No data was found

77 ปี ประชาธิปัตย์ Ep.1 : เปลี่ยนผ่านต่อสู้การเมือง 7 ยุค ตามจุดยืน “ผู้ทรงไว้ซึ่งอำนาจอธิปไตย”

กดติดตาม TOP NEWS

77 ปี ประชาธิปัตย์ Ep.1 : เปลี่ยนผ่านต่อสู้การเมือง 7 ยุค ตามจุดยืน "ผู้ทรงไว้ซึ่งอำนาจอธิปไตย"

เกือบ 8 ทศวรรษ ที่พรรคการเมืองเก่าแก่อย่าง “ประชาธิปัตย์” ได้ยืนหยัดอยู่เคียงข้างประชาชนไทย และต่อสู้กับฝ่ายเผด็จการมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เปลี่ยนผ่านนักการเมืองจากรุ่นสู่รุ่น จนเวียนมาบรรจบครบ 77 ปี แม้ยุคสมัยนี้รายละเอียดบางประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพรรค จะลบเลือนไปจากความรู้สึกของคนไทยตามกาลเวลา ทว่าทุกเรื่องราวยังปรากฎในข้อมูลให้ได้ย้อนไปทบทวนความจริง

“พรรคประชาธิปัตย์” ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2489 โดยมี “พันตรี ควง อภัยวงศ์” เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และ หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็น เลขาธิการพรรคคนแรก …… แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ตลอดระยะเวลา 77 ปีที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ได้ดำเนินการต่อสู้ทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจำแนกได้ถึง 7 ยุค

:ยุคที่หนึ่ง: ปี พ.ศ. 2489-2501 ยุคแห่งการสร้างพรรคและสร้างประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ

ในระยะแรกหลังการสถาปนาการปกครองระบอบประชาธิปไตยสภาพการเมืองของประเทศไทยมีความผันผวนเนื่องจากอยู่ในช่วงเริ่มต้น สาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านรัฐบาล นายปรีดี พนมยงค์

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐบาลรับเชิญของคณะรัฐประหาร พ.ศ. 2490 โดยมีพันตรี ควง อภัยวงศ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านรัฐบาลแห่งกลุ่มจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์

-ระหว่างปี 2501-2511 บทบาททางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ได้ยุติลงชั่วคราว เมื่อจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ทำการยึดอำนาจ

-ค้านการปกครอง และเป็นเผด็จการเบ็ดเสร็จในปี 2501

 

 

: ยุคที่สอง: ปี พ.ศ. 2511-2519 ยุคแห่งการฟื้นฟูพรรคและเชิดชูประชาธิปไตย ภายหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2511ทางพรรคฯ ได้มีการดำเนินการทางการเมืองที่สำคัญ ดังนี้

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านรัฐบาล จอมพล ถนอม กิตติขจร

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง พ.ศ. 2518

-โดยมี หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นฝ่ายค้านรัฐบาล หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง พ.ศ. 2519 โดยหม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

:ยุคที่สาม : ปี พ.ศ. 2522-2533 ยุคแห่งการปรับปรุงนโยบายและเข้ามีส่วนร่วมในการบริหารบ้านเมือง ในปี 2521 ได้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2521 และจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 22 เมษายน 2522 นับเป็น การเข้าสู่ยุคที่สามของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งทางพรรคฯ ได้มีการดำเนินการทางการเมืองที่สำคัญสรุปได้ ดังนี้

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นพรรคฝ่ายค้านรัฐบาล พลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ สมัย ที่ 1 – สมัย ที่ 5

-ปฏิบัติหน้าที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ

:ยุคที่สี่: ปลายปี พ.ศ. 2533-2544 ยุคแห่งการเป็นรัฐบาลของประชาชนและฝ่ายค้านที่มีประสิทธิภาพ

ในวันที่ 12 ธันวาคม 2533 พรรคประชาธิปัตย์ได้ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ หลังจากนั้นได้เกิดผันผวนทางการเมืองอย่างรุนแรง นำไปสู่เหตุการณ์ยึดอำนาจของ “คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (รสช.)” และเกิดเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ” ในที่สุด

:ยุคที่ห้า: ปี พ.ศ. 2544-2551 ยุคแห่งการต่อสู้เผด็จการรัฐสภา และต่อต้านการใช้อำนาจรัฐอย่างไม่เป็นธรรมเพื่อผลประโยชน์ทับซ้อน

หลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2544 พรรคไทยรักไทยนำโดย พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ชนะการเลือกตั้งและได้จัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ ประเทศ โดยมีการยุบรวมพรรคการเมืองที่มีขนาดเล็กกว่า อาทิพรรคความหวังใหม่ พรรคเสรีธรรมเข้าด้วย ทำให้พรรคไทยรักไทยมีเสียงในสภาจำนวน 294 เสียง ต่อมาภายหลังมีการยุบรวมพรรคชาติพัฒนาเข้าด้วยอีกทำให้พรรคไทยรักไทยมี ส.ส. ถึง 319 คน เมื่อไปร่วมกับพรรคชาติไทย 24 คน และพรรคความหวังใหม่ที่เหลืออีก 1 คน ทำให้ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงในสภามากถึง 344 เสียง คุมอำนาจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด พรรคประชาธิปัตย์มี ส.ส. เพียง 128 คน ได้ทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อสู้กับระบอบเผด็จการรัฐสภาอย่างเข้มแข็ง เพื่อคัดค้านการใช้กลไกของรัฐสภาในการออกกฎหมายและต่อต้านการใช้อำนาจรัฐอย่างไม่เป็นธรรมและเพื่อเอื้อผลประโยชน์ต่อธุรกิจของครอบครัวและพวกพ้อง จนเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน

:ยุคที่หก: ปี พ.ศ. 2554 – 2556 ยุคแห่งการขจัดคนโกง ชนทุกปัญหาคอรัปชั่นในรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”

ภายหลัง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพี่ชายในสายเลือดของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ถูกทหารโค่นล้ม จนต้องลี้ภัยในต่างประเทศ …ต่อมา นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผงาดนั่งเก้าอี้ นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่บริหารประเทศ ก็เกิดการทุจริตขึ้นมากมาย เหล่านี้เอง “บุคลากรในพรรคประชาธิปัติย์” กลายเป็นกำลังหลักในการเปิดโปงพฤติกรรมคนโกง นำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายในที่สุด

 

:ยุคที่เจ็ด: ปี พ.ศ.2562 – ปัจจุบัน ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ภายใต้ สโลแกน “อุดมการณ์ ทันสมัย”

ภายหลัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 8 ควบรวมอีก 2 ตำแหน่งสำคัญของประเทศ นั้นก็คือ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ …ตลอดระยะเวลาดำรงตำแหน่งกว่า 3 ปี 8 เดือน ทุกนโยบายตอบโจทย์ทั้ง ภารกิจด้านในประเทศ และภารกิจในต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา “กระทรวงพาณิชย์” มีพันธกิจหลักในการดูแลรับผิดชอบ ด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีภารกิจที่ต้องดูแลราคา สินค้าเกษตรและรายได้เกษตรกร ดูแลผู้บริโภคภายใต้กรอบกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ ส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ การค้า ทั้งการค้าสินค้าและธุรกิจบริการ …

ไม่เพียงเท่านั้น ทว่าผลงานของอีก 2 กระทรวงใหญ่ อย่าง “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” และ “กระทรวงพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์” ภายใต้การดำเนินงานของ เจ้ากระทรวงที่ผลิดอกออกผลมาจาก “พรรคประชาธิปัตย์” ก็ประสบความสำเร็จเกินเป้าที่วางไว้ และขับเคลื่อนด้วย “อุดมการณ์ ทันสมัย” ตามสโลแกนของพรรค

เหล่านี้เป็นเพียงรายละเอียดเบื้อต้นในการต่อสู้เพื่อประเทศชาติบ้านเมืองของ “พรรคประชาธิปัตย์” ที่ได้ก่อตั้งมายาวนาน 77 ปี …. และในตอนหน้า เราจะพาย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์บางช่วงตอนของพรรค ที่ส่งผลต่อเหตุการณ์สำคัญๆในประเทศไทย ที่คุณเองอาจไม่รู้ หรือ “เคยรู้” แต่เลือนลางไปจากความทรงจำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" ตัดสินใจสมัครสว.แล้ว ลั่นไม่กลัวสอบตกเพราะระบบล็อกเลือกตั้ง เหตุมีภาระสำคัญป้องแก้ 112 กลั่นกรองคนทำหน้าที่ในองค์กรอิสระ
หนุ่มวัยเบญจเพส ป่วยจิตเวช หูแว่ว วิ่งหนีขึ้นไปบนรางรถไฟฟ้า ก่อนโดดลงมาดับกลางถนนพหลโยธิน-ขาเข้า
"นายกฯ" นำคณะ "สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย" เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดสายตาชาวโลก
เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น