No data was found

“ผู้พันเบิร์ด” เล่าครูอะไหล่ ร.6 มีกุศโลบายแยบยล เชี่ยวชาญ สถานการณ์โลก

กดติดตาม TOP NEWS

"ผู้พันเบิร์ด" พันเอก (พิเศษ) วันชนะ สวัสดี จิตอาสา 904 มีโอกาสได้เจอครูอะไหล่ หัวหน้าทีม Street Art King Bhumibol เป็นครั้งแรก พร้อมเปิดหัวข้อสนทนา "จิบกาแฟ แลสยาม"

ถือเป็นโอกาสอันดี ที่ผมได้มาเยือนร้านกาแฟของพี่เอ “ภักดี คาเฟ่” ในจังหวัดนนทบุรี อีกครั้ง และในรอบนี้ ผมได้เจอกับ น้องอะไหล่ หัวหน้าทีม Street Art King Bhumibol เป็นครั้งแรก เราเปิดหัวข้อสนทนากันด้วยเรื่องของประวัติศาสตร์ชาติไทย ตั้งชื่อหัวข้อว่า “จิบกาแฟ แลสยาม” ครับ

เราชินกับ ร.9 ทรงงาน ก็เหมือนคนไทยที่ชินกับ ร.5 ทรงงาน ต้นรัชกาลปัจจุบัน จึงไม่ต่างจากต้นรัชกาลที่ 6 ผมจึงอยากเล่าเรื่อง ร.6 กับความเชี่ยวชาญ สถานการณ์โลก แก้ไขข้อเสียเปรียบในสนธิสัญญาที่ไทยเสียเปรียบ

ตั้งแต่พิธีบรมราชาภิเษก 2562 จนปัจจุบันก็ผ่านมาเพียง 3 ปี ถือได้ว่าเป็นช่วงต้นรัชกาลที่ 10 ในขณะที่คนส่วนมากในประเทศไทย คุ้นชินกับการทรงงานที่ที่ยาวนานของ รัชกาลที่ 9 กล่าวได้ว่า เกิดมาตั้งแต่จำความได้ ก็เห็นรัชกาลที่ 9 ทำงานแล้ว ทำให้ผมนึกย้อนกลับไปว่า พระมหากษัตริย์อีกพระองค์หนึ่งที่ทรงงานนานคือ รัชกาลที่ 5 คนในยุคนั้นก็คุ้นชินเช่นกัน

ดังนั้นในต้นรัชกาลที่ 6 กับ ต้นรัชกาลที่ 10 คือรัชกาลปัจจุบัน จึงมีความเหมือนกัน ที่เราต่างคุ้นชินกับวิธีทรงงานของรัชกาลก่อน แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในสมัยรัชกาลที่ 6 ก็ได้ทราบว่าพระองค์ได้พัฒนาและทำให้สยาม เป็นปึกแผ่นมั่นคง ด้วยการทรงงาน ที่ต่างออกไปจาก ร.5 เพราะสถานการณ์ต่างกัน เช่นเดียวกับ รัชกาลปัจจุบัน ที่การทรงงานของในหลวง ร.10 จึงอาจต่างหรือเหมือนกันก็ไม่แปลก ที่สำคัญ เป็นการสืบสานรักษาต่อยอด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อกล่าวถึง ร.6 พระองค์จบการศึกษาทางทหารที่ ประเทศอังกฤษ คือ โรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ (อังกฤษ: Royal Military Academy Sandhurst) หรือชื่อในอดีตคือ ราชวิทยาลัยการทหารแซนด์เฮิสต์ (Royal Military College, Sandhurst) หลังจากจบการศึกษาพระองค์ไปรับราชการที่กรมทหารราบ ที่เมืองเดอแรม จากนั้นจึงกลับมาไทย ในขณะนั้นก็เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ไทยได้ส่งทหารเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตรในครั้งนั้นด้วย เหตุเพราะ ความเชี่ยวชาญสถานการณ์โลก และการเมืองระหว่างประเทศ ของ ร.6 หลังจากเสร็จสิ้นสงคราม ฝ่ายสัมพันธมิตรชนะ ไทยจึงยกเลิกสนธิสัญญาที่ทำกับเยอรมนีและออสเตรีย -ฮังการี ซึ่งไทยเสียเปรียบและไทยก็ได้พยายามขอเจรจาข้อแก้ไขสนธิสัญญาฉบับเก่า ซึ่งทำไว้กับอังกฤษ ฝรั่งเศส และ ชาติอื่นๆ ที่ไทยเสียเปรียบด้วย แต่ก็ทำได้ยาก และลำบาก กว่าจะเรียบร้อยก็ใช้เวลานานแม้ผ่านรัชกาล แล้วก็ยังไม่เรียบร้อย แต่ก็สานต่อ จากรัชกาล สู่รัชกาล จนเสร็จ

เรื่องแทรกเล็กๆคือ เพื่อนของ ร.6 ที่สมัยเรียนที่โรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ ก็ไปรบที่ สงครามโลกหลายคน บางคนเสียชีวิต บางคนพิการ ร.6 ได้ส่งเงินส่วนพระองค์ จำนาน 10,000 ปอนด์ ไปช่วยเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนทหารที่อังกฤษ การช่วยเหลือครั้งนี้ ถือเป็นไมตรีระหว่างเพื่อนกับเพื่อน ความทราบไปถึง สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร พระเจ้าจอร์จจึงส่งโทรเลขขอบคุณและส่งชุดทหารของ กรมทหารราบเดอแรม และพระราชทานยศนายพลเอกให้กับ ร.6 แล้วบอก ว่า

 

“ถ้า ร.6 จะใส่ชุดทหาร ก็ขอให้ใส่ชุดนี้ด้วย และเมื่อครั้งที่ ร.6 เสด็จเยือนรัฐมลายู ซึ่งตอนนั้นเป็นเมืองขึ้นของสหราชอาณาจักร พระองค์ก็ได้สวมชุดทหารนี้ด้วย สร้างความประทับใจและสร้างการรับรู้อย่างกว้างขวาง ถึงความเป็นมิตรที่สนิทกัน ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรอีกด้วย กุศโลบายที่แยบยลลึกซึ้งแบบนี้เราจะได้เห็นเป็นประจักษ์จากการทรงงานของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์

ผมเล่าเรื่องนี้ระหว่างการพูดคุยกันที่ร้านกาแฟ ภักดี เราพบกันบ่อย ถ่ายทอดเรื่องราวระหว่างกันบ่อย โดยมีน้องๆ วนไปมา แลกเปลี่ยนกันโดยตั้งหัวข้อร่วมกันว่า “จิบกาแฟ แลสยาม”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น