No data was found

“หูชั้นกลาง” ของคน วิวัฒนาการจากเหงือกปลา เมื่อ 400 ล้านปี

กดติดตาม TOP NEWS

"หูชั้นกลาง" ของมนุษย์ รู้หรือไม่ว่า ผลการศึกษาฉบับใหม่จากนักวิทย์จีน สวีเดน และสหราชอาณาจักร พบมีวิวัฒนาการมาจากเหงือกปลา เมื่อกว่า 400 ล้านปีก่อน

“หูชั้นกลาง” ใบหู หู เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคนเรา แต่งานนี้รู้หรือไม่ว่า เมื่อทางด้าน สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผลการศึกษาฉบับใหม่จากนักวิทยาศาสตร์จีน สวีเดน และสหราชอาณาจักร พบ หู ชั้น กลาง ของมนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากเหงือกปลา เมื่อกว่า 400 ล้านปีก่อน การค้นพบข้างต้นอธิบายเหตุผลว่าทำไมหูและปากของมนุษย์จึงเชื่อมโยงกันนั่นเอง ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หู เป็นอวัยวะรับสัมผัสที่ทำหน้าที่ทั้งการได้ยินและการทรงตัว ส่วนของหูเกือบทั้งหมดจะซ่อนอยู่ภายในกะโหลกศีรษะ โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

  • หูชั้นนอก
  • หูชั้นกลาง
  • หูชั้นใน

โดย หู ชั้น กลาง คือหูส่วนที่อยู่หลังแก้วหูแต่ก่อนช่องรูปไข่ของหูชั้นใน ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หู ชั้น กลาง จะมีกระดูกหูเล็ก ๆ 3 ท่อน ซึ่งถ่ายโอนแรงสั่นที่แก้วหูไปเป็นคลื่นภายในหูชั้นใน ช่องใน หู ชั้น กลาง เรียกว่า โพรงหูส่วนกลาง โดยมีท่อยูสเตเชียน เชื่อมกับคอหอยส่วนจมูก ท่อยูสเตเชียนจะช่วยรักษาดุลความดันระหว่าง หู ชั้น กลาง และคอ หน้าที่หลักของ หู ชั้น กลาง ก็คือถ่ายโอนพลังงานเสียงจากคลื่นในอากาศไปเป็นคลื่นในน้ำและในเยื่อของหูชั้นในรูปหอยโข่ง

 

 

ท่อยูสเตเชียนปกติท่อนี้จะปิด แต่ขณะเคี้ยวหรือกลืนอาหารท่อนี้จะขยับเปิดเพื่อปรับความดัน 2 ด้านของเยื่อแก้วหูให้เท่ากัน ความแตกต่างระหว่าความดันอากาศภายนอกและภายในหูชั้นกลาง อาจทำให้เยื่อแก้วหูถูกดันให้โป่งออกหรือถูกดันเข้า ทำให้การสั่นและการนำเสียงของเยื่อแก้วหูลดลง หากมีการอุดตันของท่อนี้จะทำให้หูอื้อหรือปวดหู ร่างกายจึงมีการปรับความดันในช่อง หู ชั้น กลาง โดยผ่านแรงดันอากาศบางส่วนไปทางท่อยูสเตเชียน ซึ่งถ้ามีเชื้อโรคในคอหรือจมูก จะมีผลให้เชื้อโรคเข้าสู่ หู ชั้น กลาง ทางท่อนี้และทำให้เกิดการอักเสบในหูได้ง่ายขึ้น

 

 

 

หูชั้นกลาง

 

 

 

 

โดยล่าสุดทางด้าน สำนักข่าวซินหัว ได้รายงานว่า ผลการศึกษาฉบับใหม่ ซึ่งจัดทำโดยคณะนักวิทยาศาสตร์จากจีน สวีเดน และสหราชอาณาจักร พบว่า หู ชั้น กลาง ของมนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากเหงือกปลา ไก้จื้อคุน นักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และผู้เขียนบทความ ‘วิวัฒนาการของช่องหายใจตั้งแต่ปลาไม่มีขากรรไกรจนถึงสัตว์สี่เท้า’ (The Evolution of the Spiracular Region From Jawless Fish to Tetrapods) กล่าวว่ามีหลักฐานตัวอ่อนและฟอสซิลที่เพียงพอจะยืนยันว่า หู ชั้น กลาง ของมนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากช่องหายใจของปลา

 

 

 

หูชั้นกลาง

 

 

 

ทว่าที่มาของช่องหายใจนั้นสร้างความงงงวยแก่เหล่านักวิชาการมานานกว่า 100 ปีแล้ว โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จีนได้ค้นพบเบาะแสของความลึกลับดังกล่าวในฟอสซิลที่ขุดพบในมณฑลเจ้อเจียงและอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ซึ่งเป็นหลักฐานทางกายวิภาคและซากดึกดำบรรพ์ว่าต้นกำเนิดช่องหายใจของสัตว์มีกระดูกสันหลังมาจากเหงือก ฟอสซิลดังกล่าวถูกนำไปยังสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนสวิส ไลท์ ซอร์ส (Swiss Light Source) ในสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อทำการสแกนแบบไม่ทำลายและการสร้างขึ้นใหม่แบบ 3 มิติ

 

 

ไก้ กล่าวว่าการค้นพบข้างต้นอธิบายเหตุผลว่าทำไมหูและปากของมนุษย์จึงเชื่อมโยงกัน เนื่องจากทางเดินหายใจยุคโบราณเริ่มจากปากของปลาจนถึงเหงือก โดยสิ่งนี้เป็นส่วนที่หลงเหลือของปลาที่มีวิวัฒนาการจากเมื่อกว่า 400 ล้านปีก่อน ซึ่งปัจจุบันเรียกว่าท่อยูสเตเชียน (Eustachian tube)
หูชั้นกลาง
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : China Xinhua News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปลัดกระทรวงแรงงาน" มอบหมาย "ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน" ร่วมตรวจเยี่ยมนำแรงงานสัญชาติเมียนมา เข้ามาทำงานผ่านท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง
โซเชียลแห่ชื่นชมฝรั่งแจกหมวกกันน็อคให้เด็ก เพราะเคยมีปมประสบอุบัติเหตุ
"ปานปรีย์" ลาออกสายฟ้าแล่บ คนทำงานถวายหัว "หมอชลน่าน" โดนเท ตบโบนัส "รมต.สายล่อฟ้า" ท้าทายนายใหญ่เอาอยู่ไหมสยบคลื่นใต้น้ำ "พท."
ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง
มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น