No data was found

“ครูอะไหล่” เดินตามรอย ร.9 “ขาดทุนคือกำไร” เพื่อพสกนิกรต่อยอดวิชาชีพ

กดติดตาม TOP NEWS

โครงการ"ยังมีเรา"ร่วมสนับสนุนกิจกรรมดีๆ "สตรีท อาร์ท คิง ภูมิพล" วาดพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 บนอาคารและสถาปัตยกรรมต่างๆทั่วประเทศ โดยล่าสุดตามไปดูกิจกรรม ณ ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จ.นครนายก น้อมนำกระแสพระราชดำรัส"ขาดทุนคือกำไร"ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผ่านศิลปะร่วมสมัย

กิจกรรม “สตรีท อาร์ท คิง ภูมิพล” ครั้งล่าสุด มีขึ้นที่ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติอำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นำโดยครูสอนศิลปะผู้ริเริ่มโครงการ ชวัส จำปาแสน หรือ “ครูอะไหล่” พร้อมด้วยลูกศิษย์และผู้ที่มีใจรักในศิลปะร่วมเนรมิตผนังอาคารหลังหนึ่ง ภายในศูนย์ภูมิรักษ์ฯ ให้เป็นรูปพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่9 น้อมนำกระแสพระราชดำรัสผ่านศิลปะร่วมสมัย

“ครูอะไหล่” ชวัส จำปาแสน กล่าวถึงที่มาที่ไปการจัดกิจกรรม สตรีท อาร์ท คิง ภูมิพล ณ ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ ว่า หลังจากที่ไปวาดที่ตลาดสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีคนแนะนำว่า ให้ลองติดต่อไปที่ศูนย์ภูมิรักษ์ จังหวัดนครนายก เนื่องจากเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรกรรมตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 จากนั้นได้มีโอกาสติดต่อผ่านทางอาจารย์ปัญญา ปุลิเวคินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ อาจารย์ปัญญาก็เห็นชอบด้วย ประกอบกับสำนักข่าว Top News ร่วมสนับสนุน นั่นจึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรม ณ ที่แห่งนี้ขึ้น

 

เมื่อได้สถานที่แล้ว ต่อมาจึงได้เชิญลูกศิษย์ที่เคยเรียนศิลปะกับตนเอง ให้มาร่วมวาดด้วยซึ่งตนเองคิดว่า บรรดาลูกศิษย์ที่ตนเองสั่งสอนศิลปะมา ก่อนที่จะลงวาดสนามใหญ่ อยากให้มีสถานที่ฝึกซ้อมฝีมือก่อน จนมีลูกศิษย์มาร่วมกิจกรรมนี้รวม 6 คนทั้งหมดกำลังเป็นนักศึกษาใหม่ภาควิชาศิลปะจากสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ อีกทั้ง Concept การวาดครั้งนี้ก็เป็นรูปวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ไม่ได้มีความละเอียดซับซ้อนอะไรมากลักษณะลายเส้นเป็นแนวศิลปะร่วมสมัย

สำหรับแนวคิดการน้อมนำคำสอนของพระองค์ คือ พระราชดำรัสข้อความว่า “ขาดทุนคือกำไร” เป็นหนึ่งในกระแสพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้ยินผ่านสื่อช่องทางต่างๆมาเป็นเวลานาน ซึ่งกระแสพระราชดำรัสดังกล่าว ย่อมตีความได้ว่า ขาดทุนคือ การที่ลงทุนลงแรงทำอะไร เพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม โดยไม่นึกถึงผลกำไรทางธุรกิจ แต่กำไรที่ได้มาคือการต่อยอดให้ผู้รับสามารถไปแตกแขนงประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่นักศึกษาซึ่งเป็นลูกศิษย์ของครูอะไหล่ที่มาร่วมวาด Street Art ครั้งนี้ อย่าง น้องนัท นางสาวณัชชา แก้วสังข์ นักศึกษา ปี1 จากเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง  บอกว่า ครูอะไหล่ได้เชิญชวนให้มาร่วมวาดเนื่องจากจะได้เป็นการฝึกฝีมือ เผื่ออนาคตจะได้วาดชิ้นงานที่ใหญ่กว่านี้ ตนเองเป็นคนคิด Concept การวาดภาพดังกล่าว ซึ่งพระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีมากมายนับพันนับหมื่นรูป สุดท้ายตัดสินใจเลือกรูปที่พระองค์ใส่ชุดสูทสีน้ำเงินและมีพระเสโท(เหงื่อ) หยดลงมาที่ปลายจมูก ซึ่งภาพดังกล่าวแสดงออกถึงการทรงงานที่หนักของพระองค์ในการแก้ปัญหาให้พสกนิกรชาวไทย ประกอบกับศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติแห่งนี้เกิดขึ้นได้จากกระแสพระราชดำริของพระองค์ที่ต้องการให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เรื่องเกษตร

สำหรับคำว่า “ขาดทุนคือกำไร” ตามความหมายของน้องนัท บอกว่า ในแง่ของการทำงานศิลปะการลงมือลงแรงมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้คือทุนที่เราออกไปแต่สิ่งที่จะได้กลับมาคือมิตรภาพ ที่ได้จากเพื่อนฝูง การทำในสิ่งที่รัก เพื่อฝึกฝนวิชา ถือว่าเป็นกำไรที่ได้มากกว่าที่เราลงทุนไป

 

 

 

 

 

สำหรับศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติแห่งนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานชื่อโครงการ เป็นศูนย์นิทรรศการที่รวบรวมข้อมูล และกิจกรรมที่แสดงให้เห็นโครงการอันเนื่องอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 อาทิ ด้านการเกษตร ด้านปศุสัตว์ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านพลังงาน ที่ทรงมุ่งการพัฒนาด้วยการแก้ไขปรับปรุงคุณภาพของ คน ดิน น้ำ ป่า อย่างเป็นระบบ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวแต่เดิมเป็นไร่ซาก พื้นดินเป็นดินเปรี้ยว ไม่สามารถทำการเกษตรได้ แต่ด้วยแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำให้พื้นดินเสื่อมโทรมแห่งนี้ กลับมาเป็นพื้นดินอันอุดมสมบูรณ์ รวมไปถึงที่ดินของเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"
จีนปิด ‘สะพาน’ แลนด์มาร์กฉงชิ่ง รับทัพนทท.วันแรงงาน
สหรัฐ มือดีขู่วางระเบิดโบสถ์ยิวหลายแห่งทั่วนครนิวยอร์ก
สหรัฐ กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ป่วนพิธีรับปริญญาที่ม.มิชิแกน
อุทาหรณ์ เด็กไม่นั่ง "คาร์ซีท" หลับจะร่วงหล่นพื้นรถ คนขับโต๊ะจีนเอามือคว้า เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บระนาว
"ภูมิธรรม" ป้อง "อุ๊งอิ๊ง" ยันวิจารณ์ธปท.สุจริตใจ ห่วงปชช.รับผลกระทบดอกเบี้ยแบงก์
นายกฯเยือนร้อยเอ็ด สั่งกรมชลประทานช่วยดูน้ำให้พอปลูกข้าว-พืชเกษตรได้ทั้งปี
"นายกฯ" ห่วงแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มความคุ้มครองลูกจ้าง 11 เรื่อง เช็กเลยมีอะไรบ้าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น