No data was found

“ศิลปะและพระมหากษัตริย์คือชีวิตของหนู” เปิดมุมคิด “ริตา” ทีมวาดภาพในหลวง

กดติดตาม TOP NEWS

อ่านความคิด "น้องริตา"สาวน้อยผู้มีศิลปะและในหลวงคือชีวิต นักเรียนจากสถาบันศิลปะของครูอะไหล่ ผู้ที่นำเงินจากการวาดรูปสมทบทุนโครงการ Street Art King ภูมิพล พ่อแม่และครูอะไหล่สุดภูมิใจ

หลังจากเรื่องเล่าของ“ครูอะไหล่” ชวัส จำปาแสน ศิลปิน ครู วิทยากร และเจ้าของสถาบัน สอนศิลปะ Viridian Academy of Art หัวหน้าทีมจิตอาสา Street Art King Bhumibol ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก Street Art King Bhumibol ว่า“วันนี้มีเด็กน้อยทำผมน้ำตาไหล “น้องริตา” หรือ ด.ญ. ภูริตา โตสุนทร อายุ9ขวบ นักเรียน Home School มีพรสวรรค์ด้านศิลปะดีเยี่ยม น้องขายงานศิลปะได้ แบ่งเงินส่วนหนึ่ง เดินมาให้ครูอะไหล่ วันนี้ 5,000 บาท เพื่อทำโครงการ สตรีทอาร์ตคิงภูมิพล”

จากเรื่องราวดังกล่าว ถูกเผยแพร่และส่งต่อออกไปยังสังคม ทำให้อยากรู้ว่าเด็กหญิง ที่มีความคิดงดงามเช่นนี้ เป็นใคร ถูกสั่งสอนบ่มเพาะมาอย่างไร

ผู้สื่อขาวเดินทางไปที่สถาบันสอนศิลปะ Viridian Academy of Art เพื่อไปพูดคุยกับ น้องริตา พร้อมกับพ่อแม่ และครูอะไหล่ ผู้ประสาทความรู้ทางศิลปะให้น้องริตา

ครูอะไหล่เล่าย้อนไปวันที่น้องริตา นำเงิน 5,000 บาท มาให้ตนเองว่า วันนั้นมีการเรียนการสอนปกติ ตนเองกำลังนั่งทำงานอยู่ จากนั้นน้องริต้าก็เดินมาหาพร้อมกับยื่นซองให้ ตอนแรกยังคิดติดตลกว่าเป็นซองผ้าป่าหรือเปล่าจึงรับมา น้อง ริต้าก็บอกว่า ขอสมทบทุนโครงการ Street Art ที่คุณครูทำอยู่ เงินจำนวนนี้ น้องริตา ขายรูปที่ไปตั้งโชว์ที่พิพิธภัณฑ์ ศิลปะไทยร่วมสมัย หรือ moca ตอนนั้นแทบไม่อยากเชื่อว่า เด็กหญิงอายุเพียง 9 ขวบจะมีความคิดเช่นนี้ ตอนนั้นรู้สึกตื้นตันและน้ำตาซึม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับน้องริตา ถือว่ามีพรสวรรค์ในด้านศิลปะเป็นอย่างมาก บวกกับการตั้งใจแสวงหาความรู้เพิ่มเติมและมีครอบครัวพ่อแม่ชี้แนะแต่สิ่งที่ดี ในอนาคตเชื่อว่าน้องริต้าจะประสบความสำเร็จในทุกๆสิ่งที่ทำอย่างแน่นอน

ขณะที่น้องริตา บอกว่า ทราบมาว่าครูอะไหล่ กำลังทำโครงการ Street Art King ภูมิพล จึงคุยกับแม่และพ่อว่า อยากจะนำเงินที่ได้จากการขายรูปวาด มาสมทบให้กับคุณครู

เมื่อถามว่ารักสถาบันพระมหากษัตริย์มากแค่ไหน น้องริตาตอบอย่างภาคภูมิใจ และด้วยใจที่บริสุทธิ์ ว่า รักมาก ศิลปะและสถาบันกษัตริย์คือชีวิตของน้องริต้า ประกอบกับคำสอนขอบพ่อแม่ ในตอนแรกก็สงสัยว่าทำไมผู้ชายคนนี้ถึงทำงานหนัก( น้องริตาหมายถึงในหลวงรัชกาลที่ 9) ก็ได้รับคำตอบจากพ่อและแม่ว่าพระองค์ท่านเป็นใคร โดยเฉพาะเมื่อครั้งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ตอนนั้นอายุ 4 หรือ 5 ขวบ ก็สงสัยว่าพ่อและแม่ทำไมต้องร้องไห้ พ่อแม่จึงบอกถึงความยิ่งใหญ่และความดีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ฟัง

พ่อแม่ยังบอกอีกว่า หากเราท้อใจในการทำสิ่งใดขอให้นึกถึงสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำเพื่อคนไทย พระองค์มีความยากลำบากกว่าเรามากแต่พระองค์ก็ยังทำเพื่อคนไทยทุกคน

 

 

ด้านคุณแม่ภัทรา วิทยวีระชัย และคุณพ่อสัญชัย โตสุนทร บอกอย่างภาคภูมิใจถึงลูกสาววัย 9 ขวบ พ่อและแม่ได้ปลูกฝังให้มีความคิดรักชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์มาตั้งแต่เกิดให้ดูพระราชกรณียกิจดูภาพถ่ายของพระองค์ ประกอบกับสิ่งที่พ่อแม่ทำให้ลูกเห็นว่ามีความจงรักภักดีต่อสถาบันเพียงใด ทำให้ลูกซึมซับความคิดความอ่านไปในตัว

ยืนยัน แม้ในยุคปัจจุบันจะเปลี่ยนไปเพียงใด แต่เชื่อว่าน้องริต้าจะมั่นคงในสิ่งที่ตนเองรัก คือสถาบันพระมหากษัตริย์อและศิลปะตลอดไป

อย่างไรก็ตาม “น้องริตา” จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีม Street Art King Bhumibol โดยการร่วมวาดภาพบนผนังกำแพง 77 จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เลขานุการกรรมาธิการการตำรวจ สภาฯ
ปะทะเดือด "ปชช.เมียนมา" อพยพข้ามแดนหนีการสู้รบต่อเนื่อง ลี้ภัยเข้าไทยหลายพันคน
"นายกฯ" จ่อลุยตรวจพื้นที่ อ.แม่สอด "ชายแดนติดเมียนมา" หลังประชุมครม. บ่าย 23 เม.ย.นี้
ทอ.เฝ้าติดตามทางอากาศ สถานการณ์ชายแดน "ไทย-เมียนมา" 24 ชม.
ผวา ชาวบ้านถ่ายคลิป สัตว์คล้ายจระเข้ในแม่น้ำวัง วอนจนท.ช่วยตรวจสอบ
"สุทิน" เล่นใหญ่ดันแก้พ.ร.บ.กลาโหม ให้อำนาจนายกฯ ครม.ลงโทษทหาร คิดก่อรัฐประหาร เพิ่มสัดส่วนสมาชิกสภากลาโหม
รัฐบาลชวนเที่ยวงานฉลองกรุงเทพฯ “ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” 19-25 เมษายนนี้
พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น