No data was found

“ก๊าซธรรมชาติ” EU ไม่ง้อรัสเซีย พึ่งอิสราเอลผ่านอียิปต์แทน

ก๊าซธรรมชาติ, รัสเซีย, สหภาพยุโรป, EU, อิสราเอล, อียิปต์, พลังงาน,​ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์เลเยน

กดติดตาม TOP NEWS

"ก๊าซธรรมชาติ" สหภาพยุโรป (EU) ไม่แคร์ บรรลุข้อตกลงซื้อพลังงานจากอิสราเอลผ่านอียิปต์แทน เดินหน้าคว่ำบาตรต่อ ไม่สนหมีขาว

“ก๊าซธรรมชาติ” สหภาพยุโรป (EU) ลงนามข้อตกลงก๊าซกับอิสราเอลผ่านอียิปต์ เดินหน้าเลิกพึ่งพาก๊าซรัสเซียแบบเด็ดขาด ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ร่วมเฝ้าสังเกตการณ์ในพิธีการลงนามบันทึกความเข้าใจไตรภาคี เพื่อส่งออก “ก๊าซธรรมชาติ” จากอิสราเอลและอียิปต์ไปยังประเทศในสหภาพยุโรป โดยการลงนามครั้งนี้ เกิดขึ้นที่ประเทศอียิปต์ ซึ่งนางฟอน แดร์เลเยน ได้กล่าวว่า เราได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งมอบก๊าซจากอิสราเอลไปยังอียิปต์ ซึ่งอียิปต์จะทำให้เป็นของเหลวของก๊าซ และจากนั้นก็ขนส่งไปยังสหภาพยุโรป นี่เป็นก้าวสำคัญในการจัดหาพลังงานไปยังยุโรป โดยมีอียิปต์กลายเป็นศูนย์กลางพลังงานระดับภูมิภาค

 

 

 

ก๊าซธรรมชาติ, รัสเซีย, สหภาพยุโรป, EU, อิสราเอล, อียิปต์, พลังงาน,​ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์เลเยน

 

 

 

ก่อนหน้าที่จะมีการลงนาม นางฟอน แดร์เลเยน ได้กล่าวในการปราศรัยที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในเมืองเบียร์เชบาทางตอนใต้ของอิสราเอลว่า สหภาพยุโรปต้องการเสริมสร้างความร่วมมือด้านพลังงาน ด้วยการซื้อก๊าซจากอิสราเอล เพื่อเลิกพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย คำกล่าวของ ฟอน แดร์เลเยนมีขึ้นในระหว่างที่มารีโอ ดรากี นายกรัฐมนตรี ของอิตาลีกำลังไปเยือนอิสราเอล เพื่อเจรจาตกลงเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

 

 

 

นอกจากนี้ ฟอน แดร์เลเยนยังกล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มสงคราม รัสเซียจงใจตัดการจ่ายก๊าซไปยังโปแลนด์ บัลแกเรีย และฟินแลนด์ รวมถึงเนเธอร์แลนด์และเดนมาร์ก เพื่อตอบโต้ที่ยุโรปให้การสนับสนุนยูเครน ซึ่งการกระทำเช่นนี้ของรัสเซีย มีแต่จะทำให้ยุโรปยิ่งต้องแก้ปัญหา เลิกพึ่งพาพลังจากรัสเซียอย่างจริงจังมากขึ้น

 

 

 

ก๊าซธรรมชาติ, รัสเซีย, สหภาพยุโรป, EU, อิสราเอล, อียิปต์, พลังงาน,​ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์เลเยน

และขณะนี้สหภาพยุโรปกำลังจะยกระดับความร่วมมือด้านพลังงานกับอิสราเอล ด้วยการวางระบบสายไฟใต้น้ำและท่อส่งก๊าซในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก เพื่อเพิ่มกำลังการส่งออกก๊าซที่จะมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งนี้ คำพูดของฟอน แดร์เลเยน มีขึ้นทันที หลังรัสเซียประกาศลดการส่งมอบก๊าซไปยังเยอรมนี ผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมลง 40 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจาก ขาดอุปกรณ์จากบริษัทซีเมนส์ เยอรมัน

 

 

 

ทางด้านโฆษกกระทรวงพลังงานของอิสราเอล ได้ออกมาเปิดเผยถึงการเจรจาเรื่องดังกล่าว ระหว่างนางคารีน เอลฮาร์ราร์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิสราเอลกับนางฟอน แดร์เลเยน ว่า เริ่มมีการเจรจาตั้งแต่เดือนมีนาคมเกี่ยวกับการกำหนดกรอบกฎหมาย เพื่อให้มีการส่งออกก๊าซของอิสราเอลไปยังยุโรปผ่านทางอียิปต์มากขึ้น ซึ่งด้านนายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลก็มองว่า ความต้องการของยุโรปในการจัดหาก๊าซทางเลือกนับเป็นเรื่องที่น่ายินดี

 

 

 

นอกจากโครงการดังกล่าว ยุโรปยังศึกษาความเป็นไปได้ในการทำโครงการอีสต์เมด (EastMed) โครงการท่อส่งก๊าซในทะเล ที่เชื่อมอิสราเอล กับกรีซและอิตาลีผ่านไซปรัส แต่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้ตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของโครงการ เนื่องจาก ต้องใช้ต้นทุนมหาศาลและต้องใช้เวลานานจึงจะเสร็จสมบูรณ์

 

 

 

ก๊าซธรรมชาติ, รัสเซีย, สหภาพยุโรป, EU, อิสราเอล, อียิปต์, พลังงาน,​ อัวร์ซูลา ฟอน แดร์เลเยน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น