No data was found

101 ปี ร.ร.วิเชียรชม ปูรากฐานศิษย์ได้ดี เป็นรัฐมนตรี ผู้ว่าฯ บิ๊กทหาร-ตำรวจ

กดติดตาม TOP NEWS

โรงเรียนวิเชียรชม สอนชั้นประถมศึกษา ผลผลิต 4 ผู้ว่าฯ 1 รัฐมนตรี บิ๊กตำรวจ - บิ๊กทหาร และคนมีชื่อเสียงอีกมากมาย

โรงเรียนวิเชียรชม ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนของจังหวัดสงขลา ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ได้ก่อตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ปี พ.ศ.2465 นับได้จวบจนวันนี้ เข้าสู่ เดือน พฤษภาคม ปี พ.ศ.2565 รวมระยะเวลากว่า 101 ปี ที่ได้ประสิทธิประสาท วิชาความรู้ ส่งเด็กนักเรียนถึงฝั่งฝันหลายยุคสมัย

“โรงเรียนวิเชียรชม” ปัจจุบันเป็นโรงเรียนในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชาวจังหวัดสงขลา หลายครัวเรือน ได้ส่งลูกหลานมาปูพื้นฐานระดับประถมศึกษาที่นี่ ผลิดอก-ออกผล สร้างคนมีชื่อเสียงในหลายแวดวงมากมาย โดยเฉพาะแวดวงการเมืองไทย มีนักเรียนที่จบออกไปแล้วได้นั่งเก้าอี้ บริหารจังหวัด บริหาร ประเทศ

เมื่อย้อนกลับไปดูประวัติความเป็นมา โรงเรียนแห่งนี้ ได้เปลี่ยนชื่อมาแล้วถึง 5 ครั้ง ในครั้งที่1 ใช้ชื่อ “โรงเรียนประจำตำบลบ่อยาง” ตั้งอยู่ในพื้นที่วัดแจ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ต่อมาได้ขยับขยาย ย้ายออกจากวัดแจ้ง มาตั้งในสถานที่ปัจจุบัน เลขที่ 10 ถนนวิเชียรชม ตำบลบ่อยาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มีเนื้อที่ 9 ไร่ 45 ตารางวา (เดิมพื้นที่ตรงนี้ เป็นจวนสมุหเทศาภิบาลมณฑลนครศรีธรรมราช)

ต่อมา ในปี พ.ศ. 2478 โอนไปสังกัดเทศบาลเมืองสงขลา เปลี่ยนเป็นชื่อที่2 คือ “โรงเรียนเทศบาล 1 สงขลา”… กระทั่งปี พ.ศ. 2488 โอนไปสังกัดอำเภอเมืองสงขลา เปลี่ยนชื่อที่3 คือ “โรงเรียนประจำตำบลบ่อยาง”

และในปี พ.ศ. 2493 โอนไปสังกัดกรมสามัญศึกษา เปลี่ยนชื่อที่4 คือ “โรงเรียนถนนวิเชียรชม”… กระทั่ง ปี พ.ศ. 2495 ได้คัดเลือกเป็นโรงเรียนปรับปรุงของจังหวัดสงขลา พ.ศ. 2517 เปลี่ยนชื่อที่ 5 คือ “โรงเรียนวิเชียรชม” ยังใช้ชื่อนี้มาจวบจนปัจจุบัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โรงเรียนวิเชียรชม เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 6 ศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง จบจากสถานศึกษาแห่งนี้ประกอบไปด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย , นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา,นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ,นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี , พล.ท.สายัณห์ เมืองศรี ผู้บัญชาการเหตุการณ์ขุนน้ำนางนอน(หมูป่า) , นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ,นายวรศักดิ์ เรืองศรี รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูงภาค 9 ,พลโท นิมิตต์ สุวรรณรัฐ หรือเสธ.มิตต์ นายทหารคนสนิทของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

 

 

ปัจจุบัน “นายนิพนธ์ บุญญามณี” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ดำรงตำแหน่ง นายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวิเชียรชม โดยล่าสุดได้เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพซุปเปอร์มินิมาราธอน ครั้งที่ 5 ฉลองครบรอบ 101 ปี วิเชียรชม ประจำปี 2565 เพื่อนำรายได้ไปสมทบทุนส่งเสริมการศึกษา และพัฒนาการศึกษาให้กับนักเรียนรงเรียนวิเชียรชม โดยมี นายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา ผู้อำนวยการโรงเรียนวิเชียรชม ตลอดจนสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวิเชียรชม ผู้ปกครอง นักเรียน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น