No data was found

“รองปลัด สธ.” แจงชัดเพื่อความกระจ่าง “วัคซีน-ยา” ทุกชนิดมีผลข้างเคียง

กดติดตาม TOP NEWS

"รองปลัด สธ." แจงชัดเพื่อความกระจ่าง "วัคซีน-ยา" ทุกชนิดมีผลข้างเคียง

รองปลัดสาธารณสุข แจงผลข้างเคียงในผู้ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา พบเป็นส่วนน้อยต่อจำนวนผู้ฉีดหลายล้านคน ยืนยันมีการเปิดเผยผลข้างเคียงให้ประชาชนรับรู้ก่อนฉีดนานแล้ว ปัจจุบันประเทศไทยไม่ได้สั่งวัคซีนตัวนี้เข้ามานานกว่า 2 ปี Top news รายงาน

จากกรณีที่มีสื่อต่างประเทศ เผยแพร่บทความของอินดิเพนเดนท์ ที่รายงานว่าในคดีฟ้องร้องแบบกลุ่มในสหราชอาณาจักร ถึงผลข้างเคียงหลังรับวัคซีนโควิด-19 โดยบริษัทแอสตราเซนเนกา ที่พบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ขณะที่ บริษัทแอสตรา ได้โต้แย้งข้อกล่าวอ้างเหล่านั้น แต่ก็ยอมรับเป็นครั้งแรกในเอกสารของศาลฉบับหนึ่งว่า วัคซีนสามารถทำให้เกิด TTS หรือ ภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และภาวะเกล็ดเลือดต่ำได้ โดยกรณีดังกล่าว ทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาทั่วโลก เริ่มวิตกกังวลอยู่ในเวลานี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ในส่วนของประเทศไทย ล่าสุด ทีมข่าวได้สอบถามไปที่ นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ผลข้างเคียงจากการรับวัคซีนโควิด-19 โดยบริษัทแอสตราเซนเนกา ได้มีการแจ้งข้อมูลที่เป็นวารสารทางการแพทย์ออกมาตั้งแต่ในช่วงที่โควิดกำลังระบาดลุกลามไปทั่วโลก แต่ในขณะนี้มีการอนุญาตใช้โดยทั่วไปแล้ว จึงเก็บข้อมูลผลข้างเคียงในลักษณะที่เป็นหลักฐาน

ที่ผ่านมาเมื่อมีคำแนะนำ หรือข้อมูลทางวิชาการออกมา กระทรวงสาธารณสุขก็นำคำแนะนำนั้นมาปรับในแนวทางการให้วัคซีน เช่นที่บริษัทแอสตราฯ มีข้อมูลการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในกลุ่มผู้ที่มีอายุน้อย สธ.ก็ออกคำแนะนำให้ฉีดในกลุ่มผู้ที่อายุ 30 ปีขึ้นไป

ซึ่งการใช้ยารวมถึงวัคซีน จึงจำเป็นต้องใช้ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเฝ้าระวัง และติดตามผลหลังจากการรับยานั้นๆ ซึ่งการฉีดวัคซีนก็เป็นหนึ่งในผลข้างเคียงที่จะต้องติดตาม และรายงานผล โดยทั่วไปแล้ว หลังจากใช้วัคซีนทุกชนิดทั้งโควิด-19 และวัคซีนโรคอื่นๆ อย่างแพร่หลายมากขึ้น 1-2 ปี ก็เริ่มเห็นข้อมูลมากขึ้น ก็จะมีการออกคำแนะนำ และเฝ้าระวังมากขึ้น

 

แจงชัดเพื่อความกระจ่าง "วัคซีน-ยา" ทุกชนิดมีผลข้างเคียง

ทั้งนี้ ทางรองปลัดสาธารณสุข ยืนยันว่า การฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ในประเทศไทยมีนับ 1 ล้านโดส จำนวนประชากรนับล้านคน การจะเกิดผลข้างเคียง หรือเอฟเฟกหลังการฉีดวัคซีนย่อมมีความเป็นไปได้ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว ประชาชนยังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด 19 จึงเป็นภาคบังคับให้ฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้นำเข้าวัคซีนแอสตราเซเนกา มานานกว่า 2 ปี แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น