No data was found

จับแล้ว”หนุ่มวัย 24″เปลี่ยนข้อมูล”หมอยง”บนวิกิฯเป็นเซลล์ขายวัคซีนซิโนแวค

กดติดตาม TOP NEWS

จับแล้ว"หนุ่มวัย 24"เปลี่ยนข้อมูล"หมอยง"บนวิกิฯเป็นเซลล์ขายวัคซีนซิโนแวค

ด้วยเมื่อวันที่ 10 ก.ค.64 นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ได้มอบอำนาจให้นางโศรยา ประสิทธิ์สมสกุล มาพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน แจ้งว่าได้ตรวจพบว่ามีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด แก้ไข้เพิ่มเติมข้อมูลของนายแพทย์ ยงฯ บนเว็บไซต์วีกิพีเดีย (wikipedia) ว่า “เป็นเชลล์ขาย Sinovac ให้กับรัฐบาลพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา” อีกทั้งยังปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ตามเพจต่าง ๆ ของเฟสบุ๊ก เช่น Dram-addict ฯลฯ ว่ามีการนำข้อมูลที่เป็นเท็จมาเผยแพร่ ทำให้เกิดการวิพากวิจารณ์ ซึ่งมีบุคคลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับนายแพทย์ ยง ฯ นั้น

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. จึงได้สั่งการ ให้ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ดำเนินการ สืบสวน ติดตาม ผู้ที่ก่อเหตุ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ให้ได้โดยเร็ว

ซึ่งจากการสืบสวน ตรวจสอบ วิเคราะห์ หาตัวผู้กระทำความผิดจากข้อมูลเทคโนโลยีสารสนเทศ ปรากฏพบข้อมูลของผู้ที่ก่อเหตุ ภายในบ้านพักอาศัย ของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (13 ก.ค.64) เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.1 จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นบ้านพักอาศัยหลังดังกล่าว พบ โทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการก่อเหตุและผู้ที่ก่อเหตุ เป็นชาย อายุ 24 ปี จำนวน 1 ราย

จากการกระทำดังกล่าวของผู้ก่อเหตุ ที่เข้าไปแก้ไขข้อมูล เป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง และยังเป็นการได้กระทำการโดยโฆษณา เข้าข่ายความผิดฐาน “หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ตาม ป.อาญา ม.328 และ อาจจะเข้าข่าย ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ หรือไม่ คงจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงได้ดำเนินการตรวจยึด โทรศัพท์มือถือที่ก่อเหตุ เพื่อ นำไปตรวจวิเคราะห์ ทางนิติวิทยาศาสตร์และกระบวนการพิสูจน์ทางเทคโนโลยี ตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประชาสัมพันธ์ ไปยังพี่น้องประชาชนให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลข่าวสาร และขอให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางที่สร้างสรรค์ประโยชน์ให้กับทั้งตนเองและสังคม หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยัง Call Center กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1441 ได้ในวัน เวลาราชการ และหมายเลขโทรศัพท์ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เคลื่อนขบวน 4 รถบรรทุก ขน "กากแคดเมียม" 112 ตัน ล็อตแรก จากมหาชัยสู่ตาก ผู้ว่าฯสมุทรสาครมั่นใจ ย้ายเสร็จตามกำหนด
"ไพศาล" เปิดสาเหตุ "สุทิน" เก้าอี้รัฐมนตรีแน่นปึ้ก คุมกลาโหมเหมือนเดิม เพราะมี 2 กึ๋น
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด บางจังหวัดอุณหภูมิพุ่ง 44 องศา อีสาน-ตะวันออก เจอฝนฟ้าคะนอง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
ทอมเมาเพี้ยนตะโกนด่าบุพการีหนุ่มนั่งกินข้าว จนทนไม่ไหวลุกขึ้นเตะสลบ
พบหนุ่มวัย 22 ปี ขายลูกชิ้นทอดหน้าคล้ายนักร้องดัง บุ๊ค ศุภกาญจน์ เจ้าของผลงานเพลงสวยขยี้ใจ 55ล้านวิว
"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น