No data was found

ส.ว.ส่วนใหญ่หักร่าง พปชร.หนุนโหวตระบบเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 24 มิ.ย. “ชวน”แจงวิธีโหวตลงคะแนนวาระ 1 ด้านส.ว.หักร่าง พปชร.ให้ผ่านแค่ร่าง 13 แก้ระบบเลือกตั้ง ขณะที่วิปรัฐบาลให้โหวตผ่านแค่ 6 ร่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนกระทั่งเวลา 16.45 น. วันที่ 24 มิ.ย. ที่รัฐสภา หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาอภิปรายจนครบถ้วนทุกคนและตัวแทนของผู้เสนอญัตติทั้ง 13 ร่าง ได้กล่าวอภิปรายสรุปเสร็จเรียบร้อยแล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ชี้แจงขั้นตอนการลงมติรับหลักการวาระ1 โดยใช้การขานชื่อสมาชิกทีละคนตามลำดับตัวอักษร พร้อมให้กล่าวแสดงการลงมติในแต่ละร่างว่า จะรับหลักการ ไม่รับหลักการ หรืองดออกเสียง เรียงตามลำดับต่อเนื่องกันไปจนครบทั้ง 13ฉบับ ในครั้งเดียว จากนั้นที่ประชุมได้แต่งตั้งสมาชิกเป็นตัวแทนนับคะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการลงมติตัวแทนวิป 3ฝ่ายได้หารือภายในวิปของตัวเอง เพื่อวางแนวทางการลงมติในวาระแรก ในส่วนของวิปวุฒิสภาได้หารือกันแล้ว เสียงส่วนใหญ่มีความเห็นลงมติเห็นชอบเฉพาะร่างที่ 13 คือร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 83 และ91 เรื่องวิธีการเลือกตั้งให้กลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบคือ ส.ส.เขต 400 คน และส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับที่1 ของพรรคพลังประชารัฐนั้น วุฒิสภาเห็นตรงกันจะไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากมีเนื้อหาไปแก้ไขมาตรา 144 และ185 เรื่องการตัดบทลงโทษส.ส.และส.ว.ที่เข้าไปแทรกแซงเรื่องการแปรญัตติงบประมาณ และรวมถึงการให้ส.ส.และส.ว.เข้าไปก้าวก่ายการทำงานของหน่วยราชการได้ ซึ่งส.ว.มองว่า เป็นการทำลายหลักการสำคัญเรื่องการป้องกันการปราบโกงในรัฐธรรมนูญปี 2560

ขณะที่วิปรัฐบาลมีมติเห็นชอบร่างที่ 1 ของพรรคพลังประชารัฐ ร่างที่ 3 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เสนอแก้ไขเรื่องวิธีการเลือกตั้ง ให้กลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ร่างที่ 6 ของพรรคภูมิใจไทย เรื่องการเสนอให้แก้ไขยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ร่างที่ 7 ของพรรคภูมิใจไทย เรื่องการแก้ไขหมวด 5 และมาตรา 55/1 การกำหนดให้รัฐบาลมีหลักประกันเรื่องรายได้ให้กับประชาชนที่มีฐานะยากจน ร่างที่8 ของพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้เพิ่มสิทธิเสรีภาพของประชาชนในการเข้าถึงการกระบวนการยุติธรรมได้อย่างง่าย รวดเร็ว ทั่วถึง และร่างที่13 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอให้แก้ไขมาตรา 83 และ 91 เรื่องวิธีการเลือกตั้งให้กลับมาใช้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่วนวิปฝ่ายค้านมีมติให้รับหลักการในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 13 ฉบับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.เศรษฐา1/2 คึกคัก "นายกฯ" นำถ่ายภาพหมู่ ใช้ตึกสันติไมตรีหลบฝน
"อนุทิน" ชี้ธปท.ทำงานอิสระเรื่องปกติ ย้ำหนุนแจกหมื่นดิจิทัล
รวบ "นายหน้าบัญชีม้า" รับโอนเงินแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น หนีกบดานปอยเปรต เล่าทั้งน้ำตาทนคิดถึงบ้านไม่ไหว ตัดสินใจกลับก่อนถูกจับ
"เรวัช" ของขึ้น ฉะยับ "โน้ส อุดม" ทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง กร้าวจะขึ้นไปถีบบนเวที
สุดฉาว "แม่ชี" โผล่โดดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสวัดดัง หลังตร.บุกค้น ชาวบ้านสุดเอือม เห็นอยู่กินนานเป็นสัปดาห์
"พิชัย" เดินหน้าภารกิจรมว.คลัง พร้อมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หารือแก้ปัญหาศก. ไม่ถึงเวลาพูดเปลี่ยนบทบาทธปท.
"ตำรวจปอท." รวบตัวชาวจีน คนสั่งการ-บริหารเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายใหญ่ คาด่านสระแก้ว
"ผู้การแต้ม" เดือดจัดซัด "โน้ส อุดม" บิดเบือนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เตือนระวังจะไม่มีใครยกมือไหว้
"หมอชัย" ยกคำพูด "ดร.ศุภวุฒิ" ชี้ธปท.ร่วมรัฐคุมเงินเฟ้อ ย้ำคาใจคงอัตราดอกเบี้ย ลั่นควรห่วงปชช.หรือเซฟตำแหน่งผู้ว่าฯแบงก์ชาติ
วงจรปิดจับชัด นาทีเก๋งแต่งซิ่ง มาเติมน้ำมัน ก่อนชักดาบหนีต่อหน้าต่อตาเด็กปั๊ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น