No data was found

ชาวบ้าน 9 หมู่บ้าน รอบรัศมีพื้นที่สร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะระบบปิด ของ ทต.สังขะ แห่เข้าร่วมรับฟังผลดีและผลเสียของโครงการ

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-ชาวบ้าน 9 หมู่บ้านกว่า 600 คน รอบรัศมีพื้นที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะระบบปิด ของเทศบาลสังขะ เข้าร่วมรับฟังผลดีและผลเสียของโครงการบริหารจัดการขยะ แบบแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิด เนื่องจากที่ผ่านมาขยะเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการจัดการขยะ แบบแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิด

วันนี้ (5 พ.ค. 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมวิทยาลัยการอาชีพสังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ นายธาตรี สิริรุ่งวนิช นายอำเภอสังขะ นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ นายวิทยากร มหรรทัศนพงศ์ นายก อบต.บ้านชบ รศ.ดร.สุรพล ผดุงพล อ.คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น และนายปฏิภาณ แก้วรินขวา ผอ.สนง.คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำ เขต 6 นครราชสีมา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สนง.อุตสาหกรรม จ.สุรินทร์ , สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สุรินทร์ , สนง.พลังงาน จ.สุรินทร์ ได้เข้าร่วมรับฟังการแสดงความคิดเห็นของชาวบ้าน ต่อกรณีโครงการบริหารจัดการขยะชุมชน โดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิด Waste to Energy (WTE) เป็นระบบที่ไม่ต้องมีกระบวนการคัดแยก ไม่มีการสัมผัสกับขยะ ลดขั้นตอนความยุ่งยากในการกำจัดขยะ เป็นระบบปิดไม่มีกลิ่นเหม็น ป้องกันแมลงวันและสัตว์พาหะนำโรค ใช้ระบบบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพสูง น้ำที่ผ่านการบำบัดจนใสเหมือนน้ำดื่ม สามารถนำกลับมาใช้ได้ 100 % ใช้ระบบป้องกันมลภาวะทางอากาศที่มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับในหลายประเทศ มาตรฐานระดับสากลและมาตรฐานการควบคุมมลพิษของประเทศ พร้อมติดตั้งจอแสดงผลคุณภาพอากาศด้านหน้าโครงการตลอด 24 ชม.สามารถนำพลังงานที่ได้จากการกำจัดขยะชุมชน นำไปแปรเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อมความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าในท้องถิ่น โดยจะมีการสร้างในพื้นที่บ้านโพนชาย ม.5 ตำบลบ้านชบ อ.สังขะ จ.สุรินทร์

โดยเทศบาลตำบลสังขะ เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาขยะที่เรื้อรังมากว่า 20 กว่าปี ให้เป็นรูปแบบยั่งยืน โดยมีชาวบ้านและผู้นำชุมชนในเขตโดยรอบรัศมีที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าขยะ 9 หมู่บ้าน ประกอบด้วยชาวบ้าน ตำบลสังขะ,ตำบลบ้านชบ และตำบลดม จำนวนกว่า 600 คน มาเข้าร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ ซึ่งความคิดเห็นของประชาชนในครั้งนี้ก็จะรวบรวมส่งต่อไปยังคณะกรรมการระดับจังหวัดรับทราบและส่งต่อไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการและหาผู้ลงทุนดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างก่อนดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็น ก็มีชาวบ้านบางส่วนนำโดยนางนงลักษณ์ ผดุงสุข ตัวแทนชาวบ้านหมู่ที่ 9 บ้านพูนทราย นายจิตรกร ท่อนแก้ว ตัวแทนหมู่ 5 บ้านโพนทราย ได้ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน โดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าดังกล่าว ต่อนายธาตรี สิริรุ่งวานิช นายอำเภอสังขะ ไม่เห็นด้วยในการเปลี่ยนสถานที่กำจัดขยะมายังพื้นที่บ้านโพนทราย หมู่ 5 เนื่องจากเกรงว่าจะสร้างปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและพื้นที่โบราณสถาน โดยทางนายอำเภอสังขะ ได้รับไว้ พร้อมแนะนำให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยได้เข้าไปร่วมรับฟังแสดงความคิดเห็นในการเปิดเวทีรับฟัง เพื่อนำเสนอแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ซึ่งทั้งหมดเข้าใจและเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น โดยเหตุการณ์เป็นไปอย่างเรียบร้อย

 

นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ กล่าวว่า การดำเนินการในครั้งเป็นการดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลสังขะ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านชบ ในเรื่องที่จะดำเนินการโรงงานไฟฟ้าระบบปิด ซึ่งใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิง โดยได้มีการแนะนำชาวบ้าน ชุมชน และพาไปศึกษาดูงานจนเข้าใจเห็นด้วยกับการทำโรงไฟฟ้าที่ใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิงน่าจะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ในการแก้ไขปัญหาขยะที่เกิดขึ้น ก็เลยได้เชิญชวนประชาชนได้ออกมาแสดงความคิดเห็น โดยทางเทศบาลตำบลสังขะได้มีการดำเนินโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่ปีที่แล้วมาแล้ว แต่ก็ติดเรื่องของมวลชนที่เคลื่อนไหวปิดบ่อขยะเดิมที่เป็นการฝังกลบธรรมดา และก็ปิดไปแล้ว และหากดำเนินการเรื่องของโรงไฟฟ้าที่ใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิงสำเร็จ ขยะที่จุดเดิมก็จะดำเนินการเก็บร่อนมาเข้าสู่โรงงานไฟฟ้า พื้นที่เป็นบ่อขยะเดิมก็จะปรับเป็นพื้นที่สีเขียวคืนกรมป่าไม้และให้เจ้าของพื้นที่นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป ผลของการนำประชาชน ชาวชุมชน ไปศึกษาดูงานที่โรงไฟฟ้าซึ่งใช้ขยะเป็นพลังงานเชื้อเพลิงที่จังหวัดขอนแก่น ที่มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ชาวบ้านเข้าใจ จากนั้นก็ได้ไปกระจายความเข้าใจสู่ชาวบ้านด้วยกันในชุมชน ทำให้วันนี้มีประชาชนจำนวนมากได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อโครงการดังกล่าวและไปในทิศทางที่ดี ซึ่งหลังจากขบวนการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนแล้ว ก็จะรวบรวมนำเสนอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัด จากนั้นนำเสนอต่อในระดับกระทรวงมหาดไทย เพื่อขออนุมัติโครงการและหาผุ้ลงทุนต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ร้อนจัดทะลุ 40 องศา เจ้าของสระใจดี เปิดสระน้ำให้เล่นคลายร้อนฟรี ชุดฟรี ที่จอดรถฟรี ห่วงยางฟรี ไม่มีกำหนด
"หมอชลน่าน" ยันคุม "โควิด" ได้ วอนปชช. อย่าตื่นตระหนก
รู้จัก "จิราพร" ว่าที่รมต.ป้ายแดง โควต้าเพื่อไทย DNA สินธุไพร ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย ว่าที่รัฐมนตรี ครม.ใหม่ จบดีกรีมหาลัยดังระดับโลก
"สันติสุข" ถามตรงจำเป็นไหม? ใช้เงินหมื่นล้าน ทำ 3 ครั้ง ประชามติแก้รัฐธรรมนูญ
ตร.บุกรวบ "คนขับรถ" ให้ชาวญี่ปุ่น คดีฆ่าหั่นศพยัดถุงดำทิ้งบ่อน้ำ
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 2 ภาคพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง 42 จังหวัดเตรียมรับมือ ร้อนสุด 43 องศา
"รมว.แรงงาน" หนุนภาคีเครือข่ายแรงงาน "สพท." ผนึก "สสส." ผ่าทางตันความเห็นต่าง ขับเคลื่อน "ร่างพรบ.แรงงานอิสระ" ดูแลแรงงานอิสระ 20 ล้านคน
สมาคมธนาคารไทย เห็นพ้องนายกฯ เร่งช่วยลูกหนี้กลุ่มเปราะบาง นัดถก 24 เม.ย.หาทางออกลดภาระการเงิน
สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น