No data was found

เพื่อไทย – ก้าวไกล เสนอยุบ ศบค.เหตุแก้โควิด-19 ล้มเหลว

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 1 ก.ค.- สภาพิจารณาญัตติหามาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 "ชลน่าน-พิธา" เสนอยุบ ศบค.แก้โควิดล้มเหลว แนะนายกฯ ปรับครม.หากไม่ทำ ก็ถอยให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานแทน จ่อรวมชื่อส.ส.เอาผิดรัฐมนตรีโดดล่ม ไม่มาตอบกกระทู้ถามสด ชี้ผิด รธน.  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ทางส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมกันเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาจำนวน 6 ญัตติ เพื่อให้สภาฯพิจารณาเป็นเรื่องด่วนในการหามาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 และจากการบริหารของ ศบค. เพื่อมีมติให้รัฐบาลรับไปพิจารณาดำเนินการ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนดีใจที่มีการเสนอญัตติกันทุกพรรคทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เพราะถือเป็นเรื่องด่วนจริง ๆ ต้องนำปัญหาความทุกข์เหล่านั้นมาพูดคุยกัน และญัตติต้องมีมติในเรื่องนั้น ๆ เพื่อให้สภาฯ ส่งไปให้รัฐบาลรับพิจารณาดำเนินการตามที่สภาฯ เสนอไป ที่ผ่านมาเราเสนอเรื่องนี้ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง แต่รัฐบาลไม่เคยใส่ใจสนใจนำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง แต่ปัจจุบันสภาฯ มีข้อจำกัดเรียกบุคคลมาสอบข้อเท็จจริง ไม่เช่นนั้นต้องเราต้องตั้งกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาติดตาม การระบาดระลอกนี้ประชาชนทุกข์มาก ซึ่งผู้นำประเทศและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไม่เห็นคราบน้ำตาประชาชน ไม่ได้ยินเสียงร้องไห้และยังมีนะจ๊ะ เริงร่าอย่างกับคณะตลกบนซากศพประชาชน กลุ่มต่างๆ ทั้งภาคธุรกิจภาคกลางคืน ภาคบันเทิง ร้านอาหารเดิมทุกข์หนักแล้วเหมือนโดนทุบหัวครั้งที่ 3 จนพิการ เพราะผอ.ศบค.ออกข้อกำหนดลักหลับตอนตีหนึ่ง ทำให้กระทบไปหมด การระบาดขณะนี้เป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ ศบค.บอกว่าไม่ล็อคดาวน์แต่ใช้คำพูดหลีกเลี่ยง เพราะใช้คำว่าพื้นที่ควบคุมเข้มข้นและเข้มงวดสูงสุด ดังนั้นศบค.อย่าปฏิเสธความรับผิดชอบ เพราะท่านคือผู้ทำลายระบบสุขภาพของประเทศ และยังทำลายเกียรติภูมิอาจารย์โรงเรียนแพทย์ด้วยมุขตลกปล่อยคำว่านะจ๊ะออกมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ถ้าตนเป็นอาจารย์แพทย์จะประกาศลาออก เพราะข้อเสนอต่าง ๆ ของทางการแพทย์นั้นรัฐบาลทำหรือไม่ เลือกทำเฉพาะที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อตนเองมากกว่าประชาชนโดยรวม และขอให้เปิดเผยว่าใครเสนอให้ยกเลิกการรับประทานในร้านอาหาร ซึ่งมีหลักฐานข้อมูลอะไรที่ต้องทำแบบนั้น

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ประชาชนทั้งประเทศได้รับผลประทบทั้งหมด การประกาศข้อกำหนดปิดสถานที่ก่อสร้างและแคมป์คนงานมีเงื่อนงำ เหมือนมีเจตนาส่งต่อคนที่มีเชื้อไปต่างจังหวัด ถ้าหมดปัญญารักษาคนเหล่านี้ในกทม. ต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการส่งต่อ ขนย้ายและการขึ้นทะเบียน แต่ศบค.ชุดนี้ไม่ทำ ใช้การผลักไส และไล่จับ ส่วนกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างต่อเนื่องโดนระเนระนาด ชะงักงันเพราะคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้าง จากปัญหานี้จำเป็นต้องเสนอ ศบค. โดยเรื่องใหญ่ต้องมองระบบการแพทย์และสาธารณสุข การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจสังคมและโครงสร้างเชิงเยียวยา และการบริหารจัดการของศบค. แต่ปัญหาของการเอาไม่อยู่ เพราะผลการบริหารงานในสถานการณ์ฉุกเฉินใน ศบค.นี่คือความล้มเหลวของท่านเอง และคำพูดที่ออกมาจากนายกฯ และทีมงาน ล้วนแต่ทำลายความเชื่อมั่นประชาชนและต่างชาติ ดังนั้นต้องแก้ไขเรื่องช่องทางการสื่อสารให้ดี เนื่องจากล้มเหลวและสอบตก

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องปรับโครงสร้าง ศบค. เพราะเราต้องสู้กับสงครามโรค ถ้าสองสัปดาห์ไม่มีอะไรคืบหน้าตนเรียกร้องให้ยุบ ศบค. ส่วนมาตรการทางการแพทย์สิ่งที่ต้องปรับคือนโยบายการตรวจหาเชื้อโรคและผู้ติดเชื้อ และปรับนโยบายมาตรการการกักกันโรค รวมถึงมาตรการเรื่องวัคซีนเฉพาะหน้า และการล็อคดาวน์ หวาดกลัวผวาจนไม่กล้าตัดสินใจ ถ้าจะเอาโรคให้อยู่ ทุกคนต้องสามารถตรวจหาเชื้อด้วยตนเองได้ เพื่อแยกโรคและคนป่วยแบบไชน่าโมเดล เพื่อล็อคดาวน์ให้มีประสิทธิภาพ การจัดหาวัคซีนก็มีปัญหา เลือกที่รักมักที่ชัง สามารถจัดหาวัคซีนสองตัวที่สามารถป้องกันวัคซีนตัวอื่นไม่ให้เข้ามาในเมืองไทยได้ด้วย รายละเอียดไปว่ากันตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมทั้งขอให้ทุกวัคซีนเป็นวัคซีนหลัก ไม่ใช่วัคซีนทางเลือก ทุกคนต้องไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐ สิ่งที่จำเป็นสำหรับการบริหารวัคซีนรัฐเองต้องให้ข้อเท็จจริงกับประชาชน อย่าปิดบังและอ้ำอึ้ง ประเทศไทยควรผลิตวัคซีนใช้เองได้ รัฐบาลต้องส่งเสริม การเยียวยาต้องครอบคลุมทั่วถึง ส่วนภูเก็ต แซนด์บ๊อกซ์วันนี้สังเกตว่าครม.ไม่มาตอบกระทู้ ถ้ามีหลักฐานว่ารัฐมนตรีที่ถูกถามกระทู้ในวันนี้คนใดไปร่วมงานด้วย ตนจะให้สมาชิกสภาฯร่วมกันเข้าชื่อเพื่อเอาผิดรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญที่จงใจเจตนาไม่ปฎิบัติตามรัฐธรรมนูญ

ต่อมานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า 90 นาทีต่อ 1 คน คือสถิติการฆ่าตัวตายของคนไทยใน 1 ปีที่ผ่านมา มากที่สุดในรอบ 24 ปี ต้องใช้น้ำตากี่หยด ชีวิตคนไทยกี่ชีวิตที่รัฐบาลและนายกฯจะตื่นและได้ยินเสียงร้องไห้ โควิดระลอก 3 ทำให้เด็กหลุดออกจากกระบบการศึกษา หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น มีคนว่างงาน นายกฯและรัฐบาลอ้างว่าทุกประเทศก็เป็นเหมือนกัน วันนี้เป็นวันที่นายกฯและรัฐบาลต้องเลิกอ้าง เพราะประเทศไทยแย่กว่าสหรัฐฯ อินเดีย และค่าเฉลี่ยในเอเชียถึงสองเท่า วิกฤตแบบนี้ผู้นำต้องควบคุมสติและอารมณ์ ตนตั้งใจมาถามดี ๆ ไม่ตั้งใจมาถล่ม เพราะต้องการถามถึงการตั้งรับปัญหานี้

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานสภาฯ ก็ไม่มาประชุม ใช้กลไกตั้งกระทู้ถามก็ไม่มาตอบ วันนี้ตนอดทนมามากพอแล้ว เพราะนายกฯ มีทั้งอำนาจ งบประมาณ และเวลา แต่ปล่อยให้คนไทยตายแบบใบไม้ร่วง ตนรับไม่ได้ จึงยื่นญัตติด่วนขอให้ยุบศบค. เพราะกลายเป็นรัฐซ้อนรัฐ งบซ้อนงบ ต้องหา รมว.สาธารณสุขที่รู้เรื่องสาธารณสุขจริง ๆ และหารมว.แรงงาน ที่รู้เรื่องแรงงานจริงๆ ถึงเวลาเอาคนรุ่นใหม่ที่ทำงานได้จริงจังมาทำให้สำเร็จ ประชาชนบอกว่าเธอไม่ทำตามสัญญา ให้เวลาไปตั้งนาน วันนี้ถึงเวลาแล้วที่นายกฯ ต้องเอาจริงเอาจริง และปรับครม. เพราะไม่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาทุกวิกฤต รวมถึงต้องเยียวยาให้ถูกกระเป๋า ถ้าไม่ยุบศบค. ไม่ปรับครม. ถึงเวลาแล้วที่ท่านต้องถอยให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานแทน อย่างไรก็ตามน้ำตาของประชาชนเป็นน้ำ หากตกถึงพื้นก็ลุกขึ้นมาเป็นไฟได้เช่นกัน

จากนั้นนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า วันนี้ประชาชนอยากได้รับวัควีนทั่วถึงเร็วที่สุดและมีทางเลือกมากที่สุด จึงฝากรัฐบาลว่าต้องเร่งจัดหาวัคซีนที่มีความหลากหลายให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย และแผนการบริหารต้องรัดกุมมากกว่านี้ ทั้งนี้การบริหารในกทม.ไม่เป็นไปตามหลักระบาดวิทยา ควรฉีดวัคซีนให้กลุ่มเปราะบางก่อน แต่ กทม.ไม่ได้ทำเช่นนั้น เพราะวันนี้ลูกได้ฉีดก่อนพ่อแม่ ที่ผ่านมาเราตื่นมาพร้อมกับข่าวที่รัฐบาลประกาศฉุกเฉิน ผลกระทบมีถ้วนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มร้านอาหารและกลุ่มงานก่อสร้าง จึงเป็นที่มาว่ามาตรการที่รัฐบาลประกาศเยียวยายังเยียวยาไม่หมด และไม่ทั่วถึง

ทั้งนี้หลังจาก ผู้เสนอญัตติครบ 6 ญัตติครบหมดแล้ว นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม แจ้งว่า มีผู้ขออภิปรายเป็นจำนวนมาก จึงขอเลื่อนไปต่อในสัปดาห์หน้า พร้อมปิดประชุมในเวลา 18.46 น.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น