No data was found

ชาวนาเมืองช้างช้ำหนัก เร่งสูบน้ำออกจากนา หลังฝนตกต่อเนื่อง ทำเมล็ดพันธุ์ข้าวที่หว่านไว้เริ่มเน่าเสียหาย

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-ชาวนาเมืองช้างเร่งสูบน้ำออกจากนา หลังฝนตกต่อเนื่องทำน้ำท่วมขังในแปลงนา เมล็ดพันธุ์ข้าวที่หว่านไว้จมน้ำเริ่มเน่าเสียหาย..ท้อใจลงทุนหมดเกือบแสนแล้ว หากลงทุนรอบสองแล้วยังเจอแบบนี้ก็คงต้องถอย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2565  หลังจากมีฝนตกต่อเนื่องนานหลายวันติดต่อกัน ส่งผลทำให้แปลงนาในพื้นที่ลุ่มถูกน้ำท่วมขัง เมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิที่ชาวนาหว่านไว้เมื่อหลายวันก่อนจมแช่อยู่แปลงนา ชาวนาจำเป็นต้องเร่งสูบน้ำออกอย่างเร่งด่วนทั้งวันทั้งคืน เพื่อให้น้ำแห้งให้ไวที่สุด เผื่อจะเหลือเมล็ดพันธุ์ที่ยังพองอกออกมาบ้าง และหากเมล็ดพันธุ์เน่าแล้วก็จะต้องหามาหว่านใหม่ เพื่อหวังจะได้ทุนที่ลงไปแล้วกลับคืนมาบ้าง ขณะที่บ้างรายเริ่มท้อใจกับการทำนาปีนี้ ทั้งต้นทุนที่สูงและสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ

 

ขณะที่นายฮวม พิมพ์งาม อายุ 65 ปี ชาวบ้านตะวัน ม.8 ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้ทำนาอยู่ด้านหลังหมู่บ้านจะแกโกน ม.16 ต.สลัก ก็ได้นำรถไถนามาติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เร่งสูบน้ำออกจากแปลงนาตลอดทั้งวันทั้งคืน เป็นเวลาหลายวันมาแล้ว โดยนายฮวม บอกว่า ตนทำนาอยู่ 30 ไร่ เพิ่งหว่านข้าวไปเมื่อหลายวันก่อน ก็ถูกน้ำฝนที่ตกลงมาท่วมแปลงนา ข้าวที่หว่านไว้จมแช่อยู่ในน้ำ สงสัยจะเน่าหมดแล้วตอนนี้ สูบออกสองรอบแล้วทั้งวันทั้งคืนพอจะแห้งฝนก็ตกลงมาอีก น้ำมันช่วงนี้ก็แพงเมื่อก่อนหนึ่งร้อยบาทสูบได้ทั้งคืน ตอนนี้สองร้อยบาทสูบยังไม่ถึงคืนหนึ่งเลย รอดูถ้าเมล็ดข้าวเน่าก็ต้องลงทุนหว่านใหม่อีก ตอนนี้นาข้างๆก็ให้ตนช่วยสูบน้ำออกด้วย คิดชั่วโมงละ 120 บาท ก็อยากจะให้ข้าวมีราคาแพงขึ้น ชาวนาจะได้อยู่รอดกันบ้าง ลงทุนทำนาปีนี้หมดเยอะจริงๆ

ด้านนายหัด กำลังมา อายุ 73 ปี เกษตรกรชาวบ้าน ตรม ม. 7 ต .นาบัว อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งก็ได้เช่าทำนาอยู่ด้านหลังหมู่บ้านการเคหะ ต.สลักได อ.เมือง และได้ว่าจ้างรถไถและคนหว่านข้าวลงมือหว่านข้าวไปเมื่อหลายวันก่อน ก็ได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งสูบน้ำออกจากแปลงนาด้วยเช่นกัน โดยนายหัด บอกว่า ข้าวที่หว่านไว้น่าจะคงเหลืออยู่บ้าง คงไม่เน่าเสียทั้งหมด สูบไปแห้งไปรอบหนึ่งแล้วก็มาเจอฝนตกลงมาอีก เลยต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอีก หากปล่อยให้เมล็ดข้าวแช่น้ำนานก็เน่าเสียหมด ปีนี้ลงทุนเยอะมากกับการทำนา หมดจะเกือบแสนแล้วตอนนี้ ไม่รู้ว่าจะสู้ต่อหรือไม่สู้ต่อ หากลงทุนอีกรอบที่สองแล้วยังเป็นแบบนี้อยู่ก็คงต้องยอมถอย ดีกว่าจะเอาเงินมาจมไว้ตรงนี้.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จับตาคดีสำคัญ สัปดาห์หน้านัดชี้ชะตา "สามนิ้ว" หลายคดี "เพนกวิ้น-โตโต้-แอมมี่" ลุ้นคดีอาญา มาตรา 112
อ่วมหนัก "พายุฤดูร้อน" ซัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ทำบ้านเรือน ปชช. เสียหายกว่าร้อยหลังคาเรือน
ชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคตะวันออก และชมรมศิษย์เก่าแม่โจ้ฉะเชิงเทรา จัดแถลงข่าว โครงการ วิ่งในสวนของพ่อ ครั้งที่ 2 RUN IN DAD’s GARDEN” เพื่อหารายได้ร่วมสมทบทุนจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น