No data was found

“ธนาธร” กู่ไม่กลับ! ฉีกกฎเหล็ก “กกต.” จูงจมูก สว.ส้ม หลอน “บิ๊กตู่” คอนเน็คชั่น

กดติดตาม TOP NEWS

กู่ไม่กลับ! "ธนาธร" ฉีกกฎเหล็ก "กกต." จูงจมูก สว.ส้มเข้าสภาสูงไปทำ "รธน."ใหม่ กังขาจ้องรื้อโครงสร้างใหม่ฝังพวกตัวเองในองค์กรอิสระ

TOP News รายงานข่าว ถ้าเรื่องฉีกกฎหมายแหกกฎสังคมต้องยกให้ผู้นำดุจเทพเจ้าแห่งพรรคส้ม “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้าโนสนโนแคร์ แม้ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะออกกฎเหล็กห้ามชี้นำ หรือ ชี้ชวนให้เลือก สว.เหมือนได้ยินแต่ไม่ฟัง ผิดกับพรรคภูมิใจไทยที่มี “อนุทิน ชาญวีรกูล” นั่งกุมบังเหียน หรือ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ผู้บัญชาการพรรคสูงสุด กำชับลูกพรรคยันผู้บริหารทุกคนต้องเคร่งครัดกฎหมาย “กกต.” อย่าไปยุ่งวุ่นวายการเมืองสภาสูง ด้วยการใช้ฐานเสียงที่ตัวเองมีอยู่อุ้ม สว.ให้ได้รับการรับเลือก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ธนาธร” จ้องยืมมือสว.ส้มแก้รธน.เพราะหลอนระบอบประยุทธ์

ท่ามกลางความเคลื่อนไหวทุกวิถีทางของแนวร่วม “ธนาธร” ที่กระหายในอำนาจสภาสูง อยากเกณฑ์ สว.ส้มเข้าสภาให้จงได้ ไล่เรียงตั้งแต่ “ยิ่งชีพ อัชฌานนท์” ผู้จัดการไอลอว์ วอนศาลอย่าทุบเว็ปไซด์ senate67.com อ้างเหตุผลน้ำขุ่น ๆ ว่า อยากช่วยงาน “กกต.” ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมาสมัคร สว.กันเยอะ ๆ แต่กลับสารภาพสิ้นถอดข้อมูล 1,300 คน ที่ตัวเองไปรณรงค์หาแนวร่วมมาได้ออกจากระบบแล้วเพราะกลัวขัดกฎเหล็ก กกต.

หรือ “พนัส ทัศนียานนท์” เปิดตัวลงชิงเก้าอี้ สว.แต่ไก่โห่ ขนพรรคพวกมาร่วมลงสมัครล็อตใหญ่ถึง 42 คน แต่ละคนรู้ซึ้งดีว่าเคลื่อนไหวทางการเมืองเอียงข้างฝั่งพรรคส้มโจ่งแจ้ง และ จุดยืนเหมือนกัน คือ เขียนรัฐธรรมนูญใหม่ รื้อโครงสร้างองค์กรอิสระ และ ยกเลิกยุบพรรคการเมือง ยิ่งวานนี้ขนกองเชียร์พรรคส้มไปร้องศาลให้เพิกถอนกฎเหล็ก “กกต.” อ้างว่าถูกมัดมือมัดเท้า ห้ามแนะนำตัวแสดงวิสัยทัศน์ให้เป็นที่รู้จัก ทั้งยังยกหลักการประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพมาข่ม ถึงกับอ้างว่าแนะนำตัวเองบนเฟสบุ๊กตัวเองยังทำไม่ได้เลย

แต่ถึงกระนั้นกฎเหล็ก “กกต.” คงห้ามแนวร่วมรวมถึงตัว “ธนาธร” ไม่ได้ เพราะเบรกแตกไปแล้ว แม้ว่า กกต. จะเตือนอย่าหาทำ จัดแคมเปญ จูงใจ ชี้ชวน รวบรวมบุคคลจากหลากหลายอาชีพ จำนวน 20 กลุ่ม ให้เป็นผู้เสนอตัวสมัครเข้ารับการเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และ ระดับประเทศ เพราะนั้นเป็นการทำผิดกฎหมาย

แต่หากลากไส้ดูเนื้อในที่ “ธนาธร” เดินสายรณรงค์ในหลาย ๆ จังหวัด พบว่าเป็นการวางหมากทางการเมืองเพื่อให้ได้ สว.ล็อตใหญ่ที่มีแนวคิดเหมือนตัวเองเข้ามาอยู่ในอุ้งมือล็อคเป้าแก้รัฐธรรมนูญ รวมทั้งตั้งกรรมการในองค์กรอิสระตามความต้องการของตนเองให้ได้

หลักฐานชัดจากคำพูดของ “ธนาธร” ที่ยังคงแค้นฝังหุ่น “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ที่วันนี้วางมือทางการเมืองไปนานแล้ว แต่ไม่แคล้วที่โดน “ธนาธร” นำมาเชื่อมโยงกับความเจ็บแค้นส่วนตัวและปักใจเชื่อว่า รัฐธรรมนูญ และ องค์กรอิสระต่าง ๆ เป็นตัวแทนฝ่ายอนุรักษ์นิยม ถึงกับพูดว่า

“นี่คือระบอบประยุทธ์ ที่แม้ไม่มี ประยุทธ์ ในสนามการเมืองแล้ว แต่ระบอบก็ยังอยู่กับเราในรูปแบบรัฐธรรมนูญ 2560″ หรือ วานก่อนที่ “ธนาธร” หลุดปากพูดต่อหน้าสื่อว่า จะแก้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่ได้ ผ่านหรือไม่ผ่านก็อยู่ที่ สว.ชุดถัดไปที่เรากำลังจะเลือกกัน เราจะมี สว.ที่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 ออกจากระบอบประยุทธ์ เป็นรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่

กังขา “ธนาธร” เข็น สว.ส้มเข้าสภาไปเลือกเครือข่ายตัวเองเข้าไปแฝงตัวในองค์กรอิสระ?

ฟังคำพูด “ธนาธร” ที่กล่าวไปเช่นนั้น ตีความได้ว่ายังหลอน “พล.อ.ประยุทธ์” จะกลับมาเล่นการเมืองใช่หรือไม่ เพราะตัวเองก็ใกล้พ้นโทษแบนตัดสิทธิทางการเมืองจากคดียุบพรรคอนาคตใหม่เข้ามาทุกขณะเช่นกัน

ดังนั้น “ธนาธร” ต้องจูงจมูกสว.ส้มเข็นเข้าสภาหินอ่อนให้ได้อย่างน้อย 70 คน หรือ 1 ใน 3 ของ 200 คน เพื่อให้ได้สิทธิ์แก้รัฐธรรมนูญ ส่วนเสียงที่เหลือหายห่วงพรรคก้าวไกล ร่างทรง “ธนาธร” รอรับลูกอยู่แล้วในสภาล่าง การเคลื่อนไหวรณรงค์อัดฉีดแคมเปญของ “ธนาธร” เข้าข่าย ชี้นำ ทางการเมืองให้ สว.เข้าไปทำอะไรในสภาหากได้รับการรับเลือก ใช่หรือไม่

เพราะอย่าลืมว่า บทบาทหน้าที่ของ สว.ต้องไม่เป็นนอมินีหรือร่างทรงรับใช้พรรคการเมืองนักการเมือง นี่คือ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แต่ “ธนาธร” คือ นักการเมืองเป็นเนื้อเดียวกับพรรคก้าวไกล เอาแค่เรื่องนี้ก็ผิดเต็มประตูแล้ว แต่กลับกลายเป็นว่า “ธนาธร” ยังคงแสดงอาการดื้อแพ่งไม่แยแสกฎเหล็กกกต.แต่อย่างใด

เพราะเป็นไปได้หรือไม่ว่า “ธนาธร” เห็นช่องทางว่าหลายตำแหน่งองค์กรอิสระที่ถือดาบอาญาสิทธิ์ชี้เป็นชี้ตายฝ่ายการเมืองหลายเก้าอี้ใกล้หมดวาระลง มองในทางการเมือง “ธนาธร” ต้องการให้ สว.ส้มที่เป็นพรรคพวกตัวเอง เข้าไปจิ้มเลือกเอาใครมาเป็นฝ่ายตนใช่หรือไม่

อาทิ “กกต.” ก้างขวางคอชิ้นโต คณะก้าวหน้า ขัดขวางห้ามไม่ให้แนวร่วมหาเสียงเลือกสว.ได้ตามอำเภอใจ เพราะ “กกต.” ถือดาบรอฟันแจกใบแดงแก่ผู้สมัครที่หัวหมอเล่นตุกติกเลือก สว. นี่ยังไม่รวมถึง “กกต.” เป็นโจทย์เก่าทำเรื่องยุบพรรคชงศาลรัฐธรรมนูญปิดเกมพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล

หรือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.กำชะตาร่อแร่ของ 44 สส.พรรคก้าวไกล ทำผิดจริยกรรมเพราะดันไปลงชื่อยกเลิกมาตรา 112 สมคบคิดคดีล้มล้างการปกครองอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กับก๊วน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” โทษหนักสุดถึงขั้นประหารชีวิตทางการเมืองอย่างต่ำ 10 ปี ชะตากรรม 44 สส.พรรคก้าวไกลเลยต้องคอพาดเขียง

หรือ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เจ็บแค้นที่เป็น “เพชฌฆาต” คดียุบพรรคอนาคตใหม่ ปี 2563 และ คดียุบพรรคก้าวไกล ที่งวดเข้ามาทุกทีขณะ แม้จะยืดลมหายใจเฮือกสุดท้ายให้ “ก้าวไกล” ออกไปอีก 30 วันไปทำคำชี้แจงแก้ต่างคดีล้มล้างการปกครองฯ สารตั้งต้นคดียุบพรรค แต่เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอราว ๆ 1-2 เดือนนี้ พรรคก้าวไกลถึงกาลอวสานแน่นอน

ยังมีอีกหลายองค์กรอิสระที่ “ธนาธร” อยากให้เครือข่ายส้มเข้าไปแฝงตัวใช่หรือไม่ อาทิ ศาลยุติธรรม , ศาลปกครอง , ผู้ตรวจการแผ่นดิน , คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน , คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ล้วนเป็นองค์กรอิสระที่ สว.มีอำนาจในมือคัดเลือกคนที่เหมาะสมเข้าไปทำงาน นี่คือเหตุผลทำไม “ธนาธร” จึงอยากจูงจมูก สว.ส้มเข้าสภาจะได้เข้าไปเลือกแนวร่วม คณะก้าวหน้า ไปฝังตัวอยู่ตามองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่ถือดาบอาญาสิทธิ์ เป็นพรรคพวกของตนเองใช่หรือไม่

นี่แหละทำไม กกต. จึงไม่ยอมปล่อยฟรีหาเสียงเลือกสว.ได้ตามอำเภอใจอย่างที่ “ธนาธร” ต้องการ ฉะนั้น “ความเป็นกลาง” จึงเป็นหัวใจของการมีวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ดังนั้นใครท้าทายกฎเหล็ก กกต. ชี้นำ หรือ ฮั้ว เลือก สว. ระวังตัวไว้ “กกต.” คาดโทษหนักใครอยากลองดีกฎเหล็ก กกต.เชิญทำได้ตามสบายเตือนแล้วไม่ฟังระวังโดนใบแดง!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.สงขลา บุกจับก๊วนวัยรุ่นมั่วสุมเสพ “คอลลาเจน” ยาเสพติดแบบผงชนิดใหม่ คุมตัวส่งบำบัดด่วน
ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 58 จ.อุทัยธานี เปิดใจ แจงปมดราม่าไม่มี "นมโรงเรียน" ให้เด็กกิน
"สุริยะ" มอบทอท.ดูแล-ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเครื่องบิน "สิงคโปร์แอร์ไลน์" ลงจอดฉุกเฉินสุวรรณภูมิ
"ปลัดกระทรวงเกษตร" ยันส่งนมให้โรงเรียนในนครสวรรค์เช้านี้ พร้อมสางปัญหาจัดสรรนมไม่เป็นธรรม
"นายกฯ" ย้ำปมดราม่าข้าว 10 ปี จบแล้ว ขั้นตอนซื้อขายให้เป็นตามกลไกเชิงพาณิชย์
ซีพีเอฟ ร่วม เขตหนองจอก กทม. โครงการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวและความหลากหลายทางชีวภาพ
"รมว.วธ." ปลื้มรับ "โกลเด้นบอย-สตรีพนมมือ" เปิดเข้าชม 22 พ.ค.นี้
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ถอนฟ้อง “บุ้ง ทะลุวัง” คดีหมิ่นประมาท
พล.ร.11 นำกำลังพลร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
ทรภ. 1 จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ”เนื่องในวันอาภากร” ประจำปี 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น