการแต่งตัวด้วยลวดลายธงชาติ ที่สร้างกระแสจุดติดกันไปทั้งประเทศ

เหตุแห่งการประท้วงนั้นหาใช่เพียงการโค่นรัฐบาล “นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” แต่แรงจูงใจแท้จริงคือ ต้องการขจัดทุกร่องรอยของอดีต นายทักษิณ ชินวัตร ออกจากอำนาจ ออกจากประเทศ และกำจัดอิทธิพลใด ๆ ที่ยังเหลือค้างอยู่ เพื่อมิให้สร้างความแตกแยกให้กับแผ่นดินไทย … ต่อมา วันที่ 9 ธ.ค. 2556 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตัดสินใจประกาศ ‘ยุบสภา’ แต่ผู้ชุมนุม กปปส.ที่มีแกนนำเป็นนักการเมืองอาชีพ ไม่ยุติการชุมนุมลงง่ายๆ เดินหน้าทำกิจกรรมต่อไป พร้อมกับเริ่มต้นคำขวัญ “ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง” เรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการลาออก พร้อมประกาศจัดตั้งสภาประชาชน ให้ขึ้นมาปฏิรูปประเทศแทน ก่อนจะเริ่มทำกิจกรรมสำคัญๆ เดินทางสู่การขัดขวางเลือกตั้งจนเป็นโมฆะ ฯลฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ท้ายที่สุด ในวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า “นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 9 คน พ้นจากตำแหน่ง …. และต่อมา ในวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เวลา 3 นาฬิกา พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร อีกสองวันต่อมา กองทัพรัฐประหารรัฐบาลรักษาการ และให้ผู้ชุมนุมสองฝ่ายยุติการชุมนุม

ภายหลังการรัฐประหารเสร็จสิ้น แต่ผลพวงของการขับเคลื่อนม็อบโดยเหล่าขุนพล “พรรคประชาธิปัตย์” และแนวร่วม ในขณะนั้น ยังต้องเผชิญกับชะตากรรมที่เตรียมพร้อมไว้ตั้งแต่วันเริ่มต้น นั้นก็คือการถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย อาทิ เช่น คดีอาญา ข้อหากบฎและข้อหาอื่นๆรวม 9 ข้อหา มีผู้ต้องหา 58 คน และคดีแพ่ง ที่ต้องให้ชดใช้ค่าเสียหาย 3.1 พันล้านบาท จากการ “ปิดคูหาเลือกตั้ง” เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 มีผู้ต้องหา 39 คน …. นอกจากนี้เหล่าขุนพลพรรคประชาธิปัตย์ อีกจำนวนหนึ่ง ต้องถูกตัดสิทธิ์ ทางการเมือง คนละหลายปี

ในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากวันนั้น มาจนปัจจุบัน “คดีอาญา” ที่ถูกกล่าวหา แบ่งได้ดังนี้

“คดีในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวม 2 คดี”

1.คดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว
2.คดีปล่อยปละละเลยเอื้อประโยชน์สื่อจัดโรดโชว์ วงเงิน 240 ล้านบาท

“คดีในชั้นการไต่สวนของ ป.ป.ช. จำนวน 13 คดี” แบ่งเป็น
คดีที่ยังอยู่ระหว่างการไต่สวน หรือระหว่างส่งไปยัง อสส. รวม 3 คดี ได้แก่

1.คดีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) สัญญาที่ 5-8 หรือที่เรียกกันว่า คดีข้าวจีทูจีล็อต 2
2.คดีโยกย้าย “ถวิล เปลี่ยนศรี” โดยมิชอบ
3.คดีถูกกล่าวหาว่าร่ำรวยผิดปกติ และกรณีปกปิดไม่แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน

 

“คดีที่ ป.ป.ช.ตีตกข้อกล่าวหารวม 10 คดี” ได้แก่

1.คดีกล่าวหาว่า “ยิ่งลักษณ์-ครม.” รวม 34 ราย อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาผู้ชุมนุม
2.คดีปล่อยปละละเลยให้ “จารุพงศ์” และแกนนำ นปช.ปราศรัยแบ่งแยกประเทศ
3.คดีปล่อยให้สถานี NBT ถ่ายทอดสดมวยไทยวอริเออร์ส เจตนาแพร่ภาพ “ทักษิณ”
4.คดีอนุมัติงบกลาง 120 ล้านบาทช่วยเหลือผู้ต้องขังคดีการเมือง
5.คดีกล่าวหาออก พ.ร.ก.กู้เงินจัดการน้ำฯ 3.5 แสนล้านบาท
6.คดีกล่าวหาว่าบริหารจัดการน้ำผิดพลาด จนเกิดน้ำท่วมใหญ่ปี 2554
7.คดีเพิกเฉยไม่ไต่สวนอดีต รมว.กลาโหม แทรกแซงแต่งตั้งปลัด กห.
8.คดีให้สำนักงาน กศน.จัดทำป้ายพีอาร์รัฐบาล
9.คดีไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ป.ป.ช. ในการเปิดเผยราคากลางในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยเห็นว่า ข้อมูลกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป
10.คดีประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ช่วงม็อบ กปปส.

*** เห็นรายละเอียดคดีความที่กลายเป็น ชนักติดหลัง “นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ” ยิ่งทำให้ตอกย้ำว่า การรวมตัวของเหล่า “ขุนพลประชาธิปัตย์” และแนวร่วม กปปส. ล้วนแล้วมุ่งหมายเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติบ้านเมือง ขจัด ขับไล่ คนขายชาติ โกงแผ่นดิน ขัดขวางการใช้อำนาจเอื้อผลประโยชน์พี่น้อง และพวกพ้อง ให้หลุดพ้นไปจากคณะรัฐบาลไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ
จ่อออกหมายจับเพิ่ม 6 ราย แก๊งตำรวจอุ้มรีดชาวจีน
สุดอาลัย "ญาติ" ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จุดที่ลุงตกท่อ บรรยากาศเต็มไปด้วยเสียงร่ำไห้
สาวคัดจมูก-ปวดใบหน้า นึกว่าป่วยเพราะฝุ่น ช็อกหนัก หมอส่องกล้องเจอเพียบ
ตร.ส่งร่าง "แหม่ม" เจ้าของวิลล่าหรู ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดที่ รพ.สุราษฎร์ธานี
รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ
"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น