No data was found

“รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม” อัมพาตหน้าครึ่งซีก ย้ำ เกิดได้ทุกวัย

รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม,​ กรมการแพทย์, อัมพาตหน้าครึ่งซีก, จัสติน บีเบอร์, Justin Bieber, อีสุกอีใส, Varizella Zoster Virus

กดติดตาม TOP NEWS

"รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม" หรืออาการอัมพาตหน้าครึ่งซีก กรมการแพทย์เผย สามารถพบได้ทุกวัย แม้ไม่มีโรคประจำตัว

“รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม” อัมพาตหน้าครึ่งซีก ที่นักร้องหนุ่มชื่อดังอย่างจัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber) ต้องเผชิญ จนถึงขั้นประกาศยกเลิกคอนเสิร์ต ล่าสุด กรมการแพทย์เผย อาการดังกล่าว สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย หากพบอาการผิดปกติ รีบพบแพทย์โดยด่วนจะดีที่สุด ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา กรมการแพทย์ โดยสถาบันประสาทวิทยา ออกมาเตือน “รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม” เชื้อไวรัสทำลายเส้นประสาท อัมพาตหน้าครึ่งซีก สามารถพบได้ทุกช่วงอายุ เน้นย้ำ สังเกตอาการแยกจากโรคหลอดเลือดสมอง

 

 

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคนี้เป็นโรคที่เกิดจาก Varizella Zoster Virus ซึ่งเป็นไวรัสชนิดเดียวกันกับที่ทำให้เกิดอาการของโรคอีสุกอีใส ซึ่งคนที่เคยเป็นโรคนี้แล้วตัวไวรัสอาจจะยังอยู่ในร่างกาย โดยไม่ก่อให้เกิดโรคได้หลายปี แต่เมื่อก่อโรคก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดการอักเสบ โดยเฉพาะในตำแหน่งที่ทำให้เกิดโรค

 

 

 

รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม,​ กรมการแพทย์, อัมพาตหน้าครึ่งซีก, จัสติน บีเบอร์, Justin Bieber, อีสุกอีใส, Varizella Zoster Virus

 

 

 

อาการของโรค

  • จะเริ่มต้นจากอาการอักเสบทั่วไป ซึ่งเกิดขึ้นเฉพาะที่ผู้ป่วยจะมีอาการปวด บวม แดง ร้อน
  • ในตำแหน่งบริเวณใบหูของข้างที่เกิดอาการ
  • หรืออาจจะมีไข้ต่ำ ๆ รู้สึกไม่สบายตัวร่วมด้วยได้
  • หลังจากนั้นจะพบตุ่มน้ำใส ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของไวรัสขนิดนี้ เกิดขึ้นที่บริเวณใบหู
  • โดยตุ่มน้ำจะทำให้รู้สึกแสบ ๆ คัน ๆ หรือแสบร้อนมากกว่าตุ่มคันทั่ว ๆ ไป
  • การอักเสบติดเชื้อดังกล่าวจะทำให้เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 ซึ่งทำหน้าที่ในการเลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้า หูชั้นใน และการรับรสบางส่วนเกิดการอักเสบ
  • ทำให้ผู้ป่วยมีอาการอัมพาตใบหน้าครึ่งซึก
  • หลับตาไม่สนิท ทำให้มีอาการเคืองตา
  • หรือล้างหน้าแล้วแสบตา เนื่องจากน้ำสบู่เข้าตา เป็นต้น

 

 

 

รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม,​ กรมการแพทย์, อัมพาตหน้าครึ่งซีก, จัสติน บีเบอร์, Justin Bieber, อีสุกอีใส, Varizella Zoster Virus

นายแพทย์ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า การขยับกล้ามเนื้อใบหน้าที่เป็นอัมพาตทำให้การพูด การออกเสียง การดื่มน้ำและรับประทานอาหารมีปัญหา อาการจะคล้ายกับอาการเส้นประสาทใบหน้าอักเสบชนิด Bell’s Palsy ซึ่งเป็นการอักเสบของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 เช่นกัน แต่มักจะไม่พบสาเหตุชัดเจน และไม่มีอาการของผื่นหรือตุ่มน้ำใส เนื่องจาก อาการอัมพาตของใบหน้าที่เกิดขึ้นเพียงครึ่งซึก ส่วนใหญ่จะค่อย ๆ เป็นมากขึ้นในวันนั้นหรือข้ามวัน

 

 

 

แต่ในผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่ได้สังเกตอาการตอนเริ่มต้น ทำให้เข้าใจว่าอาการเกิดขึ้นทันทีทันใด ซึ่งจำเป็นต้องแยกจากอาการของกลุ่มโรคหลอดเลือดสมองด้วย เนื่องจาก เส้นประสาทดังกล่าวมีส่วนในการรับรส ทำให้การรับรสผิดปกติ และส่วนที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อในหูชั้นใน เช่น อาการหูอื้อ มีเสียงดังในหู หรือการได้ยินผิดปกติร่วมด้วยได้

 

 

 

รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม,​ กรมการแพทย์, อัมพาตหน้าครึ่งซีก, จัสติน บีเบอร์, Justin Bieber, อีสุกอีใส, Varizella Zoster Virus

 

 

 

แพทย์วินิจฉัยจากการซักประวัติ ผู้ป่วยจะได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ร่วมกับการรักษาตามอาการ และการทำกายภาพบำบัด ซึ่งในกรณีที่มีการอัมพาตของกล้ามเนื้อใบหน้า อาจจะใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูจนกลับมาใกล้เคียงกับปกติประมาณ 3 เดือน ขึ้นกับระดับความรุนแรงและความเสียหายที่เกิดขึ้น และขึ้นกับความสามารถของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อในการฟื้นตัวด้วย

 

 

 

โรคที่เกิดจากการอักเสบของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 และทำให้เกิดอาการอัมพาตครึ่งซึกของใบหน้า สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย แม้ไม่ได้มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงใด จึงไม่มีแนวทางหรือวิธีในการป้องกันการเกิดโรคที่ชัดเจน การป้องกันจึงมุ่งเน้นไปที่การดูแลสุขภาพโดยรวม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และเมื่อพบว่ามีความผิดปกติ การเข้ารับการตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยให้ผลของการรักษาและการฟื้นฟูนั้นมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า

 

 

 

ข้อมูล : กรมการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว
"จั๊กกะบุ๋ม" ร่ำไห้ก้มกราบเท้า "เป็ด เชิญยิ้ม" กลางตลาด หลังเจอมรสุมหนักถาโถม
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ร่วมสนับสนุน "ยังมีเรา-ท็อปนิวส์-ไทยสมาย กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา สร้างอนาคตที่ดีให้เยาวชน
สหรัฐไฟเขียวอิสราเอลโจมตีราฟาห์แลกตอบโต้อิหร่านแบบจำกัด
ประชาชน แห่ดูขบวนแห่พญายม หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน วันไหลสงกรานต์ชาวบางพระ จังหวัดชลบุรี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น