No data was found

“โควิด-19” นับจากวันนี้ มีแนวโน้มระบาดจะติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น

กดติดตาม TOP NEWS

"โควิด-19" เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล ระบาดรอบใหม่ นับจากวันนี้เป็นต้นไป มีแนวโน้มจะพบเพิ่มสูงขึ้น และจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ ตามฤดูกาล

“โควิด-19” TOP News เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาด ล่าสุด หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุ โรค COVID-19 เข้าสู่โรคประจำฤดูกาล มีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้น

ข่าวที่น่าสนใจ

 

โควิด-19, โควิด, โรคโควิด, ระบาด, โรคประจำฤดูกาล, หมอยง, วัคซีน

 

 

 

 

หมอยง บอกว่า ดังที่ได้เคยกล่าวไว้ โรคทางเดินหายใจประจำฤดูกาล จะพบมีการระบาดอย่างมากในฤดูฝน ในช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก และจะลดลงในช่วงปิดเทอม เดือนตุลาคม หลังจากนั้นเมื่อนักเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูหนาว จะพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป และจะอยู่ในจุดสูงสุดในเดือนมกราคม แต่จะพบความชุกน้อยกว่าในช่วงฤดูฝน และจะค่อย ๆ สงบลง ในเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่พบน้อยที่สุด และจะไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่งของโรคทางเดินหายใจ ในเดือนมิถุนายน เป็นวงจรตามฤดูกาลของประเทศไทย

 

“เช่นเดียวกันกับโรค COVID-19 นับจากวันนี้เป็นต้นไป มีแนวโน้มจะพบเพิ่มสูงขึ้น และจะถึงจุดสูงสุดหลังปีใหม่ ตามฤดูกาล”

 

หมอยง บอกต่อว่า ในประเทศซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ จะสูงสุดในช่วงฤดูหนาว ของซีกโลกนั้น ดังนั้น โรคนี้กำลังจะค่อย ๆ สูงขึ้นในยุโรปและอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง เพราะกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว แต่ประเทศไทยมีฤดูหนาวที่สั้นมาก และไม่ได้หนาวจริง มีแต่ร้อน ร้อนมาก ร้อนน้อย จึงพบโรคทางเดินหายใจได้เกือบตลอดปี แต่จะพบมากในฤดูฝน และเป็นช่วงที่เด็กเปิดเทอมแรกของปี

 

“การเตรียมตัวตั้งรับ โรค COVID-19 ระบาดรอบใหม่ จะต้องเตรียมตัวได้แล้ว เราจะเห็นผู้ป่วยเพิ่มขึ้น รวมทั้งผู้ป่วยที่จะต้องเข้านอนโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็จะไม่มากเท่าในช่วงระบาดสูงสุดที่ผ่านมา”

 

 

 

 

โควิด-19, โควิด, โรคโควิด, ระบาด, โรคประจำฤดูกาล, หมอยง, วัคซีน

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ หมอยง ยังบอกถึง ปัญหามีอยู่ว่า สำหรับปีหน้า ที่จะมีการระบาดอย่างมากในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ในปีต่อไปเราจะเตรียมวัคซีนอย่างไร ต้องเตรียมจำนวนมากเท่าไหร่ หรือจัดเตรียมกระตุ้นแบบไข้หวัดใหญ่ คือให้เฉพาะกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเสี่ยงที่เป็นแล้ว จะรุนแรง

 

“องค์ความรู้งานวิจัยเท่านั้น ที่จะมาแก้ไขปัญหา ให้มีการใช้ทรัพยากร และงบประมาณอย่างเหมาะสม เพราะข้อมูลต่าง ๆ ของการเข้าสู่โรคประจำฤดูกาล เป็นข้อมูลใหม่ ที่จะต้องแสวงหาความรู้จากการวิจัยเท่านั้น”

 

 

 

 

โควิด-19, โควิด, โรคโควิด, ระบาด, โรคประจำฤดูกาล, หมอยง, วัคซีน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอเหรียญฯ" มาเต็ม ยันชัดเจนกล้าทำกล้ารับผิด ตบหน้ากุ๊ยวัย 14 ย้ำห้ามสูบบุหรี่เพื่อปกป้องทุกคนในรพ.มงกุฏวัฒนะ
"พี่คนดี" ร่ายกลอน เตือนสติ หยุดปั่นวาทกรรมคิดต่าง ทำติดคุก แต่เพราะซ่าท้ากฎหมาย ส่วนพวกปั่นให้คิดกร่าง ยังห่างคุก
ทนายดังชี้ชัดเหตุผล พินัยกรรม "บุ้ง ทะลุวัง" อาจตกเป็นโมฆะ
ทหารเรือเมากร่าง ทำร้ายโชเฟอร์ตุ๊ก ๆ วัย 72 ล็อกคอต่อยหน้า แถมเตะซ้ำ
“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น