No data was found

ชาวประมงพื้นบ้านเมืองคอนเดือดร้อนหนักยื่นหนังสือร้อง กมธ.ป.ป.ช.

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวประมงพื้นบ้านเมืองคอนยื่นร้อง กมธ.ป.ป.ช.โดนประมงจับกุมโดยมิชอบ-“นายสุทา ประทีป ณ.ถลาง “รอง ปธ.กมธ.ลงลุยอ่าวปากนคร-อ่าวปากพนังด้วยตัวเองเห็นการทำประมงผิดกฎหมายเกลื่อนอ่าวไทยไม่มีการจับกุม-หนุ่มท่าศาลา แฉอย่างนี้ก็มีเยอะ “โดนปลุกขึ้นจับยัดข้อหาครอบครองเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย” หลัง จนท.พบอวนตาห่างเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดวางกองอยู่ท่าน้ำ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 11 ก.ค. 2564 ที่บ้านของนายสุวิทย์ เกตุแก้ว อายุ 51 ปี นางละม่อม เกตุแก้ว อายุ 55 ปี เลขที่ 164 หมู่ 6 บ้านคลองขุด ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายสุทา ประทีป ณ.ถลาง ส.ส.พปชร.เขต 1 จ.ภูเก็ต ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎรได้เดินทางมารับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมและช่วยเหลือจากชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ ต.ปากนคร ต.ปากพูน อ.เมือง ต.แหลมตะลุมพุก ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ที่ออกทำการประมงชายฝั่ง และถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่ประมง โดยตั้งข้อหล่าวหารุนแรงเกินความเป็นจริง โดยเฉพาะข้อหาทำประมงพาณิชย์ในเขตพื้นที่หวงห้ามและใช้อวนตาถี่กว่าที่กฎหมายกำหนด ต้องคำพิพากษาเสียค่าปรับรายละ 10,000-120,000 บาท พร้อมริบเรือหางยาวที่ดัดแปลงเป็นเรือประมงขนาดเล็ก เครื่องยนต์ และเครื่องมือประมง สร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส ชาวประมงสิ้นเนื้อประดาตัวไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ประกอบกับอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งเพิ่มความลำบากเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น โดยมีนายปรีชา แก้วกระจ่าง นายกเทศมนตรีตำบลปากนคร นายมาโนช ดวงดี นายกสมาคมประมงชายฝั่งปากพนังพร้อมชาวประมงพื้นบ้านทั้งถูกถูกจับกุมและยังไม่ถูกจับกุมทราบข่าวเดินทางมาให้ข้อมูลและขอความช่วยเหลือจำนวนกว่า 25 คน


โดยมีนายนนทชัย ราชภูชงค์ หรือ “หมอนนท์” อายุ 64 ปี นายสุวิทย์ เกตุแก้ว อายุ 51 ปี เป็นตัวแทนชาวประมง ยื่นเอกสารหลักฐานให้นายสุทา ประทีป ณ.ถลาง นำเข้าสู่การพิจารณษาสอบสวนในกรรมาธิการในชั้นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.)สภาผู้แทนราษฎรเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพของประชาชนอย่างหนัก
นอกจากนี้ยังมีนายวิโรจน์ หวั่นมะแหม อายุ 62 ปี 553/7 หมู่ 7 บ้านแหลม ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนชาวประมงพื้นบ้านที่ไม่ได้ออกจับสัตว์น้ำ แต่นำเรือไปรับนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมเชิงอนุรักษ์กับแหล่งท่องเที่ยวบ้านแหบมโฮมสเตย์ โดยนำอวนจากในลำเรือกองไว้ที่ท่าน้ำ กลับถูกเจ้าหน้าที่ประมงจับกุมและตรวจยึดอวนที่กองไว้ที่ท่าน้ำดำเนินคดีในข้อหาครอบครองเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย และสั่งปรับในชั้นจับกุม 10,000 บาท โดยมีชาวประมงพื้นบ้านคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ออกทำประมงแต่จอดเรือ หรือนำอวนกองไว้ที่ท่าน้ำถูกจับกุมเสียค่าปรับรายละ 10,000 อีกหลายคน

นายวิโรจน์ หวั่นมะแหม หากใครไม่ยอมเสียค่าปรับทางเจ้าหน้าที่ก็จะตามไปยึดเรือที่นำไปดัดแปลงเป็นเรื่องรับส่งนักท่องเที่ยวมาเป็นของกลางและส่งฟ้องศาล ใน 3 ข้อหาหลัก ทำประมงพาณิชย์ในเขตหวงห้าม 3,000 เมตรและใช้เครื่องมือประมงอวนตาถี่กว่า 4 ซ.ม.เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับสูงสุดถึง 120,000 บาท พร้อมริบเรือ เครื่องยนต์ และเครื่องมือประมง ตนชาวบ้านส่วนใหญ่จึงต้องหยิบยืมเงินมาจ่ายค่าปรับที่ประมงจังหวัด 10,000 บาท เพราะเกรงว่าหากส่งห้องศาลจะถูกปรับสูงขึ้นและถูกริบเรือประมง เครื่องยนต์และเครื่องมือประมง แม้ตนจะยอมทข่ายค่าปรับ แต่ตนเครียด คิดมากนอนไม่หลับ 3-4 คืน เพราะการที่ตนนำอวนลงจากเรือมากองไว้ที่ท่าน้ำไม่น่าจะมีความผิดใด ๆ แต่เจ้าหน้าที่ประมงกลับมาตรวจยึดและไปตามตนที่นอนหลับอยู่ที่บ้านพร้อมแจ้งขอกล่าวหาควบคุมตัวในข้อหาครอบครองเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย พรรคพวกหลายคนที่เอาอวนวางที่ท่าน้ำนำเรือไปรัยบนักท่องเที่ยวโดนข้อหานี้กันหลายคน รวมมั้งคนที่จอดเรือประมงไว้ที่ท่าน้ำและมีอวนหรือเครื่องมือประมงผิดกฎหมายอยู่ในลำเรือก็จะถูกจับกุมดำเนินคดีและปรับที่ประมงจังหวัดสร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสวให้กับชาวประมงที่หาเช้ากินค่ำ และยังอยู่ในช่วงการพแร่ระบาดของไวรัสโควิดอีกด้วย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่หรือละเวนการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสุทา ประทีป ณ.ถลาง พร้อมนายมาโนช ดวงดี นายนนทชัย ราชภูชงค์ หรือ “หมอนนท์ชาวประมงที่ได้รับความเดือดร้อนและสื่อมวลชนได้ลงเรือประมงชายฝั่งไปตรวจสอบพื้นที่อ่าวปากนคร อ่าวปากพนัง โดยพบว่ามีการทำประมงผิดกฎหมายอยู่เต็มไปหมดทั้งเรือคราดหอย เรือล้อมเวียนปลาเขือ เรือประมงลากข้าง เป็นต้น แต่เนื่องจากสื่อมวลชนไลฟ์สดทางเฟซบุ๊คทำให้เรือประมงผิดกฎหมายไหวตะวทมันขับเรือแยกย้ายกันหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังพบเสาไม้ไผ่ที่ปักปันพื้นที่ที่ใช้งบพายุปาบึก 98 ล้านอ้างว่าเป็นโครงการบ้านปลาที่ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ ยังปักอยู่เกลื่อนอ่าวนับหมื่นไร่ รวมมั้งซากเสาปูนคอกหอยสัมปทานของเอกชนที่ชาวบ้านต่อต้านไม่ได้รับการต่อสัมปทาน จนต้องรื้อคอกหอยทิ้งแต่ยังเหลือเสาปูนปักอยู่หลายจุดเมื่อน้ำขึ้นเสาปูนทั้งหมดจะอยู่ใต้น้ำทำให้ชาวประมงพื้นบ้านขับเรือพุ่งชนเรือแปตกเสียหายได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายราย
นายสุทา ประทีป ณ.ถลาง กล่าวว่าเรื่องนี้ชาวบ้านร้องเรียนตนมาระยะหนึ่งแล้ว และตนได้รายงานให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตารและสหกรณ์ ทราบเบื้องต้นแล้ว ท่าน รมช.มนัส ได้กำชับให้ตนช่วยดูแลช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านอ่าวปากนคร อ่าวปากพนังด้วย วันนี้ตนจึงเดินทางมารับเรื่องเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในชั้น กมธ. ป.ป.ช. โดยจะกราบเรียน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. เพื่อเลื่อนเข้าสู่วาระเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ เพราะเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชนอันเกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ นอกจากจะเชิญเจ้าหน้าที่ประมงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัด อำเภอเข้าชี้แจงแล้วจะเชิญอธิบดีกรมประมงหรือรัฐมนตรีว่าการ , รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมชี้แจงต่อ กมธ.ป.ป.ช.ด้วย ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งชาวประมงผู้ร้องและเจ้าหน้าที่ผู้จับกุม

ส่วนปัญหาข้อกฎหมายที่ออกมาแล้วเมื่อเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายดังกล่าวแล้วส่งผลกระทบต่อวิถีการดำรงชีวิตของประชาชน จนต้องเดือดร้อนสิ้นเนื้อประดาตัวแบบนี้คงจะต้องเสนอให้มีการทบทวนเพื่อแก้ไขกฎหมาย หรือประกาศกระทรวงเกษตร ฯฉบับลงวันที่ 15 ธ.ค. 2560 มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เม.ย. 2561 ด้วย เพราะเป็นประกาศใช้คำนิยม “ประมงพาณิชย์” ที่ขัดกับข้อเท็จจริงอย่างชัดเจน ตนยืนยันว่าเครื่องมือประมงพื้นบ้านส่วนใหญ่ไม่ถึงขั้นทำลายล้างตามที่อ้างกันมาตลอด แต่สิ่งทมี่ทำลายล้างคือระบบนิเวศที่เกิดจากการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือการทำประมงพาณิชย์ ไม่ใช่ชาวประมงพื้นบ้าน ซึ่งกฎหมายที่บังคับใช้กับเรือประมงพาณิชย์ กับเรือประมงพื้นบ้านจะมาใช้ร่วมกันไม่ได้ หากเจ้าหน้าที่อ้างว่าทำไปตามพยานหลักฐาน ตนก็จะดำเนินการสอบสวนเอาผิดไปตามพยานหลักฐานเช่นกัน ผลจะออกมาอย่างไรคอยติดตาม นายสุทา กล่าวย้ำ.

ไพฑูรย์ อินทศิลา  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก.  100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power
สุดแปลก ควายเปลี่ยนสีได้ จากสีเผือกกลายเป็นสีดำทั้งตัว ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง
"เอกสิทธิ์" ผงาด นั่งหน.พรรคพลังปวงชนไทย คนใหม่ พร้อมชูนโยบายทันสมัย ตอบโจทย์คนไทย
"นายกฯ" ลุยตรวจโรงงานสารเคมีระยอง จี้ถามอธิบดีกรมโรงงานลงพื้นที่ช้า สั่ง 5 ข้อแก้-เยียวยา ปชช.
"ผู้บริหารสาว" บริษัทชั้นนำของโลก เมาแล้วขับ เตรียมส่งทนาย ชี้แจงปมทำร้ายตร.-รับทราบข้อกล่าวหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น