No data was found

ยังคงอนุรักษ์ไว้ ชาวนาที่ยโสธร ใช้ควายไถนาและคราดแบบโบราณ เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุน

กดติดตาม TOP NEWS

จังหวัดยโสธร ชาวบ้านใช้ควายไถนา เพื่อประหยัดต้นทุนทำนาในแต่ละปี และเน้นทำนาแบบอินทรีย์ใช้ปุ๋ยคอกปรับปรุงบำรุงดินโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี เนื่องจากในปัจจุบันนี้ที่พบว่าราคาปุ๋ยเคมีพุ่งสูงขึ้นรวมทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงก็แพงขึ้นทุกวัน

วันที่ 5 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดยโสธรมีชาวนาอยู่ครอบครัวหนึ่ง ที่ยังคงมีการใช้ควายไถนาและคราดนาแบบโบราณ เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนในการทำนาในแต่ละปี และเน้นทำนาแบบอินทรีย์ใช้ปุ๋ยคอกปรับปรุงบำรุงดินโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี เนื่องจากในปัจจุบันนี้ที่พบว่าราคาปุ๋ยเคมีพุ่งสูงขึ้นรวมทั้งราคาน้ำมันเชื้อเพลิงก็แพงขึ้นทุกวัน

โดยที่บ้านหนองคู ตำบลหนองคู อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร พบว่ายังมีครอบครัวชาวนาครอบครัวหนึ่งที่ยังคงยึดอาชีพการทำนาแบบดั้งเดิมที่เคยปฏิบัติสืบทอดมาจากบรรพบุรุษจนถึงปัจจุบันนี้ โดยใช้ควายในการไถนาและคราดนาแบบโบราณ ซึ่งควายที่นำมาใช้ไถนาก็จะเป็นควายของตนเองที่เลี้ยงเอาไว้เพื่อขยายพันธุ์แล้วส่งขายเป็นรายได้และอีกบางตัวก็จะนำไปฝึกให้ไถนาได้เพื่อจะได้นำไปเป็นแรงงานในการไถนาปักดำต้นข้าวเลี้ยงชีพสมาชิกในครับครัวเรื่อยมากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งการใช้ควายไถนานอกจากจะเป็นการอนุรักษ์สืบทอดภูมิปัญญาการทำนาแบบโบราณเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้รู้จักอาชีพชาวนาแล้วยังเป็นการประหยัดต้นทุนในการทำนาในแต่ละปีไม่สิ้นเปลืองเงินในการซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงไปเติมใส่รถไถนาเหมือนกับคนอื่น และมูลสัตย์จากการเลี้ยงควายก็จะนำไปใส่นาข้าวให้เป็นปุ๋ยได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายทักษิณ พลไชย อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 397 หมู่ 1 บ้านหนองคู ตำบลหนองคู อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ชาวนาที่ใช้ควายไถนา บอกว่า ตนมีที่นาอยู่ทั้งหมด จำนวน 6 ไร่ และจะใช้ควายไถนาเพื่อปักดำนาเป็นประจำทุกปีมานานกว่า 10 ปี แล้ว เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนในการทำนา ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าน้ำมันเชื้อเพลิงไปเติมรถไถนาเหมือนกับคนอื่น และตนยังเน้นการทำนาอินทรีย์โดยการใช้ปุ๋ยคอกที่ได้จากมูลควายที่เลี้ยงเอาไว้ในการปรับปรุงบำรุงดินในนาข้าว จึงไม่จำเป็นต้องใช้ปุ๋ยเคมีที่มีราคาแพงอีกด้วย โดยขณะนี้ตนเลี้ยงควายเอาไว้ทั้งหมด จำนวน 6 ตัว มีควายที่ฝึกให้สามารถไถนาได้ จำนวน 2 ตัว ควายเผือก 1 ตัวและควายดำ 1 ตัว เพื่อจะได้สลับเปลี่ยนกันในการไถนาในแต่ละวัน ส่วนที่เหลือก็จะเป็นแม่พันธุ์ในการขยายพันธุ์เพื่อส่งขายเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง โดยก่อนหน้านี้ตนมีควายที่ไถนาได้อยู่หลายตัวแต่มีคนสนใจอยากได้จึงขายไปตัวล่าสุดขายไปในราคา 190,000 บาท และควายเผือกตัวที่ไถนาอยู่นี้ตนซื้อมาในราคา 70,000 บาท เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ปัจจุบันอายุ 4 ปี และมีคนสนใจอยากได้หลายคนแต่ตนไม่ขายเพราะต้องการเก็บเอาไว้ใช้ไถนาเลี้ยงชีพตนเองต่อไป เพราะควายเผือกตัวนี้ไถนาได้ ใจเย็นไม่ดื้อรั้นสอนง่ายและขยันในการไถนา.

ภาพ/ข่าว สมัย คำแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ยโสธร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรับครม. เศรษฐา 2 นิ่งสนิท! เด็กในคาถา "นายหญิง - นายใหญ่" เก้าอี้แข็งโป้ก
"สุรพงษ์" นำทีมคมนาคมลงใต้ ลุยพัฒนาระบบขนส่งหนุนท่องเที่ยวปัตตานี
"บิ๊กโจ๊ก" เดินสายร้องปปง.ค้านทำคดีฟอกเงิน จ่องัดม.157 ฟาดกลับ ปลดออกราชการมิชอบ
ผ่าชนวนระเบิดเวลาขย่มรัฐบาล แก้ "รธน." นโยบายเรือธงส่อแป้ก ยึดคืน "ประธานสภา" สะเทือนสัมพันธ์พรรคร่วม
ศาลลงโทษ “การ์ดวีโว่” จุ้นเรื่องเมียนมา ก่อม็อบต้าน “มินอ่องหล่าย” รัฐประหาร
"ปลัดก.คลัง" ชี้ความเห็น "ผู้ว่าฯธปท." ไม่มีอะไรใหม่ ไม่กระทบแผน "ดิจิทัล วอลเล็ต"
มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ มอบรถเข็นวีลแชร์ แก่สำนักงานจัดหางาน จ.นนทบุรี เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
โซเชียลฟาด "อินฟูล"คนดัง แชร์ทริคใช้แอร์ประหยัดไฟ ไม่ต่างยุค"ลุงตู่"เคยแนะ
งานเข้า “จิรัฏฐ์ ” ส่งทนายเลื่อนเข้าพบตำรวจสน.ประชาชื่น รับทราบข้อหาปลอม สด.43 โดนหมายเรียกครั้งที่ 2 ทันที
เครือข่ายภาคปชช.จังหวัดเพชรบุรี ร่วมมือกรมอุทยานฯ เตรียม “ย้ายลิงเขาวัง” รอบ 2 นำร่องแก้ปัญหาลิงล้นเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น