No data was found

“ฝีดาษลิง” ผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท เข้ารับการรักษาได้ไหม

ฝีดาษลิง

กดติดตาม TOP NEWS

"ฝีดาษลิง" ฝีดาษวาร โรคติดต่อที่ทั่วโลกกำลังจับตามองอยู่ในขณะนี้ หากผู้มีสิทธิบัตรทองติดเชื้อขึ้นมา สามารถเข้ารับการรักษาได้ไหม สปสช. ไขข้อข้องใจแล้ว

“ฝีดาษลิง” ฝีดาษวานร โรค ฝีดาษ ลิง เป็น ยัง ไง ฝีดาษ ลิง ใน ไทย ล่าสุด กลายเป็นอีกหนึ่งโรคติดต่อที่ทั่วโลกให้การจับตามองเป็นอย่างมากในขณะนี้ แม้ว่าตอนนี้ประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่หลายคนก็ตื่นตัวและระมัดระวังเป็นอย่างมาก ซึ่งล่าสุดทางด้าน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ไขข้อข้องใจว่า หากผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 บาท ติดเชื้อขึ้นมาจะเข้ารับการรักษาได้ไหม เช็คตำตอบได้ที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ฝีดาษลิง” หรือ ฝีดาษวานร เว็บไซต์ hfocus.org ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า เป็นโรคสัตว์สู่คนที่เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ในจีนัส Orthopoxvirus   มักมีรายงานผู้ป่วยในประเทศแถบแอฟริกาตอนกลางและตะวันตก โดยโรคนี้มี 2 สายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ West African clade ซึ่งมีอาการไม่รุนแรง อัตราป่วยตายอยู่ที่ร้อยละ 1  และสายพันธุ์ Central African clade ซึ่งมีอาการรุนแรงกว่า อัตราป่วยตายอยู่ที่ร้อยละ 10  โดยการติดต่อจะแบ่งออกเป็น

  • ติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยการสัมผัสกับสารคัดหลั่งหรือแผลของสัตว์ป่วย หรือการกินสัตว์ที่ปรุงไม่สุก
  • การติดต่อจากคนสู่คน โดยการสัมผัสสารคัดหลั่งทางเดินหายใจ (Droplet respiratory particle) ของผู้ป่วยหรือสัมผัสสิ่งของที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งหรือแผลของผู้ป่วย เช่น เสื้อผ้า

ซึ่งตอนนี้ในประเทศไทยก็ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด

 

 

 

ฝีดาษลิง

 

 

 

แต่ถึงอย่างไรประชาชนหลายคนก็ให้การติดตามและระมัดระวังตัวเป็นอย่างมาก จนล่าสุดนี้ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวว่า คลายข้อสงสัยไปกับ สปสช. หากติดเชื้อ โรค ฝีดาษ ลิง หรือ ฝีดาษวานรแล้ว ควรทำอย่างไร ?

  • หากมีอาการผื่นขึ้น พร้อมมีไข้หรือรู้สึกไม่สบายตัว แนะนำไปพบแพทย์เพื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคฝีดาษลิงหรือไม่ ได้แพทย์วินิจฉัยแล้วเป็น โรค ฝีดาษ ลิง ให้แยกตัวจากผู้อื่นจนกว่าจะตกสะเก็ดหมด กินยาบรรเทาอาการตามแพทย์สั่งและงดการมีเพศสัมพันธ์

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนที่จำเพาะต่อ โรค ฝีดาษ ลิง แนะนำสามารถปรึกษาอาการของ โรค ฝีดาษ ลิง หรือเรื่องโรคหรือ วัคซีนที่สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชม.

 

 

ฝีดาษลิง

 

 

 

สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง สิทธิ 30 บาท หรือ สิทธิหลักประกันสุขภาพ สามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลประจำตามสิทธิ หรือกรณีมีความจำเป็นสามารถเข้ารับบริการที่สถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ทุกแห่ง เช่นโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ

 

 

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6  และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

 

 

 

ฝีดาษลิง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น