No data was found

“มะเร็งลำไส้ใหญ่” คนไทยอายุ 50-70 ปี ตรวจคัดกรองฟรีได้เลย

มะเร็งลำไส้ใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

"มะเร็งลำไส้ใหญ่" คร่าชีวิตคนไทยสูงเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทุกชนิด งานนี้ สปสช. เปิดให้คนไทยอายุ 50-70 ปี ตรวจคัดกรองฟรีได้เลย ลดอัตราการเสียชีวิต

“มะเร็งลำไส้ใหญ่” อาการ มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็ง เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว ทำให้งานนี้ทางด้าน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนคนไทยอายุ 50-70 ปี ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่คร่าชีวิตคนไทยสูงเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทุกชนิด ตรวจฟรีไม่มีค่าใช่จ่าย ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ระบุข้อความไว้ว่า มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ คือ โรคที่เกิดจากการมีก้อนหรือติ่งเนื้อลักษณะผิดปกติเกิดขึ้นด้านในเยื่อบุผิวของลำไส้ใหญ่ โดยลำไส้ใหญ่มีลักษณะคล้ายท่อ เมื่อมีก้อนเนื้อเกิดขึ้นก็จะทำให้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในลำไส้ใหญ่ตีบแคบลง อุจจาระที่เคลื่อนผ่านก็จะออกลำบาก ส่งผลให้ปวดแน่นท้อง ท้องอืด ร่วมกับอุจจระที่ออกมาจะมีขนาดลำที่เล็กลง และ มีโอกาสเลือดออกได้ง่าย ทำให้อุจจาระมีเลือดออกปนออกมาได้

 

 

ปัจจุบันพบว่าคนไทยป่วยและเสียชีวิตด้วย โรคมะเร็ง ลำไส้ใหญ่ สูงเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทุกชนิด แนะนำเข้ารับการตรวจคัดกรอง มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ (FIT test) เป็นวิธีการตรวจตามมาตรฐานทางการแพทย์ เมื่อพบความผิดปกติ แพทย์จะพิจารณาทำการตรวจยืนยันด้วยการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) ในบางรายอาจจะตรวจชิ้นเนื้อ (Biopsy) ร่วมด้วย

 

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

 

เพื่อเป็นการดูแลคนไทยในการค้นหาผู้ป่วย มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ ระยะแรกเริ่ม สปสช. จัดสิทธิประโยชน์บริการตรวจคัดกรองและตรวจยืนยัน มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ ให้กับคนไทยอายุระหว่าง 50-70 ปี ทุกคน หากพบความผิดปกติสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลตามสิทธิ เป็นการเพิ่มโอกาสการรักษาให้หายขาดและลดอัตราการเสียชีวิต

 

 

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

 

วิธีการเข้ารับบริการตรวจคัดกรอง
  1. สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิ 30 บาท สามารถเข้ารับบริการหน่วยบริการประจำตามสิทธิของตนเองก่อน หรือหากมีความจำเป็นสามารถติดต่อติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง
  2. สิทธิประกันสังคม เข้ารับบริการหน่วยบริการตามสิทธิ (ที่อยู่ในระบบ สปสช.) หรือติดต่อหน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง
  3. สิทธิข้าราชการ/อปท. สามารถติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการของรัฐใกล้บ้านทุกแห่ง

หมายเหตุ: กรณีผู้เข้ารับบริการตรวจคัดกรองและตรวจยืนยัน มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายอายุ 50-70 ปี กรณีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แนะนำให้เข้ารับบริการหน่วยบริการตามสิทธิ

 

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

 

 

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สันติสุข" เสียดายงบฯพร้อมใช้ 1.7 แสนล้าน รัฐแช่แข็ง ไม่ทำคนละครึ่งกระตุ้นกำลังซื้อ
2 ส. "รมต." เขี้ยวลากดินเก้าอี้แข็งปั้กได้ดีเกินหน้าลูกหม้อ "พท." เจ็บช้ำใจแต่ไม่กล้าหือนายใหญ่
"อช.แก่งกระจาน" ประกาศปิดท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งชั่วคราว เพื่อซ่อมถนน
“ประเสริฐ” แจง “ชลน่าน” ยังกำลังใจดีอยู่ แม้หลุดรัฐมนตรี ยัน ไม่ทราบลือเปลี่ยนนั่ง ปธ.สภาฯ
พายุฤดูร้อน มาแล้ว อุตุฯเตือนฉบับ 1 ไทยตอนบนรับมือฝนฟ้าคะนอง 3-7 พ.ค.นี้ ระวังฟ้าผ่า ลมแรง
"ธนาธร" กู่ไม่กลับ! ฉีกกฎเหล็ก "กกต." จูงจมูก สว.ส้ม หลอน "บิ๊กตู่" คอนเน็คชั่น
"ดร.ธรณ์" เผย "ทะเลไทย" ร้อนเท่าออนเซนญี่ปุ่น วัดอุณหภูมิน้ำจากแหล่งหญ้าในทะเล ทะลุ 40 องศา
“อ๋อม สกาวใจ” รับไม่ได้ โร่แจ้งความ "เกรียนคีย์บอร์ด" เมนต์คุกคามทางเพศ
"อนุทิน" นำทีมพบผู้ใช้แรงงาน รับ 10 ข้อเรียกร้อง ยันเดินหน้าปรับค่าจ้าง พัฒนาทักษะอาชีพ เพิ่มสวัสดิการชีวิต
ก้าวไกลตีปีก "ศาลรธน." อนุญาต ขยายเวลาชี้แจงคดียุบพรรคอีก 15 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น