No data was found

เผยข้อมูล ผลการวิจัยฮ่องกง ชี้ค่ากราฟวัคซีนไฟเซอร์ สร้างภูมิได้ดีกว่า ซิโนแวค

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค  เผย ผลการวิจัยจากฮ่องกงที่เปรียบเทียบค่าภูมิคุ้มกันเชิงลึกระหว่างผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวคและไฟเซอร์ พบการสร้างภูมิคุ้มกันแตกต่างกันมา

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ถึงประเด็นงานวิจัยที่เปรียบเทียบระหว่างภูมิคุ้มกันที่ได้จาก ผู้รับวัคซีนซิโนแวค และ ไฟเซอร์ ว่า มีความแตกต่างกันมาก โดยพบว่า เชื้อตาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ไม่มากเท่า mRNA อย่าง Pfizer และตัวเลขที่แอนติบอดีช่วย “กันติดเชื้อ” ได้ ไฟเซอร์สูงมาก

งานวิจัยชิ้นนี้เพิ่งตีพิมพ์ใน Lancet ออกมาจากฮ่องกงที่เปรียบเทียบค่าภูมิคุ้มกันเชิงลึกระหว่างผู้ได้รับวัคซีน 2 ชนิดคือ CoronaVac (Sinovac) และ Pfizer โดยเปรียบเทียบ 1.ระดับแอนติบอดีที่จับกับสไปค์ 2. ระดับแอนติบอดีตัวสำคัญที่ยับยั้งการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสโดยตรง โดยวัดด้วยวิธีที่ หลายรพ.เริ่มใช้คือ ELISA (surrogate NT) และใช้วิธีแบบมาตรฐานคือใช้ไวรัสตัวจริง

 

ค่าในกราฟสีน้ำเงินคือ Pfizer ส่วนสีแดงคือ Sinovac จะเห็นได้ว่าภูมิคุ้มกันของวัคซีน 2 ชนิดนี้ต่างกันมาก ผลจากการฉีดเข็มแรกของ Sinovac ยังไม่สามารถวัดอะไรพบซึ่งต่างจาก Pfizer และหลังเข็มสอง Sinovac ดูเหมือนจะ boost ที่เข็มแรก prime ไว้ได้บ้าง (แสดงว่าเข็มแรกก็น่าจะ prime ได้บ้าง) แต่ความสามารถในการ boost ของเชื้อตายทำได้ไม่มากเท่า mRNA อย่าง Pfizer ชัดเจนครับ

 

ค่าที่น่าสนใจคือ PRNT90 ซึ่งปกติไม่ค่อยเห็นคนรายงาน ค่านี้คือ ค่าที่ซีรั่มถูกเจือจางไปแล้วยังสามารถยับยั้งไวรัสได้ 90% ซึ่งน่าจะใกล้เคียงกับตัวเลขที่แอนติบอดีช่วย “กันติดเชื้อ” ได้ ค่านี้ของ Pfizer สูงได้ถึง 80 หมายความว่า ปริมาณแอนติบอดีกันติดในร่างกายอาสาสมัครสูงมาก ขนาดเจือจางไป 80 เท่าก็ยังกันติดได้ ขณะที่สีแดงอยู่ที่น้อยกว่า 10 คือไม่ต้องเจือจางก็อาจจะไม่พบแอนติบอดีที่กันติดได้ครับ…ทั้งนี้ คิดว่าไวรัสที่ใช้ทดสอบอาจจะไม่ใช่ Delta ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ค่านี้จะลดลงไปอีกอย่างน้อย 2-3 เท่าครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น