No data was found

พระมหากษัตริย์ไทย ทรงงานระบอบประชาธิปไตย ปรับบริบทเข้าสังคมทุกสมัย

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้พันเบิร์ด ในฐานะจิตอาสา 904 บรรยายเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสถาบัน พระมหากษัตริย์ไทย กระจายความเจริญจากส่วนกลางออกสู่ส่วนภูมิภาค ทรงงานระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

พันเอก(พิเศษ) วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม จิตอาสา 904 หรือ “ผู้พันเบิร์ด” ลงพื้นที่พบนักเรียน โรงเรียนแผนที่ กรมแผนที่ทหาร พร้อมกับบรรยายพูดคุย ถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชหรือประชาธิปไตย ในหลวง ทุกพระองค์มีพระราชณกรณียกิจที่เหมาะสมและแยบยล

ภายหลังการบรรยาย ครั้งนี้ “ผู้พันเบิร์ด” บอกกับเราว่า เพราะที่ผ่านมา สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย มีการปรับบทบาทให้เข้ากับบริบทสังคมเสมอ พระราชกรณียกิจเพื่อบ้านเมืองนำสมัยนำพา ประเทศชาติรอดพ้นวิกฤตมาโดยตลอด นำมาซึ่งความผูกพันระหว่างสถาบันกับประชาชน การทรงงานของในหลวงแต่ละพระองค์นั้น มีวิธีที่แตกต่างกันโดยเฉพาะรัชกาลปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นการทำงานแบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

“พระองค์ทรงงานผ่านฝ่ายเสธ (องคมนตรี) รับการรายงานเรื่องราวความทุกข์ร้อนของประชาชนผ่านองคมนตรี มีการส่งงานอย่างเป็นระบบและสืบสานต่อยอดจากในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างชัดเจนอย่างในกรณีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในรัชสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการสอนตั้งแต่ ป.1-ม.6 แต่เมื่อลงไปสืบสภาพแล้ว ม.4-ม.6 มีครูเพียงพอ พระองค์จึงให้เอา 3 ปีท้ายนี้ ไปเพิ่มใน 3 ปีแรกในระดับอนุบาล ดังนั้นการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในรัชกาลปัจจุบัน จึงเริ่มสอนตั้งแต่ อ.1-ม.3 เสริมเติมเต็มส่วนที่ขาดในเรื่องการศึกษา”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ผู้พันเบิร์ด” บอกด้วยว่า ถ้าพูดถึงด้านการศึกษาแล้ว พระองค์ยังได้มีการกระจายความเจริญจากส่วนกลางออกไปสู่ส่วนภูมิภาคด้วย ในโรงเรียนระดับมัธยมหรือแม้กระทั่งมหาวิทยาลัยราชภัฎ ซึ่งปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นมหาวิทยาลัยของท้องถิ่น อีกทั้งยังมีด้านทุนการศึกษา ที่ต่อยอดจาก ในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกด้วย การกระจายความเจริญจากส่วนกลางออกสู่ส่วนภูมิภาคนี้ยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในเมือง อาทิ เช่น รถติดฝุ่นควันขยะน้ำเน่าเสียเพียงเรื่องการกระจายความเจริญออกสู่ส่วนภูมิภาคนี้ก็สามารถแก้ไขปัญหาทั้งเรื่องของ เมืองหลวง สิ่งแวดล้อม รถติดและปัญหาครอบครัวได้อีก

“สถาบันพระมหากษัตริย์ มีสถานะที่หลากหลาย คู่คนไทย เป็นพ่อ เป็นพี่ เป็นเพื่อนเป็นน้อง เป็นแรงบันดาลใจเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจอีกหนึ่งในนั้นคือเป็นจิตวิญญาณของคนไทย ดังนั้นสถาบันพระมหากษัตริย์ จะไม่มีวันเสื่อมสลายไปเพราะมัน อยู่ในใจของคนไทยทุกคน เมื่อชาวต่างชาติมองเห็นคนไทยสิ่งที่เขานึกถึงคือสถาบันพระมหากษัตริย์และวัฒนธรรม นี่แหละคือ ไทย”

 

 

ผู้พันเบิร์ด บอกอีกว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ กับจิตวิญญาณของคนไทยที่ต่างชาติมองเห็น ช่วงหนึ่งของการพบปะพี่น้อง หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันหนองจอก ภาพที่เราเห็นในหลวงเสด็จพระราชดำเนินตาม รัชกาลที่ 9ในขณะดำรงพระยศเป็นมงกุฎราชกุมารนั้นพระองค์เป็นราชองครักษ์ คอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพ่อของพระองค์ เป็นภาพที่ชัดเจนถึงย่างก้าวของพระองค์เป็นย่างก้าวแห่งการเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชา ในปัจจุบัน พระองค์จะทำ ศาสตร์พระราชาของพ่อให้เป็นผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมที่เห็นผล ผ่านปฐมบรมราชชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

“เราจะสืบสาน รักษาและต่อยอดและครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป ปฐมบรมราชโองการนี้เปรียบเสมือนคำมั่นสัญญาของพระมหากษัตริย์ที่ให้ไว้กับปวงชนชาวไทย ดังนั้นเมื่อสถาบันพระมหากษัตริย์กับปวงชนชาวไทยผนึกแน่นเป็นเนื้อเดียวกันก็จะนำมาซึ่งความผาสุขของประชาชนตลอดไป”

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น