No data was found

ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ สั่งสอบด่วน กรณีชาวบ้านห้วยทับทัน ลุกฮือล้อมกรอบเจ้าหน้าที่ เข้าจับกุมจุดบั้งไฟเถื่อน

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสะเกษ คืบหน้าชาวบ้านห้วยทับทันลุกฮือล้อมกรอบเจ้าหน้าที่จับกุมจุดบั้งไฟเถื่อน ผู้ว่าสั่งสอบด่วนแล้ว ยันไม่ได้ไปกลั่นแกล้งใคร ทุกอำเภอจะต้องปฏิบัติตามประกาศ จ.ศรีสะเกษ อย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีภาพเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเขต ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ พากันลุกฮือเข้าไปขับไล่เจ้าหน้าที่ ตร.และฝ่ายปกครอง อ.ห้วยทับทัน ขณะที่กำลังเข้าไปทำการตรวจสอบจับกุมผู้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในพื้นที่เขต ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน หลังจากที่มีการแอบลักลอบนำบั้งไฟขนาดใหญ่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาจุด โดยชาวบ้านจำนวนมากได้พากันกรูเข้าไปล้อมกรอบเจ้าหน้าที่และได้พากันขว้างเศษสิ่งของดินหินเข้าไปใส่เจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบจับกุมบั้งไฟเถื่อน ซึ่งนั้นชาวบ้านได้มีการนำเอาบั้งไฟขนาด 5 นิ้ว ขึ้นไปบนฐานจุดบั้งไฟแล้ว แต่ว่าเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้จุดบั้งไฟ เนื่องจากว่า ขนาดบั้งไฟใหญ่เกินกว่า 3 นิ้ว ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศคำสั่ง จ.ศรีสะเกษ มีการร้องตะโกนบอกให้ชาวบ้านใจเย็น ๆ แต่ว่าชาวบ้านไม่ยอมฟัง ยังคงถือท่อนไม้วิ่งฮือกันเข้าไปและขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ เหตุการณ์เป็นไปอย่างโกลาหลชุลมุนวุ่นวาย สุดท้ายชาวบ้านได้ยอมให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 28 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 30 พ.ค. 2565  ที่ห้องประชุมโรงแรมศรีลำดวน อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้กล่าวถึงกรณีการลักลอบจุดบั้งไฟเถื่อนและชาวบ้านจานแสนไชยล้อมกรอบเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปจับกุมการจุดบั้งไฟขนาดที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดว่า ตนได้มีการกำชับใน 2 เรื่องใหญ่ ๆ คือ ประการแรกคือ การจุดบั้งไฟจะต้องเป็นไปตามประกาศของ จ.ศรีสะเกษ คือจะต้องผ่านกระบวนการของการขออนุญาตผ่านทางวัฒนธรรมและส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องขึ้นมา โดยจะต้องมีผู้รับผิดชอบทั้งทางแพ่งและทางอาญา มีรูปลักษณะโครงการจัดงานประเพณีประการที่ 2 คือ ขนาดของบั้งไฟก็จะต้องอยู่ภายใต้กรอบที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ส่วนในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขเป็นอะไรต่างๆ ก็คงจะต้องมีการประชุมปรึกษาหารือกันเพื่อจะได้ทำประกาศจังหวัดขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ถือว่าเป็นประกาศที่เราใช้แต่เดิมมาซึ่งในฤดูกาลประเพณีบุญบั้งไฟปีนี้ก็จะสิ้นสุดในวันที่ 30 พ.ค.65 นี้แล้ว ส่วนหนึ่งประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งปีนี้ตนก็ได้ผ่อนคลายให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟได้ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ แต่ไม่ยอมให้กรณีที่ไม่ได้รับอนุญาตไปลักลอบจุดบั้งไฟ ตนได้ให้ทีมปกครองจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบและได้ทำการจับกุมรวมทั้งกรณีการจุดบั้งไฟเกินขนาดด้วย

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ชาวบ้าน ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ ได้พากันลุกฮือขึ้นมาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ห้ามไม่ให้มีการจุดบั้งไฟที่มีขนาดเกินกว่าที่ประกาศ จ.ศรีสะเกษกำหนดไว้นั้น เรื่องนี้ตนได้สั่งการให้ทำการตรวจสอบว่าเป็นไปอย่างเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการตามเงื่อนไขที่ได้วางกติกากันเอาไว้ก่อนแล้ว เพราะอย่างนั้นพี่น้องประชาชนก็จะต้องเข้าใจว่าการปฏิบัติหน้าที่นั้นจะต้องเป็นไปตามระเบียบแบบแผนที่กำหนดไว้ เราไม่ได้ไปกลั่นแกล้งใครโดยทุกอำเภอก็จะต้องปฏิบัติตามประกาศ จ.ศรีสะเกษนี้ ซึ่งตนได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว ทั้งกรณีที่การลักลอบจุดบั้งไฟและการที่มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น รวมทั้งให้มีการตรวจสอบไปถึงว่า การที่มีการลักลอบจุดไฟนั้น มีข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือใครต่างๆ เข้าไปมีส่วนรู้เห็นอะไรต่างๆ หรือไม่ ซึ่งตนได้เร่งรัดให้เร่งดำเนินการตรวจสอบและรายงานให้ทราบ โดยตนได้มอบให้ทางอำเภอที่เกิดเหตุได้ทำการตรวจสอบ หากผลการตรวจสอบแล้วพบว่าไม่เหมาะสมหรือข้อเท็จจริงไม่เป็นที่สมบูรณ์ ตนก็จะดำเนินการสั่งให้ตรวจสอบใหม่อีกครั้งอย่างต่อเนื่องต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกพัทยา" หารือปรับกลยุทธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยว
"เพจก้าวไกลโกหก" จับโป๊ะบก.ฟ้าเดียวกัน รับงานพิมพ์หนังสือ "ซอฟต์ พาวเวอร์" สวนทางเคยแซะหนัก
"ดร.เหมียว" ลั่นไม่ใช่ไฮโซ มีอำนาจใช้เงินเคลียร์พ้นผิด เมาแล้วขับ บอกชั้นต่ำไม่ได้ด่า แค่โต้เถียง
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นตาย ภายใน 10 พ.ค.นี้ ก๊วนเชื่อมจิต ถ้าไม่หยุดบิดเบือน เจอหลายคดีแน่นอน
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน ในงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567
"รองปลัด สธ." แจงชัดเพื่อความกระจ่าง "วัคซีน-ยา" ทุกชนิดมีผลข้างเคียง
"หมอชลน่าน" เปิดใจร่ายยาวหลังพ้นตำแหน่ง แจงปมขัดแย้ง เหตุถูกวางยา
“บิ๊กต่าย” ยัน “บิ๊กโจ๊ก” ยังคงตำแหน่ง เพียงแค่ให้ออกจากราชการไว้ก่อน
"สันติสุข" เสียดายงบฯพร้อมใช้ 1.7 แสนล้าน รัฐแช่แข็ง ไม่ทำคนละครึ่งกระตุ้นกำลังซื้อ
2 ส. "รมต." เขี้ยวลากดินเก้าอี้แข็งปั้กได้ดีเกินหน้าลูกหม้อ "พท." เจ็บช้ำใจแต่ไม่กล้าหือนายใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น