“สตรีทอาร์ท คิงภูมิพล” ศิลปะแห่งรักและศรัทธา มหาราชาภูมิพล

กดติดตาม TOP NEWS

น้อมรำลึก ในหลวงรัชกาลที่9 สำนักข่าวtopnews ร่วมจัดทำโครงการ สตรีทอาร์ตภูมิพล ศิลปะแห่งรักและศรัทธา มหาราชาภูมิพล สร้างศิลปะในรูปแบบ Street Art เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมนำพระราชดำรัสที่สำคัญเมื่อครั้งออกพระราชกรณียกิจต่างๆ มาเป็นหลักคำสอน ตั้งเป้าทำให้ครบทั้ง 77 จังหวัด

ผลงานศิลปะร่วมสมัย แนวสตรีทอาร์ต ในโครงการ “สตรีท อาร์ต คิง ภูมิพล” (Street Art King Bhumibol) ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาจากแรงบันดาลใจของศิลปินหลายๆ ท่าน ประกอบด้วย นายชวัส จำปาแสน หรือ “ครูอะไหล่” ครูสอนศิลปะ ผู้ริเริ่มโครงการ Street Art คิง ภูมิพล ทีมศิลปินและนักเรียน นักศึกษาศิลปะหลากหลายสถาบันที่ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงาน ตั้งแต่ปี 2561

ครูอะไหล่ บอกว่า รู้สึกเสียใจและคิดถึงพระองค์ท่านนับตั้งแต่พระองค์ท่านเสด็จสวรรคต จากนั้นก็ได้มีโอกาสร่วมวาดที่กำแพงพระบรมมหาราชวัง เมื่อปี 2559 แต่ความรู้สึกตัวเองมองว่ายังไม่พอ จึงพยายามหาช่องทางในการวาดรูป จนได้มาวาดครั้งแรกที่โรงเรียนอนุบาลเบตง จ.ยะลา เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2561 ชื่อภาพ “ฉันยังไม่กลับ” ภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ (รูปภาพเหมือนพระองค์จริง) ของในหลวง พร้อมด้วยพระราชดำรัสที่มีต่อนายทหารติดตามซึ่งกราบทูลฯ ให้เสด็จกลับที่ประทับเนื่องจากเป็นเวลาพลบค่ำและเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ความตอนหนึ่งว่า “ไม่ได้จะมารบกับโจร ฉันจะมาเยี่ยมเยียนประชาชน มาช่วยเหลือคนเจ็บไข้ได้ป่วย เพราะพสกนิกรที่นี่ยากลำบากมาก ใครกลัวก็กลับไปก่อน ฉันยังไม่กลับ” ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นครั้งแรกที่เริ่มวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวง

 

 

 

ส่วนรูปที่อยู่ด้านหลังคือ รูปภาพชื่อว่า “ส่งเสริมคนดี” อยู่บนผนังอาคารพานิชย์ ติดธนาคารธนาชาติทีเอ็มบี ตรงข้ามโลตัส ปิ่นเกล้า กรุงเทพมหานคร เป็นภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศนายทหารพิเศษ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ พร้อมด้วยข้อความซึ่งเป็นพระบรมราโชวาทว่า “ในบ้านเมืองนั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดีไม่มีใครที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุขเรียบร้อยจึงไม่ใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมความดีให้คนดีปกครองบ้านเมือง และคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้”

 

 

ที่ผ่านมาได้วาดไปแล้ว 10 รูป 10 จังหวัด ไม่ใช่แค่ตนเองแต่ก็ยังมีลูกศิษย์เพื่อนฝูงที่รำลึกถึงพระองค์ท่านเช่นกันมาร่วมวาด แต่ด้วยงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัด คนที่รู้จักและเพื่อนฝูงได้ติดต่อผ่านมายังสำนักข่าว Top News ซึ่ง topnews ก็พร้อมเป็นสื่อกลาง พร้อมกับตั้งใจ ให้มี Street Art King ภูมิพลให้ครบ 77 จังหวัด ภายใต้แนวคิดที่ว่า พระองค์ยังคงอยู่ทุกที่กับพสกนิกรปวงชนชาวไทย

 

 

 

 

 

ครูอะไหล่ คาดหวังว่า ศิลปะที่มีความหมายกับผู้คน เปรียบเสมือนกำลังใจ โดยมีในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นขวัญและกำลังใจ พระองค์ท่านเสด็จไปทุกที่ทั่วประเทศไทย การวาดภาพ Street Art ก็เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนว่า พระองค์ยังคงอยู่ในทุกที่ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับพสกนิกรปวงชนชาวไทย ต่อยอดคำสอนให้คนไทยนำไปใช้ในชีวิต

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสนับสนุนเพื่อระดมทุนไปวาดรูปที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง สามารถร่วมสมทบทุนมาที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี มูลนิธิยังมีเรา 4791227220 รวมไปถึงใครที่มีพื้นที่สาธารณะเช่นบ้านเรือนประชาชนทั่วไปเน้นทำเลที่เป็นชุมชนก็สามารถติดต่อหรือแสดงความจำนงมาได้ หรือใครที่มีฝีมือทางด้านศิลปะก็สามารถมาร่วมวาดได้ด้วยเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น