No data was found

“โรคหลอดเลือดแข็ง” ใครเจอ 3 อาการนี้ต้องระวัง ความจริงหรือ

โรคหลอดเลือดแข็ง

กดติดตาม TOP NEWS

"โรคหลอดเลือดแข็ง" ชาวเน็ตแห่แชร์สนั่นโซเชียล ใครมีอาการขี้ลืม มีไขมันสูง และเป็นตะคริวบ่อย มีความเสี่ยงเป็น สถาบันประสาทวิทยาชี้แจงแล้วความจริงหรือ

“โรคหลอดเลือดแข็ง” โรคหลอดเลือด คอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเป็นสิ่งที่น่ากังวลอยู่ไม่ใช่น้อย จนตอนนี้เกิดข่าวลือสนั่นโซเชียลที่มีการอ้างว่า อาการขี้ลืม มีไขมันสูง และเป็นตะคริวบ่อย เสี่ยงเป็น โรค หลอดเลือด แข็ง ทำให้ต่อมาทางด้าน ศูนย์ต่อต้านข้าวปลอมประเทศไทย ได้เผยความจริงข้อมูลจาก สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงข้อมูลว่า ตามที่มีข้อมูลในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง อาการขี้ลืม มีไขมันสูง และเป็นตะคริวบ่อย เสี่ยงเป็นโรค หลอดเลือด แข็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ขี้ลืมบ่อย ๆ ไขมันสูง เป็นตะคริว ปวดเมื่อยเนื้อตัว ระวังโรคหลอดเลือดแข็ง ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ภาวะไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดสูง มีการศึกษาที่ชัดเจนว่านำไปสู่การสะสมของตะกรันชั้นไขมันภายในผนังหลอดเลือดจริง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดที่แขนขาตีบหรืออุดตัน การเกิดภาวะขาดเลือดไปเลี้ยงสมองหรือกล้ามเนื้อแขนขา ส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมหลงลืมง่าย ปวดขาและน่องเวลาเดินได้ ในรายที่รุนแรงอาจเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต หรือกล้ามเนื้อตายบริเวณขา อาจถึงขั้นสูญเสียขาได้

 

 

โรคหลอดเลือดแข็ง

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ภาวะนอนไม่หลับ มึนหัว เป็นตะคริว ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดตีบตัน และมักสัมพันธ์กับการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรง โดยการควบคุมอาหารมันเป็นคำแนะนำที่ดี แต่การอ้างว่ายาสมุนไพรสามารถทะลวงไขมันได้ เป็นการกล่าวอ้างที่เกินจริง เพราะปัจจุบันยังไม่มียาสมุนไพรชนิดใดที่มีฤทธิ์ลดระดับไขมันในเลือดและป้องกันโรคหลอดเลือดตีบตันได้อย่างมีนัยสำคัญในการศึกษาวิจัยขนาดใหญ่ที่น่าเชื่อถือได้ แตกต่างจากยากินลดระดับไขมันปกติที่มีการศึกษามาอย่างยาวนานและมีผู้เข้าร่วมการศึกษาในระดับหมื่นถึงแสนคน ซึ่งการอ้างว่ายาลดไขมันแผนปัจจุบัน (ยาเคมี) ทำให้ตับพังไตพัง ก็เป็นข้อกล่าวอ้างที่เกินจริง ยากลุ่มนี้สามารถมีผลข้างเคียงได้บ้าง แต่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยถ้าอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นกลายเป็นยาสมุนไพรที่อาจไม่ได้มาตรฐานหลายชนิดด้วยซ้ำ ที่ทำให้เกิดภาวะตับวายและไตวายได้
โรคหลอดเลือดแข็ง
ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาวะไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมหลงลืมง่าย ส่วนภาวะมึนหัว เป็นตะคริว ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดตีบตัน
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
โรคหลอดเลือดแข็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น