logo

โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน

โปแลนด์เผย ยังไม่พร้อมส่งระบบขีปนาวุธแพทริออตให้ยูเครน ชี้ ต้องวางระบบให้ประเทศตัวเองก่อน ขณะที่เยอรมนีก็กำลังชั่งใจถึงการส่งระบบแพทริออตเพิ่มเติมให้ยูเครน พร้อมเตือนประเทศอื่นๆ ให้แสดงน้ำใจส่งให้บ้าง

ประธานาธิบดีอันเดรจ ดูดา แห่งโปแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐว่า โปแลนด์ยังไม่สามารถมอบระบบขีปนาวุธแพทริออตที่ผลิตโดยสหรัฐ ให้กับยูเครนได้ โดยโปแลนด์เอง ก็เพิ่งจะได้รับระบบดังกล่าวชุดแรกไป หลังจากที่สั่งซื้อจากสหรัฐมาตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว และขณะนี้ โปแลนด์ก็กำลังอยู่ในกระบวนการสร้างเกราะป้องกันของตนเอง ด้วยระบบขีปนาวุธแพทริออตที่ได้รับมา ดังนั้น มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะพูดว่า สามารถจัดระบบขีปนาวุธแพทริออตให้ยูเครนได้ในตอนนี้ เพราะตามความเป็นจริงแล้ว โปแลนด์ยังไม่มีระบบนี้ในประเทศ และยังไม่มีระบบที่ครบถ้วนสำหรับการป้องกันของโปแลนด์เองเลย

ดูดาระบุต่อว่า ก่อนหน้านี้ โปแลนด์ได้บริจาคอาวุธมูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนไปแล้ว โดยมีทั้งรถถังต่อสู้มากกว่า 300 คัน และเครื่องบินรบ MiG 29 ที่ออกแบบโดยโซเวียตด้วย แต่ในตอนนี้ โปแลนด์กำลังปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย และยังต้องหายุทโธปกรณ์มาทดแทนสิ่งที่บริจาคให้กับยูเครนด้วย ทั้งนี้ ดูดาได้เน้นย้ำไปถึงว่า หากรัสเซียชนะยูเครน รัสเซียก็จะทำการโจมตีต่อไป ซึ่งก็อาจมุ่งเป้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆได้ และนั่นก็ถือเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อคนทั้งโลกทีเดียว

ขณะเดียวกัน ทางด้านของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ แห่งเยอรมนี ก็ได้กล่าวในการแถลงข่าวว่า เยอรมนียังคงจะสนับสนุนยูเครนให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่การตัดสินใจที่จะส่งระบบขีปนาวุธแพทริออตเพิ่มเติมให้ยูเครน ซึ่งได้ประกาศไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้น ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเยอรมนีเองก็มียุทโธปกรณ์ดังกล่าวเหลือไม่มากแล้ว อย่างไรก็ดี การที่เยอรมนีบริจาคให้ยูเครนไปก่อนหน้านี้ ก็ควรจะได้เป็นตัวอย่างที่จะให้ประเทศอื่นๆ มีน้ำใจที่จะบริจาคมากขึ้น เพราะในท้ายที่สุดแล้ว เราก็จำเป็นต้องมีอาวุธยุทโธปกรณ์ ปืนใหญ่ รถถัง และการป้องกันทางอากาศเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ ยูเครนเฝ้าเพียรพยายามขอให้พันธมิตรจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติมมาให้ โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนได้บอกว่า กองทัพยูเครนต้องการระบบแพทริออตมากถึง 25 ระบบ ซึ่งแต่ละระบบมีราคามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และยูเครนเองก็ได้รับเครื่องยิงแพทริออตมาแล้วก็หลายเครื่อง ทั้งจากสหรัฐ เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ อย่างไรก็ดี ยูเครนก็ยังคงพยายามขยายการขอให้เป็นวงกว้างมากขึ้น โดยขยายการเรียกร้องไปถึงประเทศอื่นๆในยุโรปตะวันออกเช่นโปแลนด์และโรมาเนีย ซึ่งนอกจากโปแลนด์จะปฏิเสธแล้ว ทางโรมาเนียก็ยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ โดยทางนายกรัฐมนตรีมาร์เซล ซิโอลากู แห่งโรมาเนียได้อ้างว่า สมาชิกบางคนในรัฐบาลของเขาไม่เห็นด้วยกับการแบ่งปันอาวุธให้ยูเครน

ทั้งนี้ เมื่อมีการปฏิเสธมากขึ้น ทางกลุ่มตะวันตกบางรายจึงแนะนำว่า ประเทศต่างๆ ในยุโรปตะวันออก ที่มีระบบแพทริออตอยู่แล้ว ก็ให้ช่วยสกัดขีปนาวุธของรัสเซีย ที่ยิงเข้ามาเหนือยูเครนฝั่งตะวันตกบ้างก็ได้ แต่ทางรัฐบาลเยอรมนีได้สวนกลับทันทีว่า ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เพราะจะเป็นการดึงสมาชิกนาโต ให้ไปมีส่วนร่วมโดยตรงกับความขัดแย้ง ทั้งๆที่พยายามหลีกเลี่ยงมาโดยตลอด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น