No data was found

เลี้ยงแพะนมส่งขายลูกค้าจากรุ่นสู่รุ่น

กดติดตาม TOP NEWS

เลี้ยงแพะนม1เดียวในนราฯลูกค้าจากรุ่นสู่รุ่นซื้อบริโภคและให้ทารกกินแก้อาการตัวเหลือง

วันที่16 ก.ค. 2564 สำหรับเรื่องราวดังกล่าวเราพาไปชมฟาร์มแพะ ซึ่งมีชื่อว่า กิติกรฟาร์มแพะ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 999 ถ.ทรายทอง 4 ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ที่นายกิติภูมิ จันทร์ศิริ อายุ 32 ปี ได้สืบทอดการเลี้ยงแพะนมจากนายเลิศ จันทร์ศิริ ผู้เป็นบิดา เป็นเวลา 2 ปี โดยได้เลี้ยงแพะในโรงเรือนยกพื้น 3 หลัง ซึ่งมีขนาด กว้าง 5 เมตร ยาว 12 เมตร จำนวน 75 ตัว มี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์แองโกลนูเบียน และสายพันธุ์แพะแคระหรือพันธุ์สวยงาม ที่นิยมเลี้ยงตามรีสอร์ตต่างๆเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ป้อนอาหาร เพื่อความเพลินเพลิด ซึ่งการเลี้ยงแพะนมไม่ง่ายอย่างที่คิด เพื่อให้ได้นมที่มีคุณภาพและปริมาตรของแต่ละตัว โดยพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์แพะสายพันธุ์แองโกลนูเบียน ได้สั่งซื้อนำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีอายุ 5 เดือนในราคาตัวละ 7 หมื่น ถึง 8 หมื่นบาท ซึ่งในแต่ละวันนายกิติภูมิ จะให้อาหารในช่วงเวลา 10.00 น. ทั้งหัวอาหารข้น หรือ อาหารเม็ด ข้าวโพดหมักและหญ้าหวานอิสราเอล ที่นายกิติภูมิใช้พื้นที่ว่างรายรอบบ้านปลูกแซมในร่องของสวนผลไม้ เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าอาหาร  ในส่วนของการรีดนมแพะต้องพิถีพิถันและมีความสะอาด โดยต้องเตรียมด่างทับทิมใส่ในกระติกผสมกับน้ำร้อน เพื่อนำไปเช็ดเต้านมของแพะ แล้วเราทำการรีดนมแพะใส่กระป๋องพลาสติกที่เตรียมต่างหาก รีดจนกระทั่งนมที่ออกจากเต้านมแพะหมด หลังจากนั้นเมื่อได้นมแพะที่เรารีดในแต่ละวัน เรานำไปกรองแล้วบรรจุใส่ถุงพลาสติกใส ที่มีปริมาณถุงละ 1 ก.ก.หรือ 0.5 ก.ก. เสร็จแล้วเรานำไปฟิตไว้ในตู้แช่ ซึ่งสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน โดยจำหน่ายกิโลกรัมละ 100 บาท และนมแพะที่รีดได้อีกส่วนหนึ่งจะนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นอุณหภูมิพอเหมาะไม่แข็งตัว เพื่อรอจำหน่ายให้กับชาวบ้านในแต่ละวันที่ทยอยเดินทางมาซื้อหา ใช้เป็นยารักษาอาการจากโรคตัวเหลืองของทารกที่พึ่งเกิดใหม่

จากการสอบถามนายซอบี มาหามะ ซึ่งเป็น 1 ในลูกค้าที่เดินทางมาซื้อนมแพะดิบ ทราบว่า ตนมาซื้อนมแพะให้หลานรับประทานจากอาการโรคตัวเหลือง พึ่งเกิดมาได้ 1 สัปดาห์ ซึ่งเมื่อก่อนเคยมาซื้อให้หลานชายคนโตดื่มทำให้อาการโรคตัวเหลืองหายไป ก็เลยเดินทางมาซื้ออีกครั้งในครั้งนี้เพื่อให้หลานได้ดื่ม เพราะนมแพะรักษาโรคตัวเหลืองได้ดีจริงๆ ด้านนายกิติภูมิ จันทร์ศิริ เจ้าของกิติภูมิฟาร์มแพะ กล่าวว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนพื้นที่สุไหงโก-ลก แว้ง สุคิริน สุไหงปาดีและตัวเมืองนราธิวาส เป็นการบอกกล่าวจากรุ่นสู่รุ่นให้มาซื้อไปรับประทานและเป็นยาแก้อาการตัวเหลือง ซึ่งแต่ละคนที่เดินทางมาซื้อเราก็ได้สอบถาม เขาก็บอกมาว่าพ่อบอกมาให้มาซื้อนมแพะที่นี่ และมีการพูดปากต่อปากช่วยประชาสัมพันธ์ให้เราไปในตัว ซึ่งบางคนมาซื้อไม่ค่อยมีเงินมานักแต่ด้วยความตั้งใจมาซื้อเพื่อเป็นรักษาอาการตัวเหลือเราก็ได้แถมไปเพราะสงสารเขา

นอกจากนี้นายกิติภูมิ ยังได้กล่าวอีกด้วยว่า ลูกค้าของเรามีทั้งลูกค้าใหม่และเก่า ตามร้านน้ำชาหรือทั่วไปหากซื้อในปริมาณ 5 ถึง 10 ก.ก.เขาจะให้ราคาส่ง นำนมแพะดิบไปทำกรรมวิธีของเขาในการบรรจุขวดจำหน่าย และบางรายเมื่อผ่านกรรมวิธีก็ส่งขายประเทศมาเลเซีย ซึ่งถือว่าเป็นคนกลางที่ส่งขายโดยเราไม่ต้องมายุ่งยากแต่ถึงอย่างไรก็ตามนายกิติภูมิ ได้กล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับนมแพะ ว่า ผมอยากแนะนำเรื่องนมแพะมันไม่ได้สาบอย่างที่คิด คุณต้องเปิดใจลองนมแพะดูบ้าง การที่คุณได้รับข่าวสารว่านมแพะมีกลิ่นนมแพะสาบ ที่นี่แทบไม่มีเลยเพราะนมแพะมีกลิ่นเฉพาะตัวของเขาอยู่แล้ว ต่างจากนมวัว ทางโภชนศาสตร์เขาจะดีกว่า

กรียา  เต๊ะตานี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นราธิวาส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น