No data was found

ภาพวินาทีเซียนบั้งไฟห้วยทับทันลุกฮือ เข้าขับไล่เจ้าหน้าที่ หลังบุกเข้าจับกุมการลักลอบจุดบั้งไฟเถื่อน

กดติดตาม TOP NEWS

ศรีสะเกษ ภาพวินาทีเซียนบั้งไฟห้วยทับทันลุกฮือเข้าขับไล่เจ้าหน้าที่ หลังบุกเข้าจับกุมการลักลอบจุดบั้งไฟเถื่อน ป้อง กันจังหวัดเผยมีการแอบลักลอบนำบั้งไฟขนาดใหญ่เกินกฎหมายกำหนดมาจุดเย้ยกฎหมาย นายอำเภอสั่งระงับจุดบั้งไฟแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค.2565  นี่คือภาพเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเขต ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ พากันลุกฮือเข้าไปขับไล่เจ้าหน้าที่ ตร.และฝ่ายปกครอง อ.ห้วยทับทัน ขณะที่กำลังเข้าไปทำการตรวจ สอบจับกุมผู้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟในพื้นที่เขต ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน หลังจากที่มีการแอบลักลอบนำบั้งไฟขนาดใหญ่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาจุด โดยชาวบ้านจำนวนมากได้พากันกรูเข้าไปล้อมกรอบเจ้าหน้าที่และได้พากันขว้างเศษสิ่งของดินหินเข้าไปใส่เจ้าหน้าที่ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบจับกุมบั้งไฟเถื่อน ซึ่งนั้นชาวบ้านได้มีการนำเอาบั้งไฟขนาด 5 นิ้วขึ้นไปบนฐานจุดบั้งไฟแล้ว แต่ว่าเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้จุดบั้งไฟ เนื่องจากว่า ขนาดบั้งไฟใหญ่เกินกว่า 3 นิ้วซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศคำสั่ง จ.ศรีสะเกษ มีการร้องตะโกนบอกให้ชาวบ้านใจเย็น ๆ แต่ว่าชาวบ้านไม่ยอมฟัง ยังคงถือท่อนไม้วิ่งฮือกันเข้าไปและขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ เหตุการณ์เป็นไปอย่างโกลาหลชุลมุนวุ่นวาย สุดท้ายชาวบ้านได้ยอมให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 28 พ.ค.65 ที่ผ่านมา โดยนายศิริมงคลรัตน์ วงศ์วรรณา ป้องกัน จ.ศรีสะเกษ ได้นำกำลัง กองร้อย อส. เข้าตรวจสอบ พื้นที่บริเวณจัดงาน ประเพณีบุญบั้งไฟ ในพื้นที่ ต.จานแสนไชย อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับรายงานว่ามีการลักลอบจุดบั้งไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์ กลาง 5 นิ้ว เกินกว่ากฏหมายกำหนด

นายศิริมงคลรัตน์ วงศ์วรรณา ป้องกัน จ.ศรีสะเกษ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตนได้รับคำสั่งจาก นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.จ.ศรีสะเกษ ไปร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.ห้วยทับทัน เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ห้วยทับทัน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปตรวจสอบการจุดบั้งไฟที่บริเวณ ต.จานแสนไชย เนื่องจากได้รับแจ้งว่า มีการแอบลักลอบนำเอาบั้งไฟขนาดใหญ่เกินกว่ากฎหมายกำหนดมาจุด หลังเข้าตรวจสอบพื้นที่เนื่องจากพื้นที่เป็นป่ากว้างมาก เบื้องต้นพบบั้งไฟขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว จำนวน 3 บั้ง โดยเจ้าของบั้งไฟระบุว่า ได้รับใบอนุญาตผลิตบั้งไฟจากค่ายในจังหวัดยโสธร และได้นำมาจุดในวันนี้ ตามออเดอร์ลูกค้า และพบว่ามีการขายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์จำนวนมาก ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งประกาศ จ.ศรีสะเกษ เช่นเดียวกัน ตนจึงได้ให้นำเอาบั้งไฟขนาด 5 นิ้วออกไปจากเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยได้เสนอให้ นายอำเภอห้วยทับทัน สั่งให้ยุติและยกเลิกการจัดงานจุดบั้งไฟในพื้นที่นี้แล้ว จากนั้น ตนได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.จ.ศก.ออกจากพื้นที่ดังกล่าว และทราบว่า หลังจากที่ตนได้ออกจากพื้นที่มาแล้ว มีการนำเอาบั้งไฟขนาด 5 นิ้วขึ้นไปบนฐานจุดบั้งไฟ ซึ่งขณะนั้น มีเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ห้วยทับทัน รักษาความสงบเรียบร้อยอยู่และไม่ยอมให้จุดบั้งไฟเถื่อน ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและลุกฮือขว้างปาสิ่งของก้อนดิน หินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ตร.ซึ่งโชคดีที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า งานประเพณีบุญบั้งไฟ ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ได้ประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 133 ตอนพิเศษ 232 ง เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 59 โดยเนื้อหาสำคัญตามประกาศดังกล่าวระบุให้จัดได้ตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 6 ถึงวันแรม 15 ค่ำ เดือน 6 เท่านั้น พร้อมกำหนดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของบั้งไฟ ต้องไม่เกิน 3 นิ้ว และจุดได้ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. วันละไม่เกิน 12 บั้ง ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายและป้องกันการมั่วสุมลักลอบเล่นการพนันอีกด้วย หากมีการฝ่าฝืนจะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด แต่ว่ายังคงมีการแอบลักลอบจุดบั้งไฟเกินกว่าประกาศ จ.ศรีสะเกษ กำหนดไว้ โดยสถานที่จัดงานมักจะมีแอบอ้างว่า เคลียร์กับนายและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว จะทำให้สามารถเล่นพนันบั้งไฟได้อย่างเต็มที่.

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจ้าของเปิดใจ เฉลยสาเหตุ “แมวส้ม” โชว์ตัว นั่งชิลบันไดเลื่อนสุวรรณภูมิ จนกลายเป็นไวรัล เหล่าทาสโดนตกเพียบ
สภาพอากาศวันนี้ ทั่วไทยร้อนจัดต่อเนื่อง อุณหภูมิเดือด 44 องศา ตะวันออกเจอฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 42 องศา
สหรัฐ ตึกในม. โคลัมเบียถูกผู้ประท้วงยึด
อิสราเอล นายกฯขอไบเดนช่วยไม่ให้ถูกหมาย ICC
โซเชียล ดราม่าข้าวไข่ดาว 2 ฟอง 70 บาท
"อธิบดีโยธาฯ" ลุยตรวจระบบระบายน้ำ เขื่อนริมตลิ่ง กาฬสินธุ์ ลั่นถ้าก่อสร้างล่าช้า เอาผิดผู้รับเหมา จ้างรายใหม่ทันที
"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์
อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น